กลุ่มแอคทีฟ ซีเนียร์ มองหาประสบการณ์ในการท่องเที่ยวมากกว่าสถานที่

07 ก.พ. 2562 | 10:03 น.
ททท.ชี้ไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มแอคทีฟ ซีเนียร์ คิดเป็นสัดส่วน29%ชี้เทรนด์ มองหาประสบการณ์ในการท่องเที่ยว มากกว่าสถานที่

[caption id="attachment_385892" align="aligncenter" width="503"] นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร[/caption]

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)กล่าวในเวทีสัมมนาของหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ในหัวข้อ "ส่องโอกาสและธุรกิจ Silver Age "ว่า ททท.แบ่งกลุ่มในการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยไม่ได้มองเรื่องจีโอ กราฟฟิก หรือ แบ่งตามช่วงอายุ เป็นหลักอย่างในอดีต แต่จะแบ่งจากไลฟ์สไตล์ กิจกรรมที่สอดรับกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตของนักท่องเที่ยว โดยในกลุ่มซิลเวอร์เอจ เราโฟกัสที่กลุ่มแอคทีฟ ซีเนียร์ ทั่วโลก ซึ่งสินค้าหลักที่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ มองหาคือประสบการณ์ที่จะได้รับจากการเดินทางมาท่องเที่ยว ยิ่งกว่าการมองหาสถานที่ที่ไป ดังนั้นขอให้มีไอเดีย รู้จักพฤติกรรมก็สามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจได้จากนักท่องเที่ยวกลุ่มแอคทีฟ ซีเนียร์

ไทยมีนักท่องเที่ยวกลุ่มแอคทีฟ ซีเนียร์ อยู่ที่ 7 ล้านคน เฉลี่ยนักเที่ยวมาไทยที่30กว่าล้านคน คิดเป็นสัดส่วนกว่า29% โดย1ใน5 เป็นนักท่องเที่ยวจากเอเชียเหนือ ได้แก่ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ตามมาด้วยอาเซียน และยุโรป ที่เกษียณแล้ว เลือกที่จะมาซื้อบ้าน และใช้ชีวิตอยู่ในไทย จากค่าครองชีพที่ถูกกว่า

กลุ่มแอคทีฟ ซีเนียร์ มองการไปหาประสบการณ์ในการท่องเที่ยว เป็นเพราะไปแสวงหาแรงบันดาลใจ หนีความจำเจ การไปแสวงหาเอกลักษณ์ท้องถิ่นที่สถานที่นั่นๆ ไม่เพียงตลาดต่างชาติเท่านั้น คนไทย ซึ่งเป็นกลุ่มตลาดที่สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว เราก็มองว่าเป็นกลุ่มเก๋ายกก๋วนชวนเที่ยวไทย ที่ส่วนใหญ่มาเที่ยวพร้อมกัน 4 คน ชอบพักโรงแรม4-5ดาว นิยมจองล่วงหน้าเฉลี่ย16 วัน ชอบโปรโมชั่น อย่างโปรไฟไหม้

แนวโน้มการท่องเที่ยวในกลุ่มแอคทีฟ ซีเนียร์ ยังเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งเราควรให้ความสำคัญในการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับ

ความสำคัญของการท่องเที่ยวปัจจุบันไทยมีรายได้ทั้งคนไทยและต่างชาติ อยู่ที่3ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน20%ของจีดีพีแล้ว และองค์การการท่องเที่ยวโลก คาดการณ์ว่าไทยจะมีนักเที่ยวถึง50ล้านคนในอีก3ปีข้างหน้า ซึ่งไทยไม่ได้มองเรื่องจำนวนนักท่องเที่ยว แต่มองเรื่องคุณภาพ ในการขยายรายได้จากนักท่องเที่ยวเป็นหลัก ดังจะเห็นว่าวันนี้ไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวติดอันดับ10 ของโลก ขณะที่ในแง่ของรายได้อยู่ในอันดับ4 ของโลก
แต่สิ่งที่เป็นปัจจัยท้าทาย คือ เรื่องของสิ่งแวดล้อม และเซฟตี้แอนด์ซีเคียวริตี้ ที่ยังต้องแก้ไข รวมถึงเรื่องของสุขอนามัย ทั้งๆที่ไทยได้รับการโหวตในเรื่องสตรีทฟู้ด

[caption id="attachment_385525" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]