"บิ๊กดาต้า" ไขปริศนาดิสรัปธุรกิจอสังหาฯ

03 ก.พ. 2562 | 04:33 น.
| เรื่อง : "บิ๊กดาต้า" ไขปริศนาดิสรัปธุรกิจอสังหาฯ

| เขียน : Minimal

……………….


Disruption ในธุรกิจอสังหาริมทรัยพ์เป็นสิ่งที่ดีเวลลอปเปอร์ต่าง ๆ รู้ซึ้งถึงปัญหาดี ... "อนุพงษ์ อัศวโภคิน" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) พยายามพูดถึงประเด็นนี้มาตั้งแต่ 2-3 ปีที่แล้ว และพยายามลุกขึ้นหาคำตอบ พร้อมตีโจทย์ใหม่ให้ผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัยพ์สามารถอยู่รอด

"ลูกค้าทำไมไปซื้อของคนอื่น ทำไมไม่ซื้อเรา การหยุดชะงักนี้เกิดจากอะไร อุตสาหกรรมอสังหาฯ จะ Disruption ยังไง เราจะแข่งขันอย่างไร จุดขายคืออะไร มันเป็นโจทย์ต้องหา"

เช่นเดียวกับอีกหลาย ๆ บริษัทที่พยายามลุกขึ้นปรับปรุงตัวเอง เพื่อหนีปัญหาของการถูกดิสรัป ไม่ว่าจะจากอะไรก็แล้วแต่ แต่ ... สิ่งหนึ่งที่ได้มาเป็นฐานที่จะนำไปสู่การปรับตัวที่ดี คือ การนำ "บิ๊กดาต้า" เข้ามาตีความ แล้วตอบโจทย์ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นให้ได้

'เอพี' นำเรื่อง Design Thinking เข้ามาใช้ เพื่อหาความต้องการที่ซ่อนอยู่ (Emotional Unmet Need) ของผู้บริโภคให้เจอ โดยการทำ 5 อย่าง คือ Empathize เอาใจใส่ ฟังลูกค้า หลังจากนั้น ก็ Define กำหนดเป็นนิยามออกมา แล้วจึง Ideate ซึ่งเป็นการสร้างความคิดต่าง ๆ ให้เกิดขึ้น โดยเน้นการหาแนวคิดและแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้มากที่สุด หลากหลายที่สุด เมื่อได้ Ideate แล้ว ก็มาสร้างเป็น Prototype แล้วนำไป Test ทดลองตลาด


IMG_2962_01

ด้าน บริษัท แมกโนเลีย ควลลิตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ ได้จัดตั้งศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC) โดยมอบหมายให้ ดร.สิงห์ อินทรชูโต ทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านงานวิจัยและนวัตกรรม ทำหน้าที่บริหารงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ที่อยู่อาศัยที่สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี (Well-Being) ซึ่งการที่จะได้มาซึ่งงานวิจัย ก็คือ การนำ "บิ๊กดาต้า" มาต่อยอดสร้างให้เกิดประโยชน์

ส่วน "แลนดี้ โฮม" มุ่งเน้นการสร้างบ้านผ่านแนวคิด "Always Ahead" โดย "แลนดี้ โฮม" มีความเข้าใจในความต้องการของลูกค้า พร้อมพัฒนาระบบการก่อสร้าง ตลอดจนการออกแบบฟังก์ชั่นการใช้งานที่คำนึงถึงการอำนวยความสะดวกการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัย ทั้งในปัจจุบันและอนาคต เพื่อให้ลูกค้าได้บ้านที่ดีที่สุด ตามไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันไปของแต่ละครอบครัว

"แลนดี้ โฮม" ใช้วิธีพัฒนาระบบการจัดการภายใน ลงทุนระบบการจัดการ CRM เพื่อสร้างความแตกต่างด้วยการออกแบบบ้านที่ Customization ตามความต้องการของลูกค้า โดยแทบไม่ต้องมีการปรับแบบกันอีก รูปแบบการทำงานของแลนดี้โฮม คือ 1.Personalized Approach โดยประมวลผลจากการ 2.Big Data Analysis 3.Landy Home Planner แอพพลิเคชันที่ทำให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้สถาปนิกและที่ปรึกษางานขาย สามารถนำเสนอข้อมูลการปลูกสร้างบ้านให้แก่ลูกค้าได้ทันที และ 4.Landy Work Flow System การบริหารจัดการการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนของส่วนงานต่าง ๆ ภายในองค์กรผ่านระบบคอมพิวเตอร์

"บิ๊กดาต้า" คือ ฐานข้อมูลที่ดีของการปรับ Business Model ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอะไรก็ตาม ก่อนที่ธุรกิจนั้น ๆ จะถูกดิสรัปจากเทคโนโลยี การนำ "บิ๊กดาต้า" มาใช้ให้ถูกวิธี วิเคราะห์ให้แม่นยำ คือ คำตอบสุดท้ายในการสร้างผลิตภัณฑ์ หรือ บริการที่ตรงใจลูกค้ามากที่สุด

หน้า 22-23 ฉบับที่ 3,440 วันที่ 31 มกราคม - 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

595959859