แห่สมัคร ส.ส. 3 วัน ยอดพุ่งกว่า 7 พันคน เตือน! อย่ารอถึงวันสุดท้าย

06 ก.พ. 2562 | 10:08 น.
กกต. แถลงภาพรวมสมัคร ส.ส. แบ่งเขต 3 วัน 7,409 คน จาก 66 พรรค เหลือเวลาอีก 2 วัน แนะให้รีบสมัครภายในพรุ่งนี้ (7 ก.พ. 62) อย่ารอถึงวันสุดท้าย เตือน! ทำลายป้ายหาเสียงเท่ากับต่อต้านเลือกตั้ง มีโทษคุก 3 ปี ปรับ 6 พันบาท

วันนี้ (6 ก.พ. 62) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงภาพรวมการรับสมัคร ส.ส.ทั่วประเทศ เป็นวันที่ 3 ว่า มีผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต 599 คน รวม 3 วัน 7,409 คน โดยเป็นผู้สมัครจาก 66 พรรคการเมือง

สำหรับการสมัครแบบบัญชีรายชื่อยื่นสมัคร 8 พรรค ได้แก่ พรรคเพื่อนไทย พลังท้องถิ่นไท อนาคตใหม่ ภูมิใจไทย ชาติพัฒนา เสรีรวมไทย เพื่อธรรม และไทยรุ่งเรือง แต่พรรคเพื่อนไทยเอกสารไม่ครบ ทาง กกต. ได้ให้กลับไปดำเนินการเรื่องเอกสารใหม่


สมัครส.ส.กทม.2

ทั้งนี้ การยื่นสมัครแบบบัญชีรายชื่อรวม 3 วัน กกต. เซ็นรับรองแล้ว 10 พรรค จำนวน 579 คน ขณะนี้เหลือเวลาเปิดรับสมัครอีกเพียง 2 วัน จึงขอฝากไปยังพรรคการเมืองที่จะมายื่นสมัคร อย่าช้า ขอให้มาในวันพรุ่งนี้ เพราะถ้าเอกสารไม่พร้อม หรือ ไม่ถูกต้อง จะได้มีเวลากลับไปทำมาใหม่ และขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามให้ถูกต้อง

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวถึงพฤติการณ์การทำลายป้ายหาเสียงที่เริ่มตรวจสอบพบมากขึ้น ว่า การหาเสียงเป็นการนำเสนอนโยบายของพรรคเพื่อประชาชน การทำลายป้ายนอกจากเป็นสิ่งไม่ดีแล้ว ยังเหมือนเป็นการทำลายทรัพย์สินของตัวเอง การอาสาเข้ามาทำหน้าที่ ส.ส. หรือ รัฐบาล ก็ล้วนแต่มาทำหน้าที่เพื่อประชาชนผ่านการเลือกตั้ง โดยมองว่า การทำลายป้ายหาเสียงเป็นการต่อต้านอย่างหนึ่ง และยังมีโทษทางอาญา มาตรา 358 ฐานทำให้เสียทรัพย์ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ไม่ว่าจะเป็นประชาชนทั่วไปหรือผู้สมัครก็ได้รับโทษในอัตราเดียวกัน

ติดตามฐาน