"แอพเพิล เวลธ์" มองหุ้นขาขึ้น ดัชนี ก.พ. แตะ 1680 จุด

06 ก.พ. 2562 | 11:33 น.
"แอพเพิล เวลธ์" คาดดัชนีหุ้น ก.พ. ขาขึ้น แตะ 1680 จุด เกาะติดผลเจรจาเบร็กซิท การค้าจีนกับสหรัฐฯ เน้นลงทุนหุ้นแบงก์-พลังงาน-สื่อสาร

นายอภิชัย เรามานะชัย รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ แอพเพิล เวลธ์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยเดือน ก.พ. 62 คาดว่า ดัชนีมีโอกาส Sideway ขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 1680 จุด หลังจากที่ดัชนีหุ้นเดือน ม.ค. เพิ่มขึ้น 4.97% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนและเป็นการฟื้นตัวตามดัชนีภูมิภาค MSCI  Asia Pacific Index ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.7% โดยปัจจัยสนับสนุนจากการส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) รวมถึงการปรับเปลี่ยนนโยบายลดงบดุลให้ยืดหยุ่นมากขึ้น ส่งผลบวกต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก


Photo คุณอภิชัย

ขณะที่ ปัจจัยที่ยังต้องติดตามต่อ คือ การเจรจา Brexit ที่จะถึงกำหนดวันที่ 29 มี.ค. นี้ และการเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน หากไม่ได้ข้อยุติ สหรัฐฯ อาจปรับขึ้นภาษีขำเข้าสินค้าจากจีนในต้นเดือน มี.ค. แต่โดยรวมตลาดยังคาดหวังในเชิงบวกต่อการเจรจาในครั้งนี้ ส่วนตลาดหุ้นไทยได้ปัจจัยหนุนความชัดเจนในการเลือกตั้ง 24 มี.ค. 2562 ส่งผลบวกต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน แนะนำ ซื้อเก็งกำไรหุ้นที่สัญญาณบวกทางเทคนิค เช่น Sideway

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนเดือน ก.พ. นี้ แนะนำหุ้นกลุ่มธนาคาร โดยหุ้น BBL เป็นหุ้นเด่น หลังจากประกาศกำไรไตรมาส 4/2561 ที่ 4.21 หมื่นล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 1.2% เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ลดลง 23.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน โดยกำไรมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ส่งผลให้กำไรสุทธิปี 2561 เพิ่มขึ้น 2.03 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน สำหรับกำไรปี 2562 คาดว่าจะเติบโตได้ราว 4.8% ชะลอลงจากปีก่อนตามการส่งออกและ GDP ที่คาดว่าจะชะลอตัว


บาร์ไลน์ฐาน

ขณะที่ งบลงทุน IT เพื่อพัฒนา Digital Banking ยังสูง และยังมีภาระการตั้งสำรองสำหรับรองรับเกณฑ์ IFRS9 จึงยังคงน้ำหนักการลงทุนโดยแนะนำ "ทยอยซื้อ" BBL ราคาเหมาะสมอยู่ที่ 232 บาท

กลุ่มพลังงานให้น้ำหนักลงทุนเท่าตลาด หุ้นเด่นแนะนำ PTT, PTTEP นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาด หลังกลุ่มโอเปกร่วมกันปรับลดกำลังการผลิตล ง1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เป็นเวลา 6 เดือน ตั้งแต่ ม.ค. 2562 - มิ.ย. 2562 ประกอบกับปริมาณการผลิตจากแคนาดาและลิเบียที่คาดจะปรับลดลงรายละ 0.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ล่าสุด สหรัฐฯ ตัดสินใจคว่ำบาตรบริษัทน้ำมันแห่งชาติของเวเนซุเอลา เป็นแรงหนุนราคาน้ำมันในระยะสั้น

กลุ่มสื่อสารให้นำหนักลงทุนเท่าตลาด หุ้นเด่นแนะนำ TRUE DTAC เปลี่ยนมาให้บริการในระบบใบอนุญาตเต็มปีเช่นเดียวกับผู้ประกอบ และคลายความกังวลในเรื่องคลื่นที่ให้บริการ และคดีความ เราจึงประเมินการแข่งขันในกลุ่ม เพราะชิงส่วนแบ่งทางการตลาดจะสูงขึ้น ขณะเดียวกัน ในปีนี้ผู้ประกอบการต้องลงทุนโครงการกับพัฒนายูสเคส เตรียมพร้อมสำหรับเทคโนโลยี 5G ในปีหน้า


ติดตามฐาน

กลุ่มรับเหมาก่อสร้างให้น้ำหนักลงทุนเท่าตลาด หุ้นเด่นแนะนำ STEC ซึ่งยังอยู่ระหว่างการเจรจาในโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน แต่คาดเซ็นต์สัญญากันได้ เดือน ก.พ. นี้ ส่วนโครงการอื่น เช่น รถไฟฟ้าสายสีส้ม-มอเตอร์เวย์ น่าจะทยอยเข้ามทางด่วน ในช่วงครึ่งปีหลังของปี

ติดตามฐาน