ฐานโซไซตี : "บิ๊กตู่"ตำบลกระสุนตก แรงเสียดทานสูง ฝ่ายตรงข้ามรุมถล่ม

04 ก.พ. 2562 | 05:13 น.
กระสุนตก-001 6 ทันทีที่ 4 รัฐมนตรี ประกอบด้วย อุตตม สาวนายน รมว. อุตสาหกรรม และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รองหัวหน้าพรรค สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว. พาณิชย์ เลขาธิการพรรค และ กอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โฆษกพรรค ลาออกจากรัฐมนตรี เพื่อไปทำงานการเมืองเต็มตัว เป้าของ “ฝ่ายตรงข้าม” ก็พุ่งมาที่ “ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ทันที แถมเป็น “เป้าใหญ่” เสียด้วย ยิ่งปรากฎชื่อถูกเทียบเชิญให้อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯ ลำดับที่ 1 ของพรรคพลังประชารัฐ ยิ่งตกเป็นเป้าใหญ่ในที่โล่งแจ้ง เรียกได้ว่า “ลุงตู่”กลายเป็น “หมู่บ้านกระสุนตก” อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยทีเดียว

“ลุงตู่” ต้องเผชิญกับกระแสเรียกร้องให้ “ลาออก” จากตำแหน่งนายกฯ และหัวหน้า คสช. หลังชัดเจนว่าถูกเสนอชื่อให้เป็น “แคดิเดตนายกฯ” ของพรรคพลังประชารัฐ โดยหลังประชุม ครม.เมื่อวันที่ 29 มกราคม ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันกับเหล่ากระจิบกระจอกข่าวทำเนียบรัฐบาลว่า “...จะไม่ลาออกจากตำแหน่ง เพราะกฎหมายไม่ได้ให้ออก ...และถ้าตัดสินใจจะอยู่ต่อก็จะอยู่ในบัญชีนายกฯ ของพรรคการเมือง...ยังมีเวลาตัดสินใจเพราะการเสนอชื่อบัญชีนายกฯ มีเวลาถึงวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ จะพิจารณาและจะรู้กันในช่วงนั้น อย่าเพิ่งเร่งรัดอะไรมากนัก...”
ทำเนียบ มรสุมโถมเข้าใส่ “ลุงตู่” ลูกแล้วลูกเล่า ทั้งจากนักวิชาการฝีปากกล้า ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ที่โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว และรุมจวกบนเวทีสาธารณะเมื่อวันก่อนเรียกร้องให้ “นายกฯลุงตู่” ลาออก เช่นเดียวกับอดีตนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ฝากถึง นายกฯ ลุงตู่ ให้ยุติการใช้อำนาจตามมาตรา 44 หากตอบรับที่จะอยู่ในบัญชีนายกฯ ของพลังประชารัฐด้วย ขณะที่ พิชัย นริพทะพันธุ์ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคไทยรักษาชาติ ก็ออกมาโจมตีเรื่องนี้เช่นกัน และแนะนำให้ พล.อ. ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่ง หากตอบรับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ของพรรคการเมืองเพื่อรักษาระดับบรรทัดฐานเดียวกันกับ 4 รัฐมนตรี ที่พึ่งลาออก เพราะคณะรัฐมนตรีปัจจุบันมีอำนาจเต็มและสามารถให้คุณให้โทษกับพรรคการเมืองที่ตนเองสังกัดได้ ไม่เหมือน ครม.ปกติ ที่หลังการยุบสภาแล้ว จะไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก

ก่อนหน้านั้น ภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ก็ออกมาเรียกร้องไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ ว่า วันนี้ต้องไม่พูดเรื่องข้อกฎหมายแล้ว เรื่องนี้ขึ้นอยู่ที่ตัว พล.อ.ประยุทธ์ เอง หากจะอาสาเป็นผู้นำทางการเมือง และต้องการให้ตัวเองมีความสง่างามในสายตาของนานาชาติ และประชาชน พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเป็นแบบอย่างของนักการเมืองที่คำนึงถึงวัฒนธรรมการเมืองที่เป็นประชาธิปไตย ต้องเคารพในจริยธรรมที่ควรจะมี เรื่องนี้ไม่ต้องให้ใครบอก ผู้นำระดับสูงต้องคำนึงถึงจิตสำนึก ไม่ต้องให้ใครมาเรียกร้อง หรือรักษามารยาท และควรแสดงสปิริตอย่างที่คนอื่นเขาทำกัน... เจอ “ถล่มจมเขี้ยว” เลยแระ “ลุงตู่”

