ก.ล.ต. เตรียมปรับเกณฑ์การเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ ลดภาระภาคเอกชน

07 ก.พ. 2562 | 10:16 น.
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นปรับปรุงหลักเกณฑ์การรายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์และการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ เพื่อให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้นและลดภาระของภาคเอกชน ในการจัดส่งเอกสารที่เป็นกระดาษและปรับปรุงระบบข้อมูลให้รองรับmachine readable ทั้งหมดในอนาคต

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีแนวคิดปรับปรุงหลักเกณฑ์ การรายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการจนถึงหรือข้ามทุกร้อยละ 5 ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ และการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ โดยมีสาระสำคัญของการเสนอปรับปรุงให้ชัดเจนยิ่งขึ้น อาทิ

(1) ผู้ขายและผู้ซื้อหลักทรัพย์ต้องยื่นรายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ทุกร้อยละ 5 ภายใน 5 วันทำการนับจากวันปิดการทำคำเสนอซื้อ

(2) ให้ผู้ยื่นแบบรายงานต้องแสดงโครงสร้างการถือหุ้นของนิติบุคคลอื่นซึ่งถูกนับรวมเสมือนเป็นบุคคลเดียวกันในกรณีที่ กลุ่มบริษัทมีความซับซ้อนหรือมีโครงสร้างการถือหุ้นหลายชั้น

(3) ผู้ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์เพื่อเพิกถอนหุ้นออกจากตลาดหลักทรั พย์แห่งประเทศไทย ต้องนำราคาสูงสุดที่บุคคลในกลุ่ มของตนซื้อหุ้นดังกล่าวในช่วง 90 วันก่อนยื่นแบบคำเสนอซื้อหลักทรัพย์มาเป็นราคาเสนอซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นรายอื่นด้วย

(4) ผู้ที่ได้รับยกเว้นการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์เนื่ องจากการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนแบบจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิ มตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ไม่เกินสิทธิของตน ยังไม่มีหน้าที่ทำ tender offer จนกว่าจะมีการได้หุ้นของบริษั ทจดทะเบียนเพิ่มขึ้นอีกไม่ว่ าจำนวนเท่าใดก็ตาม

นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังมีแนวคิดยกเลิกรายงานการถือใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย (NVDR) ต่อ ก.ล.ต. เพื่อลดภาระของเอกชน โดยให้มีการรายงานที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ แห่งเดียว และเพิ่มการเชื่อมโยงข้อมูลให้ ผู้ลงทุนสามารถเข้าดูรายงานที่ ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สะดวกยิ่งขึ้น

สำหรับการปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่ อส่งเสริมให้เกิดการส่งข้อมู ลในรูปแบบที่คอมพิวเตอร์ สามารถอ่านและประมวลผลได้ทันที (machine readable) ทั้งหมดในอนาคตนั้น ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้เริ่มนำเข้ามาใช้กั บการรายงานการเปลี่ยนแปลงการถื อหลักทรัพย์ของกรรมการ ผู้บริหาร และผู้สอบบัญชี (แบบ 59) แล้วนั้น ขณะนี้  ก.ล.ต. ได้พัฒนาระบบรองรับการยื่นแบบรายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ทุกร้อยละ 5 แล้วเสร็จ โดยจะแจ้งการเปิดทดลองใช้ระบบดั งกล่าวต่อไป นอกจากนี้ ก.ล.ต. จะทยอยยกเลิกการส่งข้อมูลแบบเอกสาร  (hard copy) ของบริษัทจดทะเบียนซึ่งมีหน้าที่ ต้องรายงานต่อ ก.ล.ต. อาทิ ข้อมูลการทำและการขอผ่อนผั นการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ ข้อมูลการทำรายการที่เกี่ ยวโยงกัน และรายการได้มาและจำหน่ายไปซึ่ งสินทรัพย์

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิ ดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็ บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearing ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้ สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่ เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2263-6099 หรือทาง e-mail [email protected]  จนถึงวันที่ 9  มีนาคม 2562