'สมคิด' สั่งกระทรวงอุตสาหกรรมปรับบทบาทด่วน!

05 ก.พ. 2562 | 05:08 น.
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังการเข้าไปตรวจเยี่ยมกระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา ว่า ได้สั่งการให้กระทรวงฯ และหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องปรับบทบาทการดูแลและช่วยเหลือผู้ประกอบการจากที่บังคับหรือกำกับ ปรับบทบาทมาเป็นการดูแลและส่งเสริม รวมถึงการแก้กฎหมายและกฎกระทรวง โดยเน้นการพัฒนาผู้ประกอบการหน้าใหม่ (สตาร์ทอัพ) ให้ก้าวทันต่างประเทศ ภายใน 3 เดือนนี้ จะต้องเริ่มเห็นแนวทางการดำเนินงาน เพราะในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เวียดนามจะมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและอาจจะก้าวหน้าไปมากกว่าประเทศไทย จำเป็นต้องพัฒนาเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพของไทย จะต้องมีการปรับแก้บทบาทของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรง

"ไม่อยากให้ใครคิดแบบไดโนเสาร์ เพราะมันก็จะออกลูกเป็นไดโนเสาร์ อยากคิดให้ก้าวหน้ามากขึ้น" นายสมคิด กล่าว


DSC

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้เร่งขับเคลื่อนการจัดตั้ง บริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) หรือ การจัดตั้งศูนย์ Innospace โดยจะลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ร่วมกับฮ่องกงในวันที่ 28 ก.พ. นี้ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มกลางช่วยส่งเสริมและพัฒนา สตาร์ทอัพไทยครบวงจร เพื่อสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพสู่การเป็นยูนิคอร์น หรือ ธุรกิจที่เติบโตรวดเร็วมูลค่าสูง และเป็นการขับเคลื่อนประเทศสู่เศรษฐกิจฐานนวัตกรรมยั่งยืน ให้ประสานการทำงานร่วมกับภาครัฐและเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ ที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมธุรกิจสตาร์ทอัพให้เติบโตและเข้าสู่การเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ต่อไป

"การจัดตั้งศูนย์ Innospace อาจมีการทบทวนชื่อเป็น Thailand Cyberport โดยใช้ต้นแบบจาก Hong Kong Cyberport และผู้ที่จะเข้ามาบริหารอินโนสเปซ จะต้องเป็นคนที่ทำงานได้และเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้ ซึ่งจะต้องไม่ใช่นักวิทยาศาสตร์ เพราะไม่ใช่หน่วยงานวิทยาศาสตร์ แต่เป็นหน่วยงานที่สนับสนุนผู้ประกอบการ และคนที่น่าจะมีความเชี่ยวชาญเรื่องนี้ก็มีหลายคนในประเทศ เช่น นายเทวินทร์ วงศ์วานิช อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. หรือ นายวีระพงษ์ มาลัย รองอธิการบดี ฝ่ายพัฒนานวัตกรรม และผู้ประกอบการสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ" นายสมคิด กล่าว

595959859