ยอดสมัคร ส.ส. พุ่ง 6,474 คน มากกว่าปี 54 สามเท่า

05 ก.พ. 2562 | 08:37 น.
กกต. ปลื้ม! ยอดผู้สมัคร ส.ส. พุ่ง 6,474 คน มากกว่าปี 54 สามเท่า เลขาฯกกต. เตือนผู้สมัครติดป้ายหาเสียงให้ถูกต้อง หลังประชาชนร้องติดป้ายกีดขวางทางเท้า ระวังเสียคะแนน

จรุงวิทย์
พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. แถลงภาพรวมการเปิดรับสมัคร ส.ส. ทั่วประเทศ จนถึงครึ่งเช้าของวันที่ 2 ว่า การรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ได้รับรายงานจากทั่วประเทศ ว่า มีผู้สมัครเพิ่มขึ้นจากวันแรก 546 คน มีพรรคการเมืองที่ยื่นสมัครรวม 60 พรรค รวมมีผู้สมัคร 6,474 คน สูงขึ้นกว่าปี 2554 ถึง 3 เท่า สำหรับการรับสมัครระบบบัญชีรายชื่อของวันนี้ มีพรรคการเมืองยื่นสมัครจำนวน 4 พรรค ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย ไทยรักษาชาติ เสรีรวมไทย และพรรคพลังธรรมใหม่ รวมการสมัคร 2 วัน มีสมัครแล้ว 6 พรรคการเมือง ส่วนเงินค่าสมัคร ส.ส. กกต. จะนำเข้ากองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ใช้สำหรับกิจกรรมของพรรคการเมืองตามกฎหมาย ทั้งนี้ อยากให้พรรคตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะส่งสมัครให้ครบถ้วน เนื่องจากเมื่อจ่ายค่าสมัครแล้วไม่สามารถขอค่าสมัครคืนได้ รวมทั้งการยื่นสมัครก็ไม่ควรแห่กันมาในวันสุดท้ายพร้อมกันวันเดียว เพราะถ้าตรวจเอกสารให้ไม่ทันเวลา 16.30 น. ของวันสุดท้ายของการรับสมัคร คือ วันที่ 8 ก.พ. กกต. ก็จะไม่สามารถรับสมัครได้ ไม่สามารถทดหรือต่อเวลาได้

เลขาธิการ กกต. ยังเตือนเรื่องของการติดตั้งป้ายหาเสียง ว่า ขอให้พรรคการเมืองและผู้สมัครปฏิบัติตามกฎหมาย สำรวจป้ายของตนเอง ว่า มีการติดตั้งกีดขวางทางเท้าหรือการจราจรหรือไม่ เพราะมีประชาชนร้องเรียนเข้ามา ว่า มีผู้สมัครติดตั้งป้ายบริเวณทางเท้า ทำให้ต้องลงมาเดินบนถนนแทน เกรงจะเกิดอันตราย จึงขอให้เร่งแก้ไข

"อย่ามองว่า กฎหมายเป็นเรื่องจุกจิก ขอให้มองที่ความรับผิดชอบต่อสังคม การติดป้ายขวางทางแทนที่คนจะเลือก อาจไม่เลือกเลย เรื่องเล็กน้อยอาจเป็นจุดเปลี่ยนในการตัดสิน เพราะประชาชนอาจมองว่า ผู้สมัครไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งผู้ตรวจการเลือกตั้งได้ลงพื้นที่และมีการแจ้งเตือนไปยังผู้สมัครแล้ว"


128711

ส่วนที่ผู้สมัครพบว่า ป้ายหาเสียงของตนถูกเผา หรือ โดนกรีด ก็ให้พรรคการเมืองหรือผู้สมัครในฐานะเจ้าทุกข์ไปแจ้งความดำเนินคดีอาญาที่สถานีตำรวจในพื้นที่

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ว่า วันนี้ กกต. จะรอฟังมติ ครม. เรื่อง : การวางตัวเป็นกลางทางการเมือง เพื่อให้เกิดความชัดเจน ว่า อะไรทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ส่วนเรื่องการจัดรายการศาสตร์พระราชาถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ปกติ สามารถทำได้ ส่วนกรณีที่บางพรรคนำคำสอนของพระพุทธเจ้ามาหาเสียง สามารถทำได้ เพราะเป็นการนำเสนอสิ่งดี ๆ

090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503