ฐานโซไซตี : ชี้ช่องรัฐควบคุม "รถ" แก้ปัญหาตายผ่อนส่ง จากฝุ่นพิษ

06 ก.พ. 2562 | 09:52 น.
พิษ-01 ฝุ่นพิษ ช่วงนี้ต้องวัดความรุนแรงระหว่างฝุ่นพิษ PM 2.5 กับฝุ่นตลบทางการเมืองอันไหนแรงกว่ากัน แต่เอาเป็นว่าสุขภาพสำคัญกว่า “ฝุ่นพิษ” จึงเป็น บิ๊กสตอรี ของรัฐบาลและคนไทยทุกคนที่ต้องหันมาช่วยกันคนละไม้คนละมือ มิใช่มัวแต่โทษโน่นโทษนี่ เสียเวลาเปล่า ต้องลงมือทำและแก้ไขทันที เริ่มจากตัวเราก่อนว่ามีส่วนช่วยลดฝุ่นพิษอย่างไรบ้าง จากเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น ไม่สตาร์ตรถทิ้งไว้ ไม่สูบบุหรี่ ปลูกต้นไม้ ฉีดนํ้าทำความสะดวกถนนหน้าบ้านก็ถือว่าได้ช่วยแล้ว

แต่สิ่งที่คนไทยอยากเห็นภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องออกมา “เทคแอกชัน” ทั้งมาตรการระยะสั้น และระยะยาวอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อไม่ให้คนไทย “ตายผ่อนส่ง” ปัญหาฝุ่นพิษมาจากหลายสาเหตุแต่ปัจจัยหลักไม่พ้น 1. รถยนต์ 2. โรงงานอุตสาหกรรม 3. การก่อสร้าง 4. เผาขยะ หญ้า และอื่นๆ โดยเรื่องรถยนต์ ดูจะหนักหนาสาหัสที่สุด เพราะเป็นที่รู้กันว่านอกจากปริมาณรถมากกว่าถนน แล้วสภาพรถที่เก่า ปล่อยควันดำ โดยเฉพาะรถเมล์ ขสมก. รถบรรทุก จึงตกเป็นจำเลยของสังคมไปโดยปริยาย
cb9bcd44af7971468cce2dd2f79f7293b_19610366_190131_0038 ที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคย “เอาจริง” ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การตรวจจับควันดำ การบังคับใช้ก.ม.จราจร ปล่อยให้หมักหมมมานานจน “ปะทุ”ออกมา สมาคมแพทย์ออกมาแถลงการณ์ทนไม่ไหวที่ต้องรับคนป่วยสูงอายุและเด็กๆ ล้นโรงพยาบาล จึงถึงเวลาที่ต้องมีกฎหมายออกจำกัด “เรื่องจำนวนรถ” ซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหา มิใช่ออกมาพูดแต่ว่าจะบังคับรถต้องนั่ง 4 คน หรือการให้ใช้รถทะเบียนวันคู่วันคี่ เป็นปัญหาปลายเหตุและไม่ได้ผล

มาตรการที่น่าทำคือ กำหนดไปเลยไหมว่า 1. คนจะซื้อรถได้ต้องมีที่จอดรถ 2. การขับรถเข้ามาในย่านธุรกิจใจกลางเมืองกำหนดเป็นโซน ในชั่วโมงเร่งด่วนต้องจ่ายเงินค่าธรรมเนียมเพิ่มในอัตราก้าวหน้า 3. คิดค่าที่จอดรถแพงๆ ในย่านธุรกิจ 4. เข้มงวดในการบังคับการใช้ กม. ยึดใบขับขี่ห้ามขับไปกี่ปีก็ว่ากันไป เพราะหากจะให้ได้ผลก็ต้องใช้ยาแรงแบบนี้ ถามว่ารัฐบาลกล้าไหม?
32443 ตัวอย่างเหล่านี้สิงคโปร์ใช้อยู่และกรมการขนส่งทางบก ก็เคยไปดูงานด้านจราจรที่ประเทศสิงคโปร์มาหลายครั้ง แต่ไม่เห็นนำมาใช้ประโยชน์ หรือพอนักวิชาการ เสนองัดยาแรงมาใช้ ถูกนักการเมือง “ตีกลับ” กลัวคะแนนเสียงตก ส่วนเรื่องการปลุกให้ประชาชนหันมาใช้บริการรถไฟฟ้าในเมืองมากขึ้นกระทรวงคมนาคมก็ไม่ใช่ “พูดแต่ปาก” ควรมีมาตรการออกมาสนับสนุนดึงดูดด้วยเช่น ลดราคาค่าตั๋วโดยสารให้จูงใจคน จัดรถบริการฟรีจากสถานีหลักไปยังจุดสำคัญ ไม่ใช่ลงรถไฟฟ้าแล้วเคว้งคว้างไม่รู้ไปต่ออย่างไร จะให้ดีเสนอมาตรการนำบัตรรถไฟฟ้าไปหักลดหย่อนภาษีกันเสียเลย รับรองปัง! แน่

เรื่องแก้ปัญหาฝุ่นจิ๋ว นาทีนี้ต้องยกนิ้วให้ “กัปตันเป้-ปิยะ ตรีกาลนนท์” ซีอีโอโรงเรียนสอนการบิน บางกอกเอวิเอชัน เซ็นเตอร์ ย่านรังสิต ตัวอย่างภาคเอกชนที่นำเครื่องบินเล็ก 8 ลำ มาช่วยพ่นละอองนํ้า ลดฝุ่นพิษที่โซนบางขุนเทียน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาผลออกมาช่วยลดฝุ่นละอองได้ ซึ่งจะมีการประเมินผลเป็นระยะๆ ซึ่งเรื่องการนำเครื่องบินเล็กออกมาบินในเมืองก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะมีขั้นตอนและกฎระเบียบทางด้านการบินที่ต้องปฏิบัติตามให้ถูกต้องด้วย ซึ่งไม่ง่ายแต่ก็ไม่เกินความสามารถที่ต้องประสานกับหลายหน่วยงาน เพื่อให้ปฏิบัติการเกิดขึ้นสำเร็จและสัมฤทธิผล

[caption id="attachment_385159" align="aligncenter" width="500"] ฐานโซไซตี : ชี้ช่องรัฐควบคุม "รถ" แก้ปัญหาตายผ่อนส่ง จากฝุ่นพิษ เพิ่มเพื่อน [/caption]

“เลเจนด์ สยาม พัทยา” แหล่งท่องเที่ยวใหม่เมืองพัทยา ของ “วิษณุ เทพเจริญ” จากค่ายณุศาสิริที่เบนเข็มจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หันมารุกด้านโรงแรม ท่องเที่ยว เตรียมเปิดเป็นทางการวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ โดยชูตำนานแห่งอารยะ สัมผัสองค์เทพอันศักดิ์สิทธิ์เป็นจุดขาย และยังมีสวนสนุก มุมอร่อย 4 ภาค ธีมพาร์กที่จะสร้างความตื่นเต้น เช่นบ้านแม่นาคพระโขนง ที่ใส่ซาวด์เอฟเฟกต์ให้น่าขนลุกมากขึ้น การจำลองหมู่บ้านศึกบางระจันโชว์การต่อสู้ให้เร้าใจ ในเนื้อที่ 164 ไร่ เพิ่มจุดขายใหม่เมืองพัทยา หนีไม่พ้นเจาะตลาดทัวร์จีนเป็นหลัก

ไม่จบง่ายๆ สัมปทานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เมกะโปรเจ็กต์ “อีอีซี” ระหว่าง ร.ฟ.ท.กับ CP ที่ต้องนัดเจรจากันอีกรอบเป็นรอบที่ 3 ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ หลังจากหารือกันยืดเยื้อ บิ๊ก “วรวุฒิ มาลา” ประธานคณะกรรมการคัดเลือกบอกว่าหลังเจรจาครั้งนี้แล้วจะประเมินแนวโน้มไปต่อหรือพอแค่นี้ แต่ก็ยังวางไทม์ไลน์ ครม.ได้ในเดือนนี้และเซ็นสัญญาในเดือนมีนาคม เอาเป็นว่าลุ้นกันอีกเฮือก! ว่ารอบนี้จะหมู่หรือจ่าหรือว่านับหนึ่งใหม่

ทิ้งท้ายกันด้วยสัมมนาดีๆ “Road to Silver Age เจาะขุมทรัพย์ หมื่นล้าน”โดยขุนคลัง“อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์”  จะปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “Road to Silver Age:นโยบายภาครัฐ รองรับสังคมสูงวัย” ตามด้วย 2 นักบริหารคนเก่ง จากค่าย Magnolia ดร.นรี ภิญญาวัฒน์ และ ดร.สฤกสกา พงษ์สุวรรณ  จะมาบรรยายพิเศษในหัวข้อ “Roadmap to Smart Life 4.0” ปิดท้ายด้วยวงสัมมนา “ส่องโอกาสและธุรกิจ Silver Age” โดย 4 กูรูด้านต่างๆ ที่จะมาชี้ช่องขุมทรัพย์ ตลาดสูงวัย นำโดย หมอบุญ วนาสิน  บอสใหญ่ ธนบุรี เฮลท์แคร์ ศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการฯ ททท. อิสระ วงศ์รุ่ง รองผอ.แบงก์ออมสิน  ผศ.ดร.ศุภชัย ศรีสุชาติ ผอ.สถาบันเสริมศึกษาและทรัพยากรมนุษย์ ม.ธรรมศาสตร์ พลาดไม่ได้วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 12.30-16.30 น. ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล แยกราชประสงค์ ลงทะเบียนฟรี รับจำนวนจำกัด |คลิก https://nregister.nationgroup.com/TMMR2SA/register.php  สังคมสูงวัยจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ของเมืองไทยในอนาคตอันใกล้ ต้องเตรียมตัวให้พร้อมรับมือ !!

| คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
| โดย : พริกกะเหรี่ยง
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3442 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 7-9 ก.พ.2562
595959859


[caption id="attachment_384889" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]