กกต. เตือน! หลังสมัคร ส.ส. เสร็จ ควรเลิกขบวนแห่ ฝ่าฝืนผิด ก.ม.

03 ก.พ. 2562 | 10:39 น.
เลขาฯกกต. แจ้ง ผอ.กกต.ทั่วประเทศ หลังสมัคร ส.ส. เสร็จ ควรเลิกขบวนแห่ หากฝ่าฝืนมีความผิดเข้าข่ายหาเสียงจูงใจด้วยการ รื่นเริงขัด ก.ม.เลือกตั้ง แจงหลักฐานสมัครไม่มีชื่อในฐานข้อมูลสมาชิกให้ยึดใบสมัคร-ใบเสร็จค่าบำรุงพรรค และหนังสือรับรองหัวหน้าพรรค

วันนี้ (3 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ได้มีหนังสือลงวันที่ 1 ก.พ. ถึงผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัดและกรุงเทพมหานคร เรื่อง : แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดขบวนแห่ในวันสมัครรับเลือกตั้ง โดยระบุว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีการประชุม ครั้งที่ 13/2560 เมื่อวันที่ 29 ม.ค. พิจารณาการจัดขบวนแห่ในวันสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ รวมทั้งการแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองมีมติจะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี วันที่ 4-8 ก.พ.


กกต

โดยวันดังกล่าว หากมีการจัดขบวนหรือกองเชียร์ที่แสดงการสนับสนุนหรือให้กำลังใจแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมือง เมื่อกระบวนการสมัครเสร็จสิ้นลงแล้ว ไม่ควรมีการจัดขบวนหรือกองเชียร์ออกจากสถานที่รับสมัครไปตามถนนตำบลหรือหมู่บ้านในลักษณะนี้อีก

เนื่องจากเคยมีคำสั่งศาลอุทธรณ์ ภาค 1 คดีหมายเลขแดงที่ 3437 / 2551 และคำสั่งศาลอุทธรณ์ ภาค 4 คดีหมายเลขแดงที่ 929/2552 วินิจฉัยไว้ในทำนองเดียวกัน ว่า การจัดขบวนแห่และรถยนต์ติดแผ่นป้ายของผู้สมัครรับเลือกตั้งภายหลังการสมัครรับเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้วไปตามชุมชน โดยมีการแสดงดนตรีหรือการรื่นเริงใด ๆ ถือเป็นการจูงใจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งให้ลงคะแนนเลือกตั้งให้แก่ผู้สมัครรับเลือกตั้งอันเป็นการหาเสียง ด้วยการจัดให้มีการรื่นเริง ซึ่งขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง

ขณะเดียวกัน สำนักงาน กกต. ยังได้แจ้งแนวการปฏิบัติในการรับสมัคร ส.ส. กรณีไม่มีชื่อเป็นสมาชิกพรรคการในฐานข้อมูล สำนักงาน กกต. เพราะพรรคยังไม่ได้บันทึกข้อมูลเข้าไปในระบบให้ใช้สำเนาใบสมัครสมาชิกและใบเสร็จรับเงินค่าบำรุงพรรคแทนได้

ส่วนกรณีไม่มีข้อมูลสาขาพรรคการเมือง หรือ ตัวแทน ตามข้อมูลที่สำนักงานแจ้งไป เนื่องจากพรรคยังไม่แจ้งต่อนายทะเบียน ให้ถือตามหนังสือรับรองจากหัวหน้าพรรค หรือ แบบ ส.ส.4/8 เป็นหลัก

090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503