“บล.โกลเบล็ก”จับตาสภาทรัมป์ชัตดาวน์รอบใหม่-บาทแข็งค่า ให้กรอบดัชนี 1,630 – 1,690 จุด

05 ก.พ. 2562 | 03:53 น.
บล.โกลเบล็ก มองปัจจัยการเมือง – เจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน มีสัญญาณเชิงบวกหนุนการลงทุนช่วงสั้น พร้อมแนะจับตาทรัมป์ขู่ชัตดาวน์อีกรอบหากไม่อนุมัติงบสร้างกำแพง และการแข็งค่าของค่าเงินบาทสูงสุดในรอบ 9 เดือนและแข็งค่าสุดในเอเชีย โดยให้กรอบดัชนี 1,630 – 1,690  จุด แนะกลยุทธ์ลงทุนหุ้นได้อานิสงส์เลือกตั้ง- คืน VAT 5% - ช็อปช่วงตรุษจีน-การท่องเที่ยว ส่วนราคาทองคำ แกว่งตัวในกรอบ 1,305–1,340 ดอลลาร์/ออนซ์ คงคำแนะนำให้เล่นเก็งกำไรโดยอิงราคาในรูปสกุลเงินดอลลาร์เป็นหลัก

คุณวิลาสินี (2)  น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่าภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้ ตอบรับปัจจัยบวกทั้งในประเทศ และและต่างประเทศ โดยเฉพาะประเด็นด้านการเมืองในประเทศที่มีความคืบหน้ามากขึ้น โดยในสัปดาหนี้ (4-8 ก.พ.) เปิดรับสมัครเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ พร้อมรายชื่อผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี และความคืบหน้าของโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ในการพัฒนาดิจิทัล พาร์ค ไทยแลนด์ (อีอีซีดี) โดยเปิดขายซอง 25 ม.ค.-15 ก.พ. 2562 ให้ภาคเอกชนเป็นผู้ลงทุนทั้งหมดระยะเวลา 50 ปี เพื่อเป็นศูนย์กลางการลงทุนและพัฒนาด้านนวัตกรรมดิจิทัล  ซึ่งคาดว่าจะเปิดบริการในปี 2564

รวมทั้งปัจจัยต่างประเทศการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนดูจะมีความคืบหน้ามากขึ้น โดย ประธานาธิบดีทรัมป์ และประธานาธิบดีสีจิ้นผิง กำลังพิจารณาการประชุมร่วมกันในวันที่ 27-28 ก.พ.นี้ ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม  ขณะที่จีนให้คำมั่นซื้อสินค้าจากสหรัฐมากขึ้น

ส่วนปัจจัยด้านลบที่กดดันการลงทุนในระยะสั้น ทรัมป์ ขู่ว่าอาจเกิดภาวะชัตดาวน์อีกครั้งหากไม่มีการบรรจุงบประมาณสร้างกำแพงในร่างกฏหมายงบประมาณสหรัฐ และการแข็งค่าของค่าเงินบาทต่อเนื่องจากต้นปีสูงสุดในรอบ 9 เดือนโดยเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 31.20-31.40 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เป็นการแข็งค่ามากที่สุดในเอเชียจากที่แข็งค่ากว่า 4.02% กดดันการส่งออกของไทย

นอกจากนี้ยังคงต้องจับตาปัจจัยเพิ่มเติมโดยเฉพาะการรับสมัครส.ส .แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ พร้อมบัญชีผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีตลอดทั้งสัปดาห์นี้ และในวันที่ 5 ก.พ. ทรัมป์ เตรียมแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรสตามเวลาในท้องถิ่น  และอียู จะมีการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนม.ค. สหรัฐ  เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนม.ค. และดัชนีภาคการผลิตเดือนม.ค.

ส่วนวันที่ 6 ก.พ. มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และการประชุมคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน (กกร.) ส่วนสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยตัวเลข GDP ไตรมาส 4/2561 (ประมาณการเบื้องต้น) และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์  7 ก.พ. จีนจะเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนม.ค. ส่วนธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย  สหรัฐ  เปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว ด้านนายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์โกลเบล็ก จำกัด กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น  คาดจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 1,630 – 1,690 จุด แนะลงทุนหุ้นได้ประโยชน์จากการเลือกตั้ง ได้แก่ VGI, PLANB, MACO, CPALL, MAKRO, BJC, TKS ส่วนหุ้น mai ได้แก่ TACC, LIT, CRD รวมถึงหุ้นที่ได้อานิสงส์มาตรการคืน VAT 5% กระตุ้นช็อปช่วงตรุษจีน แนะนำ CPALL, MAKRO และหุ้นได้ประโยชน์จากนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยคึกคักในช่วงวันหยุดตรุษจีนได้แก่ AOT, CENTEL, ERW

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ผลจากการที่สหรัฐฯคุยลดสงครามการค้ากับจีนเมื่อสิ้นเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นการเจรจาเบื้องต้นที่ปูทางไปสู่การพบกันของประธานาธิบดีทั้ง 2 ฝ่าย ที่จีนในช่วงปลายเดือนนี้ ทำให้ตลาดตอบรับในเชิงบวก ส่งผลให้ราคาทองคำอ่อนตัวลดลงในลักษณะปรับฐานระยะสั้นสู่แนวรับ 1,305–1,310 ดอลลาร์/ออนซ์

อย่างไรก็ตาม การที่สหรัฐฯฉีกสนธิสัญญาห้ามขีปนาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลางก่อน ทำให้รัสเซียตัดสินใจขอถอนตัวตามนั้น สร้างความวิตกต่อตลาดในแง่ความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามเย็นและการสะสมอาวุธร้ายแรง จึงเป็นปัจจัยบวกที่เพิ่มขึ้นมาสำหรับสินทรัพย์ปลอดภัย สำหรับราคาทองคำภายในประเทศยังคงถูกกดดันด้วยการแข็งค่าของเงินบาทต่อไป จึงค่อนข้างยากที่จะผ่านระดับ 19,700 บาทขึ้นไป แม้ว่าราคาทองคำตลาดโลกสามารถยืนเหนือ 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์ได้อย่างมั่นคงแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก มองกรอบการลงทุนในสัปดาห์นี้อยู่ที่ 1,305–1,340 ดอลลาร์/ออนซ์ คงคำแนะนำให้เล่นเก็งกำไรโดยอิงราคาในรูปสกุลเงินดอลลาร์เป็นหลักสำหรับพอร์ตระยะสั้น โดยปรับมาซื้อเมื่ออ่อนตัว แต่ยังเน้นปิดทำกำไรและตัดขาดทุนเร็ว ส่วนพอร์ตระยะกลางยังคงเน้นตั้งรับเมื่อราคาอ่อนตัว และอาจพิจารณาเข้าซื้อมากขึ้นเมื่อเงินบาทส่งสัญญาณอ่อนตัว 090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503