LTV แรงบีบ! 'ยูนิเวนเจอร์' พลิกเกมโหมเปิดโครงการครึ่งหลัง

08 ก.พ. 2562 | 04:36 น.
'ยูนิเวนเจอร์' รอประเมินสถานการณ์ปัจจัยลบดอกเบี้ย-มาตรการ LTV ก่อนลุยตลาดเต็มสูบช่วงครึ่งปีหลัง ปรับกระบวนการทำงาน ช่วยให้ลูกค้ากู้ผ่าน เผย สัญญาณยอดปฏิเสธสินเชื่อกลุ่มแนวราบขยับ

นายวรวรรต ศรีสอ้าน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ยูนิเวนเจอร์ จำกัด (มหาชน) (UV) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2562 ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยปีนี้ แม้จะมีปัจจัยบวกเรื่องการเลือกตั้ง สนับสนุนให้การดำเนินธุรกิจภาพรวมสดใส แต่ก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงน่ากังวลต่าง ๆ ทั้งเรื่องภาวะเศรษฐกิจโลก, อัตราดอกเบี้ย และมาตรการรัฐ ซึ่งมีการปรับวางหลักเกณฑ์วงเงินกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ หรือ LTV ช่วงเดือน เม.ย. นี้ อาจกระทบต่อกำลังซื้อของกลุ่มคนอยากมีบ้านให้ลดน้อยลง รวมถึงส่งผลให้การโอนกรรมสิทธิ์มีเงื่อนไขและข้อจำกัดมากขึ้น ย่อมกระทบต่อผู้พัฒนาด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเริ่มเห็นแนวโน้มการปฏิเสธสินเชื่อในกลุ่มแนวราบขยับตัวสูงขึ้น จึงเชื่อว่า การออกมาตรการคุมสินเชื่อบ้านดังกล่าว คงทำให้ตัวเลขปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มสูงขึ้น ส่วนกลุ่มคอนโดมิเนียม หลังจากลูกค้าถูกกำหนดให้ต้องวางดาวน์เพิ่มขึ้น แม้จะทำเพื่อสกัดกั้นกลุ่มเก็งกำไรและปรับสมดุลตลาด สู่ฐานกลุ่มลูกค้าเรียลดีมานด์อย่างแท้จริง แต่คาดว่า ช่วงรอยต่อคงมีผลกระทบเกิดขึ้นแน่นอน

เหตุผลข้างต้น ทำให้บริษัทต้องวางแผนงานในรูปแบบกระจายความเสี่ยง เร่งขยายธุรกิจหลักและเสริมในธุรกิจรอง เพื่อให้ภาพรวมบริษัทยังเติบโตได้และมีความมั่นใจในการลงทุนต่อ โดยในปี 2562 บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ร วมจำนวน 31 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 3.82 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น แนวราบ (บ้านเดี่ยว, ทาวน์โฮม, บ้านแฝด) จำนวน 25 โครงการ มูลค่ารวม 2.86 หมื่นล้านบาท ภายใต้การพัฒนาของกลุ่มแผ่นดินทอง หรือ โกลเด้นแลนด์ ส่วนคอนโดฯ จะพัฒนาโดย บริษัท แกรนด์ ยูนิตี้ ดิเวลล็อปเมนท์ จำกัด 6 โครงการ มูลค่า 9.6 พันล้านบาท


MP27-3443-A

ไตรมาสแรกของปีบัญชี (เริ่ม ต.ค. - ธ.ค. 61) นำร่องเปิดไปแล้วทั้งสิ้น 6 โครงการ ก่อนบุกตลาดหนักสุดในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาสสุดท้ายของปี 2562 โดยกลยุทธ์หลักของตลาดคอนโดฯ คือ เน้นขยายกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายขึ้น ผ่านโปรดักต์ในระดับราคาแตกต่างกัน ทั้งกลุ่มไฮเอนด์ที่มีราคาสูงสุดมากกว่า 2 แสนบาทต่อตารางเมตร ลงไปสู่การจับลูกค้าวัยเริ่มทำงาน ราคาเริ่มที่ 7-8 หมื่นบาทต่อตารางเมตร เน้นทำเลส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้า MRT และ BTS เช่น โครงการ คาร่า อารีย์ฯ-พระราม 6, เซียล่า จรัญสนิทวงศ์ 13 และเซียล่า เจริญนคร เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดจะเน้นกลุ่มเรียลดีมานด์เป็นหลัก เพื่อลดความเสี่ยงและก่อให้เกิดความมั่นคงในการรับรู้รายได้ตามมา ขณะที่ แนวราบจะกระจายไปสู่ต่างจังหวัดมากขึ้น เช่น นครปฐม นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา และชลบุรี

"ปีนี้ต้องดูจังหวะในการทำธุรกิจและสิ่งที่ขับเคลื่อนรายได้ ก็คือ การเปิดโครงการใหม่ ฉะนั้น สิ่งที่ต้องปรับจะเป็นกระบวนการทำงานที่มากขึ้น ช่วยให้ลูกค้าเข้าใจการขอสินเชื่อจากแบงก์ เพื่อให้เกิดยอดโอน และแก้ปัญหาดาวน์แล้วผ่อนแล้ว แต่ท้ายที่สุดกู้ไม่ได้"

 

[caption id="attachment_385525" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

สำหรับเป้ายอดขายทั้งปี 3.8 หมื่นล้านบาท รายได้รวม 2.58 หมื่นล้านบาท เติบโต 15-25% โดยรายได้หลักจะมาจากธุรกิจอสังหาฯ เพื่อขาย 83% รองลงมา คือ รายได้จากอสังหาฯ เพื่อเช่า โรงแรม และธุรกิจอื่น ๆ

หน้า 27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,443 ระหว่างวันที่ 10 - 13 กุมภาพันธ์ 2562 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว