ชงนิรโทษกรรม "ยางพารา" 10 ล้านไร่

06 ก.พ. 2562 | 06:28 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"เพิก" แฉต้นเหตุยางตกต่ำ ต่างประเทศบอยคอตไม้ยางพาราไทย ชง 'กฤษฎา' นิรโทษกรรมต้นยางพารากว่า 10 ล้านไร่ แนะทุกต้นต้องมีเจ้าของ เผย ไม่มีสั่งทำลาย หรือ ยึดเป็นของรัฐ ชี้! อนาคตบริหารจัดการยางพาราได้ทั้งประเทศ แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ เพราะชาวสวนเสียเงินเซสส์ทุกคน

"ฐานเศรษฐกิจ" ยังคงเกาะติดสวนยางกว่า 10 ล้านไร่ พื้นที่บุกรุก-ไม่เหมาะสม จะทำอย่างไร เพราะอีกด้านหนึ่งมาตรฐานกีดกันทางการค้าก็ทวีความรุนแรงขึ้นทุกปี ที่รุนแรงที่สุดพิษสงครามการค้าของ 2 มหาอำนาจยักษ์ใหญ่ "สหรัฐฯ-จีน" ที่หลายฝ่ายคาดการณ์หากยังคงยืดเยื้อจะกระทบทำให้เศรษฐกิจและการค้าโลกชะลอตัวลงในปีนี้ ดังนั้น เพื่อลดผลกระทบทำให้ไทยผู้ส่งออกเบอร์ 1 ของโลก จำเป็นที่จะต้องหาตลาดใหม่ทดแทน


619287639



นายเพิก เลิศวังพง เกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดจันทบุรี
เปิดเผยกับ "ฐานเศรษกิจ" ได้มีโอกาสเข้าพบ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เสนอแนวทาง ซึ่งรัฐมนตรีก็รับฟังแนวทางที่เสนอไป ซึ่งมองว่าเป็นทิศทางที่ดีและเห็นด้วยกับแนวทางนี้ เกี่ยวบิ๊กดาต้า ก็คือ อันดับแรกที่เสนอ ก็คือ ทุกตารางนิ้วของประเทศ เรียกว่า ยางทุกต้นต้องมีเจ้าของ ไม่ว่าจะอยู่ป่าไหน ทุกคนต้องมาขึ้นทะเบียน ถ้าไม่มาขึ้น รัฐจะต้องไปดำเนินการยึดนำมาเป็นของรัฐ อาทิ ในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า เป็นต้น จะต้องทราบว่า ใครเป็นเจ้าของสวนยาง ทุกคนต้องถือเป็นหน้าที่จะต้องมาแจ้ง เพื่อที่รัฐจะได้แบ่งปัญหาออกว่า มีคนกี่กลุ่ม มีอยู่ในพื้นที่ใดบ้าง อาทิ พื้นที่ป่า พื้นที่อนุรักษ์ พื้นที่ไม่เหมาะสม และป่าสงวน จำนวนเท่าไร หากรู้จำนวนที่แน่นอนจะสามารถควบคุมและบริหารยางพาราได้ทั้งประเทศไทย


S__23486467

"ในอนาคต ถ้าคุณอยากสั่งหยุด คนกลุ่มไหนต้องหยุด มีนโยบายคนกลุ่มไหนต้องปฎิบัติ แล้วคนกลุ่มดังกล่าวจะต้องร่วมกันแก้ปัญหาให้รัฐบาลอย่างไร ไม่เกี่ยวเรื่องกับนายทุน ซึ่งจากตัวเลขจะต้องบอกทั้งหมดว่า ที่กี่ไร่ 100 ไร่ หรือพันไร่ ถ้าไม่มีการแสดงตัวก็ยึดมาเป็นของรัฐบาล แล้วจะแก้ปัญหาได้ ประเมินคาดการณ์ว่า ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านไร่ กล่าวคือ "ยางทุกต้นต้องมีเจ้าของ" เพราะวันนี้ปัญหายางพาราทุกกิโลกรัม น้ำยางทุกหยด ต้องมาให้คุณแก้ปัญหาทั้งหมด ขณะเดียวกันก็เก็บเซสส์กิโลกรัมละ 2 บาท ทั้งคนที่มีเอกสารสิทธิ์และไม่มีเอกสารสิทธิ์ เพราะฉะนั้นจะเห็นว่ามีความเหลื่อมล้ำในสังคมและนโยบายรัฐบาลก็ออกมาจำกัดสิทธิ"


S__21512205-503x323

นายเพิก กล่าวว่า วันนี้ต่างประเทศบอยคอตเรื่องไม้ยางพาราไทย จึงเป็นที่มาของ "ราคายางพาราตกต่ำ" เพราะยางทุกต้นถูกตีขลุมไปหมด เพราไม่มีความชัดเจน พ่อค้าจะรู้ได้อย่างไร ว่า ยางต้นไหนถูกกฎหมาย และยางต้นไหนผิดกฎหมาย เพราะฉะนั้น หากเรามีบัญชีแยกชัดเจน ไม้ที่ผิด "กฎหมายในวันนี้ ไม่ผิดกฎหมาย" เพราะได้รับการรับรองจากรัฐ มีหน้าที่จะต้องดูแลอยู่แล้ว เชื่อว่ามูลค่าทางเศรษฐกิจจะกลับมาแน่นอน!


บาร์ไลน์ฐาน

วันนี้ต้องยอมรับว่า บุคลากร หรือ เครื่องมือรัฐมนตรีไม่มีประสิทธิภาพ เป็นเครื่องมือที่พิการ ง่อยเปลี้ยเสียขา เพราะอะไร 1.บอร์ดการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) หมดวาระแล้ว ก็ยังอยู่!! ไม่ยอมลงจากตำแหน่ง ผู้ว่า กยท. มี 2 คน พิลึก! ไหม ต้องยอมรับว่า การควบรวมองค์กรภายใต้กฎหมายยางพารา ถือว่าล้มเหลวโดยสิ้นเชิงในช่วงระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น ผมบอกรัฐมนตรีสั้น ๆ ว่า "รัฐมนตรีต้องหาคนทำงาน"

595959859