3 พรรคใหญ่ชิงนายกฯ ‘พปชร.-พท.-ปชป.’ ใครเข้าวิน?

05 ก.พ. 2562 | 10:32 น.
 

3-พรรค-001 ครั้ง-06 ก่อนวันเปิดรับสมัคร ส.ส. ระหว่างวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ แต่ละพรรคการเมือง ต่างเปิดตัว “คนดี-เด่น-ดัง” เพื่อเป็นจุดขาย และชิงเก้าอี้นายกฯ คนที่ 30 ของไทย ซึ่งแต่ละพรรคเสนอคนอยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯ ได้ไม่เกิน 3 รายชื่อ

แต่ละพรรคส่งใครและจะโดนใจคนใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมนี้หรือไม่ “ฐานเศรษฐกิจ” ประมวลมานำเสนอ โดยพรรคที่เสนอบัญชีนายกฯ ครบ 3 รายชื่อ มี 2 พรรค เริ่มที่

พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ถือฤกษ์เย็นวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พร้อมคณะ ได้นำเทียบเชิญ พร้อมแฟ้มนโยบายพรรคและหนังสือยินยอมให้เสนอชื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ไปทาบทาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล

ส่วนบัญชีนายกฯ อีก 2 อันดับ มีชื่อของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ขุนพลด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล และ นายอุตตม หัวหน้าพรรค พปชร. และอดีตรมว.อุตสาหกรรม

ขณะที่ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ 3 อันดับแรก คาดว่าจะมีชื่อ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โดยใน 10 ลำดับแรกจะเป็นคีย์แมนของพรรคที่รับผิดชอบดูแลพื้นที่เลือกตั้งในแต่ละภาค
3-พรรค-0004 พรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดชื่อออกมาแล้ว ไม่เกินความคาดหมาย โดยบัญชีนายกฯ เรียงตามลำดับ 1-3 มีชื่อคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรค นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ทีมเศรษฐกิจพรรค และ นายชัยเกษม นิติสิริ คณะทำงานฝ่ายกฎหมาย และอดีตรมว.ยุติธรรม ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่า “เซอร์ไพรส์นิดหน่อย” เพราะเดิมมีชื่อ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรคอันดับ 3 ทำให้ พล.ต.ท.วิโรจน์ต้องไปอยู่ในบัญชีผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1

ขณะที่ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เสนอ 2 รายชื่อนายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรค ที่โบกมืออำลาเก้าอี้รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยมานั่งเป็นประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ และ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค อดีตส.ส.ขอนแก่น ลูกชายเสริมศักดิ์-ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช คนดังเมืองหมอแคน

ส่วนพรรคที่เสนอชื่อบัญชีนายกฯ เพียงชื่อเดียว ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เสนอชื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค อดีตนายกฯคนที่ 27

[caption id="attachment_384040" align="aligncenter" width="500"] 3 พรรคใหญ่ชิงนายกฯ  ‘พปชร.-พท.-ปชป.’  ใครเข้าวิน? เพิ่มเพื่อน [/caption]

 

พรรคชาติพัฒนา (ชพน.) คาดว่าเสนอชื่อ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรค ผู้สั่งสมประสบการณ์บริหารประเทศในเก้าอี้รัฐมนตรีมาแล้วถึง 12 ครั้ง

ส่วนนายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชพน. ขึ้นบัญชีรายชื่ออันดับที่ 1 ตามด้วยแกนนำพรรคอาทิ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล อดีตหัวหน้าพรรค นายดล เหตระกูล เลขาธิการพรรค พ.อ.วินัย สมพงษ์ ที่ปรึกษาพรรค

พรรคภูมิใจไทย (ภท.) เสนอชื่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค อดีตรมช.สาธารณสุข ลูกชาย นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล เจ้าของบริษัท ซิโน-ไทยฯ

พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) เสนอชื่อ นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค โดยให้น้องชาย “ท็อป” วราวุธ ศิลปอาชา ประธานกรรมการนโยบาย และยุทธศาสตร์พรรค อยู่บัญชีรายชื่ออันดับที่ 1

พรรคประชาชาติ (ปชช.)เสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค

และ พรรคอนาคตใหม่ เสนอชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค อดีตรอง ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทไทยซัมมิทฯ
GP-3441_๑๙๐๒๐๕_0023

รายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ทั้ง 15 คน จาก 9 พรรคการเมือง เป็นเพียงส่วนหนึ่งจาก 104 พรรคการเมืองที่ยังดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน

เป็นที่น่าสังเกตว่า จากโพลล์ที่สถาบันการศึกษาหลายแห่งสอบถามความเห็นประชาชน ประเด็นอยากให้ใครเป็นนายกฯ ผลสำรวจออกมาใกล้เคียงกันคือ มีชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ คุณหญิงสุดารัตน์ และ นายอภิสิทธิ์ อยู่ในความสนใจอย่างต่อเนื่อง

ส่วนใครจะได้นั่งเก้าอี้นายกฯคนที่ 30 หลังเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคมนี้ ได้รู้กัน...

| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3441 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 3-6 ก.พ.2562

595959859

[caption id="attachment_384440" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]