ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลัง EIA เผยปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังร่วง

07 ก.พ. 2562 | 03:28 น.
ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังปริมาณน้ำมันดีเซลและอากาศยานคงคลังร่วง

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 5 กุมภาพันธ์ 2562

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เผยปริมาณน้ำมันดีเซลและอากาศยานคงคลังปรับลด 2.3 ล้านบาร์เรล เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า เนื่องจาก อุปสงค์พุ่งขึ้นจากสภาพอากาศที่หนาวจัด
+ ตลาดยังคงจับตามองสัญญาณอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว หลังกลุ่มผู้ผลิตในและนอกโอเปกร่วมมือที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงราว 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยสำนักข่าว Reuters รายงานว่า กลุ่มผู้ผลิตดังกล่าวได้ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงราว 3 ใน 4 ของปริมาณการปรับลดที่ได้ตกลงไว้
- ฝ่ายค้านเวเนซุเอลาจัดตั้งกองทุนการซื้อขายน้ำมันดิบกับสหรัฐฯ เพื่อรับรายได้จากการขายน้ำมันภายใต้อำนาจของนายกัวอิโด้ ผู้นำฝ่ายค้าน โดยการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันดิบของเวเนซุเอลาในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อจำกัดรายได้ของเวเนซุเอลาภายใต้อำนาจของนายโมดูโร ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ส่งผลให้นายโมดูโรอาจต้องลาออกจากตำแหน่งในที่สุด
- ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มราว 1.3 ล้านบาร์เรลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มราว 2.2 ล้านบาร์เรล
- ตลาดยังคงกังวลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และบทสรุปของสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ โดยทั้งสองประเทศจะมีการเจรจาทางการค้าอีกครั้งในสัปดาห์หน้า เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ ก่อนที่จะมีการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในวันที่ 3 มี.ค. 62 นี้
ราคาน้ำมันเบนซิน ตลาดปิดเนื่องจากเทศกาลวันหยุดตรุษจีน

ราคาน้ำมันดีเซล ตลาดปิดเนื่องจากเทศกาลวันหยุดตรุษจีน ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 51-56 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 59-64  เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

ลาดกังวลภาวะอุปทานตึงตัว หลังสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลา ในวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา ทำให้เวเนซุเอลาไม่สามารถส่งออกน้ำมันดิบไปยังสหรัฐฯ ส่งผลให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของเวเนซุเอลาไปยังสหรัฐฯ ราว 500,000 บาร์เรลต่อวัน อาจต้องส่งออกไปยังประเทศอื่นแทน เช่น จีน อินเดีย เป็นต้น ในขณะที่ สหรัฐฯ จำเป็นต้องหาแหล่งผลิตน้ำมันดิบอื่นมาทดแทนปริมาณที่หายไปจากการนำเข้าน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลา

จับตาการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกที่คาดว่าจะทำให้ตลาดน้ำมันดิบตึงตัวขึ้น หลังผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิตลงราว 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นหลังความต้องการใช้น้ำมันดิบในสหรัฐฯมีแนวโน้มปรับตัวลดลงในช่วงฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงประกอบกับกำลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯยังคงปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์ 090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503