สภา กทม. เรียก 5 เขตฝั่งธนฯ เร่งขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ

06 ก.พ. 2562 | 03:05 น.
สภา กทม. เร่งพัฒนา 20 เขต พื้นที่ให้รองรับการพัฒนาให้ กทม. เป็นเมืองอัจฉริยะ ล่าสุด เรียก 5 เขตฝั่งธนบุรี แสดงความพร้อมดำเนินการ ก่อนเร่งบูรณาการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและยกระดับสูงขึ้นต่อไป

9C5B5713-33B7-4CE6-B8F6-3BADEE5411BD
พล.ต.ต.ประสพโชค พร้อมมูล ประธานคณะกรรมการวิสามัญศึกษาแนวทางการพัฒนาให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองอัจฉริยะ (SMART CITY) กล่าวว่า ได้เรียนเชิญ 5 เขตฝั่งธนบุรี ร่วมประชุมหารือถึงแผนการศึกษาแนวทางการพัฒนาให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองอัจฉริยะ (SMART CITY) ว่า แต่ละเขตมีการเตรียมความพร้อมไว้อย่างไรบ้าง

34C8D17E-1264-439D-BB5F-11F486CCD4A6

โดย "เขตคลองสาน" ปัจจุบันมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีทองไปเชื่อมกับรถไฟฟ้าบีทีเอสที่สถานีกรุงธนบุรี พร้อมกับเปิดให้บริการศูนย์การค้าขนาดใหญ่อย่าง 'ไอคอนสยาม' อีกทั้งตามแนวถนนเจริญนครยังพบว่า มีการก่อสร้างคอนโดมิเนียมและคอมมูนิตี้มอลล์แล้วหลายโครงการ จัดเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มีความจำเป็นและมีความพร้อมจะพัฒนาให้เป็นพื้นที่เมืองอัจฉริยะตามนโยบายของ กทม. พร้อมกับการพัฒนาระบบอัจฉริยะแล้วหลายโครงการ ทั้งสมาร์ทพีเพิลพล เมืองอัจฉริยะ, สมาร์ทลิฟวิ่ง การดำเนินชีวิตอัจฉริยะให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี, สมาร์ทโมบิลิตี้ การเข้าถึงการจราจร เพื่ออำนวยความสะดวกปลอดภัย ประหยัดพลังงาน พัฒนาแอพพิเคชันนำเสนอผลิตภัณฑ์ชุมชน

พื้นที่ "เขตบางกอกน้อย" เป็นเส้นทางเชื่อมวงแหวนชั้นใน พื้นที่อยู่อาศัยในอนาคต นักท่องเที่ยวสนใจเที่ยวชมในพื้นที่ทั้งกรุ๊ปทัวร์และจักรยาน มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าและอุโมงค์ข้ามแยกที่ก่อปัญหาจราจร พื้นที่สีเขียวลดลงจากผลกระทบการขยายชุมชนเมือง เป็นพื้นที่น้ำโอบล้อม มีน้ำท่วมขังช่วงฤดูฝน มีประชากร 42 ชุมชน คิดเป็นจำนวนกว่า 1 แสนคน หรือประมาณ 4 หมื่นหลังคาเรือน มีถนนสายหลัก 8 สาย ถนนสายรอง 94 สาย มี 42 คลอง

มีเงินหมุนเวียนจากการค้าบนถนนชุมชนวันละกว่า 1 ล้านบาทเป็นอย่างน้อย ปัญหาที่พบ คือ เกี่ยวกับการให้บริการสาธารณะ ว่า หน่วยงานนั้น ๆ จะโอนย้ายมาอยู่กับ กทม. หรืออยู่กับหน่วยงานเดิม ไม่มีสูตรให้บริการสาธารณะเหมือนหน่วยงานอื่น ๆ

"เขตธนบุรี" ก่อตั้งมานานกว่า 200 ปี แบ่งออกเป็น 7 แขวง เน้นเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ มีอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราชที่วงเวียนใหญ่ โดยได้จัดงานพิธีสักการะทุกวันที่ 27-28 ธ.ค. ของทุกปี มีย่านตลาดพลู วัดเวฬุราชิน สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ ตลอดจนสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่เป็นจุดเด่นหลายแห่ง ปัจจุบัน อาคารของสำนักงานเขตได้พัฒนาระบบอัจฉริยะหลายจุด

"เขตบางกอกใหญ่" มีสถานที่และสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย ล่าสุด มีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย "หัวลำโพง-ท่าพระ-บางแค" ผ่านในพื้นที่ ซึ่งมีผลต่อการพัฒนาในหลายด้านที่จะส่งเสริมให้เกิดความเจริญในพื้นที่ มีผลิตภัณฑ์ชุมชนเลื่องชื่อหลายรายการ ที่บางกลุ่มได้นำเข้าสู่การค้าในโลกออนไลน์ไปแล้ว

"เขตบางขุนเทียน" ปัจจุบัน ประสบปัญหานำ้ทะเลกัดเซาะพื้นที่กว่า 3,000 ไร่ โดยหลักหมุดแบ่งเขตอยู่ในทะเลแล้ว ขณะนี้เร่งเพาะต้นกล้าไม้โกงกางปีละ 1 แสนต้น เร่งเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลน ส่งเสริมให้คนในพื้นที่ร่วมอนุรักษ์ป่า รักษาระบบนิเวศน์ป่าชายเลนบางขุนเทียน อีกทั้งยังหนุนเร่งลดฝุ่นในถนนสายเมนหลักในพื้นที่

"ทั้งหมดนี้ต้องเร่งหาแนวทาง ว่า จะลดปัญหาได้อย่างไร สิ่งหนึ่ง คือ ส่งเสริมด้านการแสดงที่เน้นวิสัยทัศน์ผู้นำ โดยในการเร่งพัฒนาให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองอัจฉริยะนั้น ได้ดำเนินการเชิญมาร่วมหารือครบแล้วทั้ง 20 เขตหลัก ๆ หลังจากนี้จะเร่งส่งเสริมและติดตามผลการดำเนินการ พร้อมกับนำไปบูรณาการ ล่าสุด ได้ดึงสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเข้ามาร่วมส่งเสริม คาดว่าจะเห็นผลเป็นรูปธรรมในเร็ว ๆ นี้"

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว