ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังยอดสั่งซื้อภาคโรงงานสหรัฐฯต่ำกว่าคาด

05 ก.พ. 2562 | 02:49 น.
ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตัวเลขยอดสั่งซื้อภาคโรงงานสหรัฐฯต่ำกว่าคาด

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 5 กุมภาพันธ์ 2562

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังสหรัฐฯ รายงานคำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐฯ ลดลง 0.6% ในเดือนพ.ย. 61 สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% ส่งผลกระทบให้นักลงทุนในตลาดมองว่าสภาพเศรษฐกิจอาจซบเซากว่าที่คาดการณ์ไว้
- ตลาดยังคงจับตาการประชุมระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์และประธานาธิบดีสีจิ้นผิงที่จะจัดขึ้นในเดือนนี้หลังจากเสร็จสิ้นการเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯและจีนในสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน
- Genscape รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 1 ก.พ.  ณ จุดส่งมอบคุชชิง รัฐโอกลาโฮมา ปรับเพิ่มขึ้น 943,000 บาร์เรล
+ สหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรบริษัท น้ำมันแห่งชาติของเวเนซุเอลา (PDVSA) ประกอบกับรัสเซียปรับลดกำลังการผลิตลงอีก 47,000 บาร์เรลต่อวันในเดือน ม .ค. 62 ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันดิบในตลาดคาดว่าจะปรับลดลงมากขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบโดยได้รับแรงหนุนจากอุปทานในภูมิภาคที่หายไปจากตลาดเนื่องจากโรงกลั่นทำการปิดซ่อมบำรุงในช่วงเทศกาลตรุษจีนอย่างไรก็ตามราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่ยังคงล้นตลาด

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากความกังวลต่ออุปทานล้นตลาด จากโควต้าการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนที่ปรับเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงหนุนจากความต้องการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นก่อนเทศกาลตรุษจีน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 51-56 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 59-64  เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

ตลาดกังวลภาวะอุปทานตึงตัว หลังสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลา ในวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา ทำให้เวเนซุเอลาไม่สามารถส่งออกน้ำมันดิบไปยังสหรัฐฯ ส่งผลให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของเวเนซุเอลาไปยังสหรัฐฯ ราว 500,000 บาร์เรลต่อวัน อาจต้องส่งออกไปยังประเทศอื่นแทน เช่น จีน อินเดีย เป็นต้น ในขณะที่ สหรัฐฯ จำเป็นต้องหาแหล่งผลิตน้ำมันดิบอื่นมาทดแทนปริมาณที่หายไปจากการนำเข้าน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลา

จับตาการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกที่คาดว่าจะทำให้ตลาดน้ำมันดิบตึงตัวขึ้น หลังผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิตลงราว 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นหลังความต้องการใช้น้ำมันดิบในสหรัฐฯมีแนวโน้มปรับตัวลดลงในช่วงฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงประกอบกับกำลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯยังคงปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์ 090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503