แห่เปลี่ยนชื่อ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" กลยุทธ์เรียกเรตติ้งเครือข่าย 'เพื่อไทย'

04 ก.พ. 2562 | 10:39 น.
เรียกเสียงฮือฮากันไม่น้อย เมื่อการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. วันแรก เมื่อ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา เกิดปรากฎการณ์ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อชาติ ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคอีสานและเหนือ ได้พากันเปลี่ยนชื่อเป็น "นายทักษิณ" และ "น.ส.ยิ่งลักษณ์" หรือ "ยิ่งรัก" หวังใช้เป็นกลยุทธ์ในการหาเสียงเลือกตั้ง 24 มี.ค. นี้

ทักษิร
นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า ทางพรรคไม่ได้บอกให้เปลี่ยนชื่อแต่อย่างใด แต่เข้าใจว่า ผู้สมัครได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนและตัดสินใจกันเปลี่ยนชื่อ และตนเองก็มาทราบว่า ผู้สมัครของพรรคเปลี่ยนชื่อเป็นนายทักษิณ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และ น.ส.ยิ่งรัก ในวันรับสมัครรับเลือกตั้ง มองว่า การเปลี่ยนชื่อดังกล่าวเป็นความเชื่อและเสรีภาพ ตนเคารพในการตัดสินใจของแต่ละคน และคิดว่าการเปลี่ยนชื่อดังกล่าว ผู้สมัครมีความเชื่อว่าจะเป็นที่จดจำ

ขณะที่ นายอารีย์ ไกรนรา รองหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า เบื้องต้น มีผู้สมัครเปลี่ยนชื่อ จำนวน 14 คน แต่ยังไม่หมดเท่านี้ การที่ผู้สมัครเปลี่ยนชื่อ เพราะต้องการให้เป็นที่จดจำได้ง่ายและมีความชื่นชอบในตัวนายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ รวมทั้งเป็นการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้เข้ากันกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ที่มีระเบียบข้อจำกัดในการหาเสียงอย่างมาก

นายวิเชียร ชิดชนกนารถ รองอธิบดีกรมการปกครอง ฝ่ายการทะเบียนและเทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงมหาดไทย (มท.) กล่าวว่า การเปลี่ยนชื่อถือว่าเป็นอิสระและสิทธิของประชาชน ซึ่งในการจะเปลี่ยนชื่อต้องไม่ขัดต่อศีลธรรม คำหยาบคาย หรือ ซ้ำกับราชทินนาม ตามพระราชบัญญัติชื่อบุคคลที่บัญญัติไว้ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6

"การที่ประชาชนจะเปลี่ยนชื่อเป็นยิ่งลักษณ์หรือทักษิณ เราจะห้ามอย่างไร คนที่ชื่อยิ่งลักษณ์และทักษิณมีเป็นพันคน แล้วชื่อยิ่งลักษณ์หรือทักษิณก็ไม่ได้เป็นอะไรที่ขัดต่อกฎหมาย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับนายทะเบียนเป็นผู้พิจารณา และเรื่องนี้อยากให้ไปถามทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มากกว่า"


ยิ่งลักษณ์

สำหรับผู้สมัครที่แห่เปลี่ยนชื่อเฉพาะวันที่ 4 ก.พ. พบว่า ผู้สมัคร จ.อุทัยธานี เขต 1 นายกฤช เปลี่ยนชื่อเป็นนายทักษิณ ทวีการไถ เขต 2 นางกันอัชลี เป็น น.ส. ยิ่งลักษณ์ เกษคำ, จ. เชียงใหม่ เขต 1 ณถัสดล เป็นนายทักษิณ เตปิน, จ. พะเยา เขต 1 นายจิรโรจน์ เป็นนายทักษิณ กิรติศักดิ์วรกุล เขต 3 นายประพันธ์ เป็นนายทักษิณ สิงห์ชัย, จ. ลำปาง เขต 2 นายกันต์ทรัพย์ เป็นนายทักษิณ ทัศนา เขต 3 นายศรีทัศน์ เป็นนายทักษิณ ชัยยศ, จ.ลำพูน เขต 2 นายหนานสุขใจ เป็นนายทักษิณ เรือนแก้วเทวา

จ.นครราชสีมา เขต 4 นายสถิตคุณ เป็นนายทักษิณ เขื่อนโคกสูง เขต 6 นายประกาศ เป็นนายทักษิณ จันทรวิจิตร เขต 7 นายวีรวิทย์ เป็นนายทักษิณ เชื้อจันอัด เขต 10 นางกนกวรรณ เป็นนางยิ่งลักษณ์ เพชรรักษา, จ.สุรินทร์ เขต 1 น.ส.ยิ่งรัก ไชยศรีษะ และเขต 6 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไชยศรีษะ โดย น.ส.ยิ่งรัก เป็นน้องสาว และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นภรรยาของ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่หมดสิทธิ์ลงสมัครเลือกตั้ง เนื่องจากพ้นโทษจำคุกยังไม่ถึง 10 ปี โดยทั้งน้องสาวและภรรยาของ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ เพิ่งเปลี่ยนชื่อเพื่อใช้ในการลงสมัครรับเลือกตั้ง เพราะศรัทธาในตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

เช่นเดียวกับที่ จ.นครราชสีมา มีผู้สมัครพรรคเพื่อชาติที่เปลี่ยนชื่อเป็นทักษิณ ก่อนเข้าสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคเพื่อชาติ 6 คน ที่เปลี่ยนชื่อทักษิณ ก่อนเข้ารับสมัครในเขตต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังมีผู้สมัครเป็นหญิง 1 ราย เปลี่ยนชื่อเป็นยิ่งลักษณ์ก่อนเข้าสมัครเขต 10 เท่านั้นยังไม่พอเพื่อนของผู้สมัครเขต 10 ที่เป็นผู้หญิงเปลี่ยนชื่อเป็นยิ่งลักษณ์ด้วยอีก 2 คน เพื่อช่วยกันหาเสียง

และยังพบว่า มีเพื่อนผู้สมัครอีกบางคนที่เปลี่ยนชื่อเป็นทักษิณอีก 1 คน เพื่อช่วยกันหาเสียงในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยทั้งหมดเชื่อว่า คนจำอดีตนายกฯ ทั้ง 2 คนได้ และคุณงามความดีของอดีตนายกฯ ถ้าเปลี่ยนชื่อคนจะได้จดจำ อาจจะมีโอกาสชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้

กว่าจะถึงวันปิดรับสมัคร ส.ส. ในวันที่ 8 ก.พ. นี้ ต้องจับตาพรรคเครือข่าย 'เพื่อไทย' จะงัดกลยุทธ์อะไรมาสู้ในศึกเลือกตั้งครั้งนี้อีก

e-book-1-503x62