"เงินบาท" นิ่งในช่วงวันหยุดตรุษจีน

04 ก.พ. 2562 | 01:24 น.
ธนาคารกรุงไทย ระบุ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (4 ก.พ.) ที่ระดับ 31.31 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นสัปดาห์ก่อน และสัปดาห์นี้ต้องจับตาการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินไทยและทั่วโลกไปพร้อมกัน

เริ่มต้นในวันอังคาร คาดว่าธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะ "คง" อัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.50% ตามเดิม โดยจะมีการปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจออสเตรเลียลงตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและจีน

วันพุธ การประชุมนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย คาดว่าจาก "คง" ดอกเบี้ยที่ระดับ 1.75% แม้ กนง. อาจส่งสัญญาณให้ตลาดระวังความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท แต่เชื่อว่า ธปท. ไม่มีนโยบายเข้ามาควบคุมค่าเงินบาท เพราะการเปลี่ยนแปลงปัจจุบันเป็นไปตามทิศทางของสกุลเงินเอเชีย

วันพฤหัสบดี คาดว่าธนาคารกลางอินเดียจะ "ลด" อัตราดอกเบี้ย 0.25% มาที่ระดับ 6.25% หลังเงินเฟ้อชะลอตัว ขณะที่ ธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะ "คง" อัตราดอกเบี้ยที่ 4.75% หลังเงินเฟ้อในประเทศชะลอตัวลงเช่นกัน

สำหรับค่าเงินบาทอ่อนค่าลงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากการจ้างงานในสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่ง ส่งผลให้บอนด์ยิลด์ปรับตัวขึ้นทั่วทั้งเคิฟราว 5-7bps แต่เชื่อว่า เงินบาทและสกุลเงินเอเชียไม่น่าจะมีความเคลื่อนไหวมากนักในช่วงวันหยุดตรุษจีน

ระยะต่อไป มองว่า ข้อสรุปของการเจรจาการค้าจะส่งผลให้ตลาดกลับมามีมุมมองเชิงบวกกับตลาดเกิดใหม่และกลับเข้าลงทุนในเอเชีย จุดที่ต้องติดตาม คือ การพบกันระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์และประธานาธิบดีสี ในวันที่ 27 ถึง 28 ก.พ. นี้ จะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

โดยวันนี้กรอบเงินบาท 31.28 ถึง 31.38 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ และรอบสัปดาห์กรอบเงินบาท 31.05 ถึง 31.55 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว