รีเซลคึก อานิสงส์ LTV ยอดขายทะลัก

09 ก.พ. 2562 | 00:05 น.
แนวรถไฟฟ้าต่อหัวต่อท้าย ขยายครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯปริมณฑล ส่งผลที่ดินราคาพุ่ง ดันที่อยู่เปิดใหม่ราคากระโดด ซื้อยิ่งยากใจกลางเมือง ประกอบกับมาตรการ LTV จ่อบังคับใช้เมษายน พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เชื่อส่งผล ตลอดช่วงต้นปี 2562 ตลาดคอนโดฯรีเซล คึกคัก หลังผู้ประกอบการหวังระบายสต๊อก

แม้ในทำเลศูนย์กลางธุรกิจและโซนใกล้เคียงแนวรถไฟฟ้า จะยังเป็นทำเลที่ได้รับความนิยมสูง แต่จากอานิสงส์การขยายตัวของเมือง ประกอบกับระบบการคมนาคมที่ครอบคลุมมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดที่อยู่อาศัยขยายตัวไปหลายพื้นที่ ดันให้ที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าและส่วนต่อขยายปรับราคาเพิ่มขึ้น ซึ่งกระทบต่อราคาของโครงการคอนโดมิเนียมเปิดใหม่โดยตรง ขณะเดียวกันยังพบว่าโครงการที่เพิ่งเปิดใหม่ในช่วง 2-3 ปี มีผลตอบแทนจากการขายต่อลดลง จึงอาจคาดการณ์ได้ว่าระดับราคาของโครงการใหม่ๆ มีการปรับเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะโซนใจกลางเมือง หรือ ซีบีดี เพลินจิต-ชิดลม ราคาโครงการเปิดใหม่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะมีข้อจำกัดหลัก หลังจากเริ่มไม่เหลือพื้นที่สำหรับพัฒนาโครงการใหม่ แม้จะยังมีความต้องการจากผู้ซื้อสูงเพียงใด แต่การพัฒนาโครงการใหม่ทำได้ยาก คอนโด

ทั้งนี้ จากการสำรวจตลาดที่อยู่อาศัยกรุงเทพฯ-ปริมณฑล นายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด บริษัทที่ปรึกษาและจัดการอสังหาริมทรัพย์ระบุว่า น่าจับตามองว่า คอนโดฯจากโครงการที่สร้างเสร็จแล้ว จะถูกนำกลับมาขายใหม่(รีเซล) อย่างคึกคัก เพราะสามารถตอบโจทย์ ผู้ที่ต้องการที่อยู่อาศัยในทำเลกลางเมืองได้ โดยเฉพาะเขตพญาไท อโศก และสุขุมวิท ที่ปัจจุบัน พบว่าราคาโครงการใหม่ สูงกว่าราคาโครงการรีเซลเกือบ 10% ซึ่งโครงการที่อยู่ในทำเลดังกล่าว มีความต้องการสูง เพราะเป็นศูนย์รวมแหล่งการค้า คอมมิวนิตีมอลล์ แหล่งงาน และอาคาร ทั้งยังเป็นที่นิยมของกลุ่มนักลงทุนคนไทยและต่างชาติตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และอีกเหตุผลสำคัญ คือ การเตรียมประกาศใช้มาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัยเกณฑ์ใหม่ของธปท. (Loan to Value) ในช่วงเดือนเมษายนนี้ จะทำให้การนำโครงการคอนโดฯที่สร้างเสร็จแล้ว มารีเซลใหม่ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ ระบายสต๊อกในช่วงต้นปีอย่างคึกคัก

“ประเมินได้ว่าช่วงต้นปี 2562 ก่อนมาตรการ LTV จะบังคับใช้ คอนโดฯที่สร้างเสร็จแล้วและรีเซลจะกลับมาเพราะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ได้เห็นรูปแบบโครงการ สภาพห้อง และพร้อมเข้าอยู่ หรือหากจะลงทุนปล่อยเช่าต่อก็สามารถรับผลตอบแทนได้ไม่แตกต่างกัน”

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,442 วันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2562 595959859