เห็นล่าสุด “ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์” ก็ออกมาบอกว่า “ถ้าผมตัดสินใจเข้าสู่เวทีการเมืองแบบเต็มตัว ก็ต้องปรับตัวเองให้มากกว่านี้ โดยเฉพาะเรื่องความอดทน... หากต้องลงมาทำงานการเมืองเต็มตัวก็ไม่กังวลว่าจะเปลืองตัวหรือถูกกล่าวหาทางการเมือง พาดพิงถึงเรื่องส่วนตัวและครอบครัว เพราะไม่เคยมีปัญหาเรื่องส่วนตัวหรือกลัวการตรวจสอบ เพราะหากกลัวจะไม่ก้าวเข้ามาตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 แต่ที่กลัวมากกว่า คือกลัวบ้านเมืองเสียหาย กลัวต้องอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งดังเดิม”

ถูกต้องแล้วคร้าบทั่น “บนถนนการเมือง” ที่ต่อสู้ประหัตประหารกัน โดยหวังแย่งชิง “อำนาจรัฐ” เพื่อให้ได้เข้ามากุมบังเหียนในการบริหารประเทศ การต่อสู้ก็ต้องต่อสู้กันทุกรูปแบบ เพื่อเอาชนะคะคานกันให้ได้ เพราะฉะนั้น “ความอดทน” จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด หากคิดเสียว่า “ทำเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง” ก็จงอย่าได้ไปหวั่นไหวกับ “แรงเสียดทาน” ทางการเมืองเลย เป็นดีที่ซู๊ดดดด...

[caption id="attachment_382505" align="aligncenter" width="500"] ฐานโซไซตี : "บิ๊กตู่"ตำบลกระสุนตก แรงเสียดทานสูง ฝ่ายตรงข้ามรุมถล่ม เพิ่มเพื่อน [/caption]

ดูเหมือนปัญหาความแออัดที่ “สนามบินนานาชาติเชียงใหม่” นับวันรังแต่จะสร้างความยุ่งยาก วุ่นวาย ให้กับผู้โดยสารที่ใช้บริการเพิ่มมากขึ้นทุกวัน เริ่มจากเรื่องการตรวจตราสัมภาระก่อนที่จะออกจากสนามบินได้ ต้องผ่าน “เครื่องสแกน” ถึง 2 ด่าน ก็ไม่รู้เป็นเพราะอะไร ทำไม? ถึงเป็นเช่นนั้น ความจริงตรวจครั้งเดียวไม่พบอะไรผิดปกติ ก็น่าจะเพียงพอแล้ว นี่เล่นตรวจ 2 ด่าน แต่ละด่านผู้โดยสารก็เข้าคิวกันยาวเหยียด เสียเวลา เสียอารมณ์กันใช่เหตุ แถมสภาพจราจรการรับ-ส่งผู้โดยสารก็ไม่เป็นระเบียบ โดยเฉพาะรถรับจ้าง มักสร้างปัญหาให้เห็นอยู่เป็นประจำ เชื่อว่า น.ต.มณธนิก รักงาม ผอ.การท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TOA ก็คงรู้ปัญหาดี อย่านิ่งดูดาย ซื้อเวลาไปวัน ๆ อยู่เลย อะไรที่ปรับปรุงแก้ไขเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารได้ ก็เร่งมือทำเสีย นี่ก็เห็นว่านักท่องเที่ยวจีน ก็เริ่มทยอยเข้ามาเที่ยวที่เชียงใหม่มากขึ้น ก็น่าจะเตรียมการรับมือไว้ให้ดี เพื่อให้เป็นที่ประทับใจนักท่องเที่ยว ก็น่าจะเกิดผลดีต่อประเทศชาติ มิใช่หรือ...

| คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
| โดย : ว.เชิงดอย
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3441 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 3-6 ก.พ.2562 
595959859