‘ITEL’ บริษัทเล็ก ที่ไม่ธรรมดา คว้าโปรเจ็กต์อินเตอร์เน็ต กสทช.

10 ก.พ. 2562 | 13:35 น.
ในบรรดาผู้รับเหมาก่อสร้างโครงสร้างระบบโทรคมนาคม หรือ SI (System Integrated) กลุ่มสามารถคอร์ปอเรชั่น และ บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AIT เป็นแบรนด์ที่ติดอยู่ในอันดับต้นๆ ที่คว้าโปรเจ็กต์ของหน่วยงานภาครัฐ ไล่เลียงตั้งแต่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน), บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) ,การไฟฟ้านครหลวง และ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เป็นต้น

หากแต่ชั่วโมงนี้ชื่อชั้นของ ITEL หรือ บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) กำลังถูกกล่าวขาน แม้จะเป็นบริษัทขนาดกลาง แตกหน่อมาจาก ILINK หรือ บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) โดยมี นายสมบัติ อนันตรัมพร ผู้ก่อตั้งและผู้ควํ่าหวอดในวงการเคเบิลใยแก้วนำแสง มอบหมายให้บุตรชายคนเดียวในจำนวน 4 คน คือ นายณัฐนัย อนันตรัมพร นั่งหัวโต๊ะเป็นกรรมการผู้จัดการจัดได้ว่าเป็นผู้บริหารที่อายุน้อยที่สุด ในการนำธุรกิจของตัวเอง เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

[caption id="attachment_386157" align="aligncenter" width="335"] ณัฐนัย อนันตรัมพร ณัฐนัย อนันตรัมพร[/caption]

“ฐานเศรษฐกิจ” ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ นายณัฐนัย อนันตรัมพร กรรมการผู้จัดการ ของ ITEL เกี่ยวกับกลยุทธ์ธุรกิจเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
กลยุทธ์ธุรกิจ

นายณัฐนัย บอกกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เหตุผลที่ได้รับงานจาก กสทช. (สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทร คมนาคมแห่งชาติ) เป็นเพราะประเทศ ไทยเน้นเรื่องการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานทางด้านโทรคม นาคม ปัจจุบันบริษัทได้ให้บริการประเภทนี้อยู่แล้ว (การติดตั้งโครงข่ายระบบสื่อสาร) อีกทั้ง กสทช. มีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนการเข้าถึงการเชื่อมต่อให้กับประชาชนพื้นที่ห่างไกลพอดี ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของบริษัท คือ “นำเอาเทคโนโลยีมาพัฒนาประเทศ” ทำให้บริษัทผลักดันเรื่องนี้เป็นอย่างมากและยังมีโครงข่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศอยู่เป็นทุนเดิมทำให้สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งด้านราคาและความพร้อมในโครงการดังกล่าวได้

TP10-3442-A
กับคำกล่าวจิ๋วแต่แจ๋ว

อาจจะใช้คำว่าถูกที่ถูกเวลามากกว่า จริงๆ แล้วแนวทางบริษัทคือเลือกที่จะพัฒนาสิ่งที่เรามีอยู่และต่อยอดให้ได้มากที่สุด ซึ่งกสทช.เป็นหนึ่งในโครง การที่บริษัทภูมิใจ และยังมีอีกหลายโครงการที่บริษัทภูมิใจ อาทิ เช่น การให้เช่าโครงข่าย กับผู้ให้บริการมือถือ และอินเตอร์เน็ตหลายๆ รายในประเทศไทย และให้บริการได้อย่างดี อาทิ ช่วงพายุปาบึกทางภาคใต้ บริษัทได้เป็นกำลังสำคัญที่ทำให้ระบบเดินหน้าต่อได้
เน้นกลุ่มธนาคาร

สำหรับในปีนี้งานโครงการต่างๆ จะทยอยเข้ามาเรื่อยๆ แต่ที่เน้นมากในปัจจุบัน คือกลุ่มธนาคารและรีเทล เพราะเป็น กลุ่มที่มีสาขาอยู่เยอะทำให้สามารถต่อยอดในบริการหลายๆ อย่างได้ เรียกได้ว่าเน้นเรื่องของการทำในลักษณะ “Pay per Use” (จ่ายเท่าที่ใช้จริง) มากขึ้น
เน้นบริการและผสานไฮเทค

ในส่วนของการวางตำแหน่ง ITEL ได้วางยุทธศาสตร์เป็นองค์กรที่นำเอาเทคโนโลยีมาพัฒนาประเทศโดยเน้นหนักและให้ความสำคัญกับการใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานที่ลงทุนไปและมีความครอบคลุมทั่วประเทศ โดยปัจจุบันมีการให้บริการเชื่อมต่อกับลูกค้าในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ปัจจุบันคงจะเห็นการให้บริการที่ต่อยอดจากโครงสร้างพื้นฐานเดิมมากขึ้น โพสิชันที่วางไว้คงเน้นเรื่องการพัฒนาบริการและผสมผสานเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้าด้วยกันโดยจะต้องเน้นการตอบโจทย์หรือแก้ปัญหาที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน (Disruption) และเน้นบริการที่เป็นลักษณะ Win Win ทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ พัฒนาบริษัทสู่ความยั่งยืนอย่างสมบูรณ์แบบ

สัมภาษณ์

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3443 ระหว่างวันที่ 10 - 13 กุมภาพันธ์ 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว