แบงก์จัดหนัก! ผนึกอสังหาฯ ล้างสต๊อกบ้าน

06 ก.พ. 2562 | 10:54 น.
060262-1740

แบงก์จับมือดีเวลอปเปอร์เร่งลูกค้าตัดสินใจ ชงโปรฯ ร้อนชิงแชร์บ้านหลังที่ 1 แหยงคุม LTV ... "กสิกรไทย-กรุงศรี" จัดให้ดอกเบี้ย 3% คงที่นาน 3 ปี เลียนแบบบ้านล้านหลัง ชี้! ไตรมาสแรกนาทีทองการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัย

หลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับปรุงเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย (ใหม่) และสินเชื่อรีไฟแนนซ์ เพื่อกำกับดูแลภาคสถาบันการเงินและสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ เมื่อพบสัญญาณการแข่งขันในตลาดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย โดยขยายเวลาบังคับใช้เป็นวันที่ 1 เม.ย. 2562 เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์และผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ได้ปรับตัว

ดังนั้น นับแต่ ธปท. คลอดเกณฑ์ใหม่ในเดือน ธ.ค. 2561 ธนาคารพาณิชย์และบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ทำงานร่วมกัน ทั้งคัดกรองลูกค้าที่มีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยจริง และจัดโปรโมชันพิเศษเพื่อเร่งการตัดสินใจซื้อของลูกค้าภายใน 3 เดือนแรกนี้


171490

สอดคล้องกับ นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ระบุว่า แนวโน้มการทำตลาดสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์จะคึกคักหลังสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ม.ค. และหลังเทศกาลตรุษจีน (ม.ค. - มี.ค. 62) เพราะคนไทยถือเรื่องก่อหนี้ต้นปีหรือเทศกาลปีใหม่

"ช่วง 3 เดือนนี้ ลูกค้าจะมีทางเลือกหลากหลาย ถือเป็นนาทีทอง จะได้รับโปรโมชันทั้งจากแบงก์และดีเวลอปเปอร์ ซึ่งจัดโปรโมชันเต็มที่ ลักษณะเทเลอร์เมดแตกต่างกันในแต่ละโครงการ ในส่วนของแบงก์กรุงศรีอยุธยา เราก็มี Best Deal ซึ่งลูกค้าสามารถสอบถามทุกโครงการ"

ด้าน นางสาวอรอนงค์ อุดมก้านตรง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ย้ำว่า "ธนาคารยังคงเน้นมาตรฐานการอนุมัติสินเชื่อและเฟ้นลูกค้าคุณภาพอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากบางแคมเปญมียอดปฏิเสธสินเชื่อ 10% เฉลี่ยอยู่ที่ราว 30% ปีนี้เป็นโอกาสสำหรับลูกค้าจะตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง"

 

[caption id="attachment_385377" align="aligncenter" width="336"] อรอนงค์ อุดมก้านตรง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย อรอนงค์ อุดมก้านตรง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย[/caption]

สำหรับปีนี้ "ซีไอเอ็มบี ไทย" ตั้งเป้าเติบโตสินเชื่อที่อยู่อาศัย (ปล่อยใหม่) ประมาณ 2.8-3 หมื่นล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโต 30% จากปีก่อน เห็นได้ว่า จากปีก่อนยอดอนุมัติสินเชื่อใหม่มีจำนวน 2.2 หมื่นล้านบาท โดยมียอดสินเชื่อคงค้างประมาณ 8 หมื่นล้านบาท

แหล่งข่าวจากสถาบันการเงิน กล่าวเสริมว่า เมื่อมาตรการ ธปท. บังคับใช้ เชื่อว่าแต่ละธนาคารจะโฟกัสลูกค้าบ้านหลังที่ 1 มากขึ้น เพราะกรณีที่ลูกค้าซื้อบ้าน หรือ ที่อยู่อาศัยหลังที่ 2 หรือ หลังที่ 3 นั้น ไม่สามารถการันตีได้ว่าเป็นการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง ขณะที่ ภาพรวมครึ่งปีนี้ แนวโน้มสินเชื่อที่อยู่อาศัยจะเติบโตได้ เนื่องจากยอดขายที่เร่งเติบโตเข้ามาก่อน ธปท. บังคับใช้เกณฑ์คุมแอลทีวีใหม่ แต่หลังจากนั้นจะต้องรอดูผลตอบรับจากตลาดอีกครั้ง ว่า มาตรการกำกับดูแลของ ธปท. จะสามารถควบคุมการเก็งกำไรของผู้ซื้อได้หรือไม่ ส่วนคนตัดสินใจซื้อก็ต้องพิจารณา

 

[caption id="attachment_385159" align="aligncenter" width="500"] แบงก์จัดหนัก! ผนึกอสังหาฯ ล้างสต๊อกบ้าน เพิ่มเพื่อน [/caption]

ด้าน มุมสะท้อนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ย้ำว่า ไตรมาสมาสแรกของปี 2562 จะเกิดการแข่งขันที่ดุเดือด จากการนำบ้านพร้อมอยู่ในสต๊อกออกขายก่อนมาตรการ ธปท. บังคับใช้ ดังนั้น ผู้ประกอบการแต่ละค่ายต่างจับมือกับสถาบันการเงิน เช่น กสิกรไทย กรุงศรีฯ ฯลฯ ออกแคมเปญสินเชื่อจูงใจ ดอกเบี้ย 3% คงที่นาน 3 ปี ใกล้เคียงกับโครงการบ้านหลังแรกของรัฐบาล ซึ่งบริษัทเองก็ร่วมกับแบงก์ดังกล่าวด้วย เนื่องจากมีสินค้าหลายกลุ่ม

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบัน บริษัทไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากกรณีลูกค้าถูกสถาบันการเงินปฏิเสธสินเชื่อ (รีเจ็กต์) มากนัก เนื่องจากมีสัดส่วนดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 9% เท่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับช่วงที่ผ่าน ๆ มา อาจมาจากสาเหตุปัจจัยดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้น ทำให้กระทบกลุ่มผู้กู้ระดับล่าง กู้ได้ยากขึ้น


……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,436 วันที่ 17 - 19 ม.ค. 2562 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ถอดรหัสกระแส "บ้านอัจฉริยะ" ราคาสามารถจับต้องได้มากขึ้น
แบงก์รัฐโหมแพ็กเกจ "สินเชื่อบ้านสูงวัย"


เพิ่มเพื่อน
ติดตามฐาน