กองทัพเรือชี้แจงเอกชนรอบ 2 พัฒนาสนามบินอู่ตะเภา เปิดรับซองข้อเสนอ 28 ก.พ.

08 ก.พ. 2562 | 04:10 น.
กองทัพเรือเดินหน้าชี้แจงเอกชนรอบ 2  เร่งเครื่องพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ก่อนเปิดรับซองข้อเสนอ วันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้

565666 ผู้สื่อข่ารายงานว่า วันนี้(8 ก.พ.2562) กองทัพเรือ เปิดประชุมชี้แจงการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ครั้งที่ 2 เพื่อชี้แจงข้อมูลความก้าวหน้าโครงการฯ กระบวนการดำเนินงาน และเกณฑ์การประเมิน รวมทั้งเปิดเวทีให้ผู้ซื้อเอกสารได้ซักถามข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับการลงทุนและข้อมูลความก้าวหน้าโครงการฯ

โดยมีนักลงทุนที่ซื้อเอกสารการคัดเลือกเอกชน ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ผู้แทนกระทรวงคมนาคม ผู้แทนกองทัพเรือและหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสื่อมวลชนร่วมงาน กว่า 150 คน

ทั้งนี้ภายในงาน มีการนำเสนอข้อมูลความก้าวหน้าโครงการฯ และเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อเอกสารการคัดเลือกเอกชนจำนวน 42 บริษัท ซักถามข้อสงสัยต่างๆ โดยมีประเด็นที่หลากหลาย ทั้งด้านการลงทุน ร่างสัญญาร่วมลงทุน การก่อสร้าง รวมไปถึงข้อกำหนดในด้านต่างๆ เช่น การพัฒนาพื้นที่ งานโครงสร้าง และเทคโนโลยีต่างๆ
โดยภายหลังจากงานวันนี้ กองทัพเรือจะเปิดให้มีการรับซองข้อเสนอ ณ ห้องประชุม กองทัพเรือ ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562

โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก เป็นหนึ่งในโครงการเร่งด่วนของรัฐบาล เพื่อขับเคลื่อนโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC และรองรับอุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ โดยภายหลังจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติโครงการฯ ไปเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2561 กองทัพเรือและสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) จึงได้จัดทำเอกสารเพื่อประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมลงทุนในโครงการฯ และเปิดให้เอกชนซื้อเอกสารการคัดเลือกเอกชนไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว สำหรับรูปแบบการลงทุนในโครงการฯ จะเป็นแบบ PPP รัฐจะลงทุนในส่วนของงานโยธา รันเวย์ที่ 2 และหอบังคับการบินหลังที่ 2 ส่วนเอกชนลงทุนส่วนสำคัญ คืออาคารผู้โดยสารแห่งที่ 3 ศูนย์การขนส่งภาคพื้นดิน (Ground Transportation Centre: GTC) เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการจราจรสำหรับการให้บริการขนส่งสาธารณะไปสู่สนามบิน ศูนย์ธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศและโลจิสติกส์ (Cargo Complex) พื้นที่เขตประกอบ
การค้าเสรีและเขตธุรกิจเกี่ยวเนื่องในสนามบินอู่ตะเภา (Cargo Village or Free Trade Zone: FTZ) ศูนย์ธุรกิจการค้า (Commercial Gateway) เป็นต้น

กองทัพเรือให้ระยะเวลาเอกชนดำเนินการและใช้ประโยชน์พื้นที่โครงการได้เป็นระยะเวลา 50 ปี
การเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนในครั้งนี้ ถือเป็นการเสริมศักยภาพสนามบินอู่ตะเภาให้เป็นสนามบินระดับโลก ซึ่งมีมาตรฐานระดับสูง ในด้านความปลอดภัย ความมั่นคง การให้บริการผู้โดยสาร และด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย ตลอดจนเป็นการยกระดับการพัฒนาพื้นที่ภายในสนามบินให้กลายเป็นเมืองการบินภาคตะวันออก (Eastern Airport City) และส่งผลให้ประเทศไทยก้าวขึ้นสู่การเป็นศูนย์กลางการบิน (Aviation Hub) ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต 090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503