ข่าวห้ามเขียน : “ลุงตู่”เสกคาถาหุ้นโรงไฟฟ้า

04 ก.พ. 2562 | 06:34 น.
คาถา-001 คาถา-1 ต้องบอกว่าเงียบเชียบ... แบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย...

เมื่อที่ประชุม คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน "เฮียศิริ จิระพงษ์พันธ์" รมว.พลังงาน เป็นรองประธาน มีมติเห็นชอบต่อสัญญากลุ่มโรงไฟฟ้า ขนาดเล็ก (เอสพีพี) ระบบโคเจเนอเรชัน 25 ราย ที่ผลิตและขายไฟฟ้าให้กับรัฐรวม 2,974 เมกะวัตต์

งานนี้ต้องบอกว่า “บุรุษหน้าหล่อ-นายทหารตัวดำ” ผู้เดินเกมผลักดัน ล็อบบี้ทางนโยบายจนเป็นรูปธรรม ยิ้มกริ่ม ทั้งคืนทั้งวัน... ฝันถึงผลกำไร... มีที่ดินพันหมื่นแสนไร่ รถยน๖มากมายกว่าร้านขายรถยนต์...อิๆ

อ่าน | ทางออกนอกตำรา : ‘ลุงตู่’ จัดชุดใหญ่‘เค้กไฟกระพริบ’ ล้มยักษ์กฟผ.เปิดทางยักษ์เอกชนสู้

เชื่อหรือไม่ครับ...พอฝุ่นซา ราคาหุ้นในกลุ่มบริษัทพลังงานไฟฟ้าวิ่งพุ่งฉิวไวยิ่งกว่าจรวด..จ้ำพรวดๆทะลุเพดาน
แกรนตู่ หุ้น GLOW ไปยืนที่ 92.50 บาท หุ้น EGCO วิ่งไป 268 บาท หุ้น GPSC ขึ้นไป 62.75 บาท หุ้นSPRCไปวิ่งทุกวันไปยืนยิ้มเผล่ 11 บาท

หุ้น BGRIM วิ่งขึ้นไปยืนรอที่ 29 บาท หุ้น BCPG วิ่งจาก 15 บาทไปยืนรอ 17 บาท...WOW

หันไปดูหุ้นยักษ์ใหญา GULF  ที่อาจจะไม่เกี่ยวกับมตินี้ แต่เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ในกิจการไฟฟ้า ทำเป็นเล่นไปใกล้จะ 90 บาท มะรอมมะร่อ เดือนที่แล้วราคาขึ้นลงอยู่แค่ 83 บาท เท่านั้น...ใครลงทุนหุ้นห่านทองคำตัวนี้..ตัวเมียตีปีกพับๆ ตัวผู้ขานรับของกรู ของกรู....

โอกาสของการลงทุนในหุ้นมาพร้อมกับการดำเนินนโยบายที่ถูกที่ถูกเวลาจริงๆเจ้าค่ะ...อยู่ที่ใครจะมองเห็น รับรู้และฉกฉวยโอกาสให้ได้เท่านั้นแหล่ะค่ะ...

แล้ว ไอ้มติของกพช.นั้นเป็นฉันใด ทำไมถึงทำให้เกิด “คนรวย-เศรษฐี” กันในพริบตา

ไฟฟ้า-1 ไฟฟ้า-2

[caption id="attachment_384040" align="aligncenter" width="500"] ข่าวห้ามเขียน : “ลุงตู่”เสกคาถาหุ้นโรงไฟฟ้า เพิ่มเพื่อน [/caption]

อันว่ามติกพช.ที่กระทรวงพลังงานเสนอไปรอบนี้คือ เห็นชอบการปรับปรุงช่วงเวลาการสิ้นสุดอายุสัญญาของ SPP ระบบ Cogeneration กลุ่มต่ออายุสัญญาให้ครอบคลุม SPP ระบบ Cogeneration เป็นปี 2559 – 2561 เพื่อให้สอดคล้องตามเจตนารมณ์ของมติ กพช. เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2559 ประเภทสัญญา Firm ระบบ Cogeneration จำนวน 25 ราย โดยให้ SPP ระบบ Cogeneration ที่สิ้นสุดอายุสัญญาในปี 2559 -2568 ได้รับการต่ออายุสัญญาหรือก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ โดยให้ใช้เชื้อเพลิงตามสัญญาเดิม และได้รับอัตรารับซื้อไฟฟ้าสอดคล้องกับประเภทเชื้อเพลิง


มตินี้ กำหนดราคารับซื้อไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงถ่านหิน จำนวน 5 โรง อยู่ที่ 2.54 บาทต่อหน่วย

ขณะที่ก๊าซธรรมชาติอยู่ที่ 2.80 บาทต่อหน่วย

จากนั้นจึงมอบให้เรกูเลเตอร์ “กกพ.” ไปพิจารณาต่ออายุสัญญาโรงไฟฟ้า สำหรับโรงไฟฟ้าที่กำลังจะสิ้นสุดอายุสัญญาในปี 2562-2564 และไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ได้ทัน เพื่อให้สามารถก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ได้....

แค่นี้แหละธุรกิจขายไฟฟ้าวิ่งเร็วยังกะ ยูเซน โบลต์....เพราะประตูที่ปิด ถูกลั่นดาลเอาไว้ เปิดอ้าซ่า อย่างน้อยผลิตออกมามีคนซื้อไฟ ไม่ต้องปิดโรงไฟฟ้าให้สูญเสียทรัพยากรเจ้าค่ะ ลุงตู่...นี่ตัดสินใจได้ยอดมาก...อิฉันปรบมือให้ด้วยใจจริง...เจ้าค่ะ
ไฟฟ้า-3 ไฟฟ้า-4 อ่าน | คอลัมน์ข่าวห้ามเขียน ทั้งหมด >>คลิก<<

| คอลัมน์ : ข่าวห้ามเขียน
| โดย : พรานบุญ
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3441 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 3-6 ก.พ.2562
595959859