นมัสการรอยพระพุทธบาท เขาคิชฌกูฏ ยลถนนเฉลิมบูรพาชลทิต

15 ก.พ. 2562 | 03:55 น.
 

DSCF1982

การใช้แรงกายและพลังใจจดจ่อกับสิ่งหนึ่งสิ่งใดอย่างมีสมาธิเพื่อกำหนดดวงจิตให้พึงปฏิบัติสิ่งที่ดีและมีประโยชน์นั้น ถือเป็นหนึ่งแนวคิดที่พุทธศาสนิกชนส่วนใหญ่เลือกนำมาปรับใช้ในการดำรงชีวิต โดยหนึ่งสถานที่ที่เป็นดั่งสัญลักษณ์และเชื่อมใจในเรื่องของความศรัทธาสำหรับการสักการะพระพุทธศาสนาที่สำคัญของไทย ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำในทุกปี คือ ประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาท เขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี

หลากหลายตำนานทางพระพุทธศาสนากล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า ในอดีต เขาคิชฌกูฏ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงราชคฤห์ แคว้นมคธ หรือแคว้นที่ประทับของพระพุทธเจ้าในอดีต ด้วยความสำคัญดังกล่าวทางพระครู
ธรรมสรคุณ (เขียน ขนฺธสโร) หรือพระเกจิอาจารย์ชื่อดังในจังหวัดจันทบุรี จึงได้ดำริให้พัฒนาพื้นที่ดังกล่าวเป็น พระบาทเขาคิชฌกูฏ (พลวง) โดยตั้งใจให้เป็นสถานที่เพื่อสักการะพระพุทธศาสนาที่สำคัญของไทย

ปัจจุบันยอดเขาคิชฌกูฏ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ ต.พลวง กิ่ง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี โดยเป็นที่ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาทที่อยู่สูงที่สุดในประเทศไทยด้วยความสูงกว่า 1,050 เมตร จากระดับนํ้าทะเล โดยในทุกปีจะมีพุทธศาสนิกชนหลั่งไหลมาสักการะแต่การขึ้นไปบนยอดเขานั้นต้องใช้ทั้งพลังกายและแรงใจที่ศรัทธา เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวมีระยะทางรวม 3 กม. ซึ่งในแต่ละช่วงมีจุดให้หยุดพักและสักการะ อาทิ พระบาทจำลองบริเวณต้นศรีมหาโพธิ์  ประพรมนํ้ามนต์ ตั้งสัจจะพระอภิบาลมงคลพุทธไสยาสน์

DSCF2006

อีกหนึ่งไฮไลต์ที่เรียกเสียงตื่นเต้นให้กับผู้มีจิตศรัทธาคือการนั่งรถ 4X4 ไปยังจุดจอดรถอีก 2 จุด เพื่อเดินเท้าต่อ โดยนอกจากความหวาดเสียวยังได้เห็นบรรยากาศธรรมชาติของพื้นที่อุทยานดังกล่าว สำหรับสถานที่ที่สำคัญในการสักการะต่อจากจุดจอดรถ คือ การไหว้เจดีย์กลางเขา นมัสการพระสีวลี สักการะบาตรพระอานนท์ และจุดสุดท้ายคือการสักการะบาตรพระสารีบุตรหรือจุดที่เรียกว่า ผ้าแดง โดยพุทธศาสนิกชนจะเขียนชื่อ - นามสกุล ลงบนผ้าแล้วอธิษฐานเพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตตลอดปี

โดยประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาท เขาคิชฌกูฏ จะเริ่มเปิดให้ทุกคนได้เข้าสักการะตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์- 5 เมษายน 2562 หรือประมาณ 2 เดือน ซึ่งการเข้ามาสักการะ ณ สถานที่แห่งนี้นอกจากแสดงออกถึงพลังศรัทธาของพุทธศาสนิกชน ยังทำให้ผู้แสวงบุญได้รับอานิสงส์ เสมือนได้เข้าเฝ้าองค์พระศาสดาถือเป็นกุศลใหญ่และมงคลชีวิตของทุกคน

อย่างไรก็ดีหลังจากทำบุญเพื่อเสริมมงคลชีวิต จังหวัดจันทบุรียังมีสถานที่ที่สำคัญอีกหลากหลายจุดพร้อมต้อนรับผู้มาเยือนในฐานะหนึ่งเมืองรองที่ไม่เป็นสองรองใคร ซึ่งหนึ่งในสถานที่ที่เป็นดั่งจุดเชื่อมโยงที่สำคัญและเป็นสัญลักษณ์ของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานจากทางภาครัฐเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภาคตะวันออกของไทย คือ ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต หรือ ทางหลวงชนบทสาย รย.4036

090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503

ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต ถือเป็นถนนที่ได้ชื่อว่าสวยงามที่สุดในภาคตะวันออก เนื่องจากบริบทโดยรอบรายล้อมไปด้วยวิวทิวทัศน์ของชายหาดและภูเขาของจังหวัดจันทบุรี อาทิ หาดคุ้งวิมาน อ่าวคุ้งกระเบน หาดแหลมสิงห์ ทั้งนี้ถนนดังกล่าวยังได้ระบุให้เป็น 1 ใน 10 สถานที่ท่องเที่ยวของ Dream destinations ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยแนะนำให้มาเที่ยว สำหรับเส้นทางของถนนดังกล่าวมีความยาวถึง 111 กม.โดยถนนบางส่วนเป็นทางหลวงเดิมและมีบางส่วนมีการสร้างเพิ่มเติมจากทางกรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม

ปัจจุบันนอกจากขับขี่เพื่อชมวิวทิวทัศน์ยังเป็นส่วนหนึ่งของการลดปริมาณรถในถนนสุขุมวิท เหมาะสำหรับการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมต่างๆ อาทิ ปั่นจักรยาน มีเลนเฉพาะสำหรับการออกกำลังกายดังกล่าว ทั้งนี้ถนนดังกล่าวยังนำพานักท่องเที่ยวไปยังจังหวัดต่างๆของภาคตะวันออกได้อย่างไร้รอยต่อทั้ง 4 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง จันทบุรีและตราด นับเป็นหนึ่งตัวอย่างการพัฒนาถนนเพื่อการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลระดับสากลอย่างยั่งยืน (Scenic Route) ได้อย่างเหมาะสม

หน้า 22-23 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่39 ฉบับที่ 3,443 วันที่  10 - 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

595959859