เริ่มวันนี้! ห้ามสูบบุหรี่ในสนามบิน ... ทุกพื้นที่ ฝ่าฝืนปรับ 5 พัน

03 ก.พ. 2562 | 03:17 น.
ทอท. จัดพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานเป็นเขตปลอดบุหรี่ ตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ. นี้ โดยยกเลิกห้องสูบบุหรี่ภายในอาคารผู้โดยสารทั้ง 6 สนามบิน แต่จะจัดพื้นที่นอกอาคารเป็นเขตสูบบุหรี่เป็นการเฉพาะในพื้นที่ที่เหมาะสม ตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้ปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่กำหนดให้ท่าอากาศยานเป็นสถานที่สาธารณะที่ให้มีการคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ โดย ทอท. ได้ยกเลิกห้องสูบบุหรี่ที่อยู่ภายในอาคารท่าอากาศยานทุกแห่ง และได้จัดให้มีเขตสูบบุหรี่เป็นการเฉพาะตามความเหมาะสม

น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า ตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 และประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดประเภทหรือชื่อของสถานที่สาธารณะ สถานที่ทำงาน และยานพาหนะ ให้ส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมดของสถานที่และยานพาหนะเป็นเขตปลอดบุหรี่หรือเขตสูบบุหรี่ในเขตปลอดบุหรี่ พ.ศ. 2561 ได้กำหนดให้สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือ หน่วยงานอื่นของรัฐ รวมถึงท่าอากาศยาน เป็นสถานที่สาธารณะที่ให้มีการคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ โดยกำหนดให้พื้นที่และบริเวณทั้งหมดทั้งภายในและภายนอกอาคารเป็นเขตปลอดบุหรี่ แต่สามารถจัดให้มีเขตสูบบุหรี่เป็นการเฉพาะได้ ซึ่งจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ. 2562 เป็นต้นไปนั้น


561351

ในส่วนของ ทอท. ซึ่งรับผิดชอบในการบริหารท่าอากาศยาน 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้ถือปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว โดยได้ดำเนินการยกเลิกห้องสูบบุหรี่ภายในอาคารสำนักงานและอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง รวมทั้งได้ดำเนินการเก็บอุปกรณ์ หรือ สิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับการสูบบุหรี่ทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ. 2562 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ทอท. ได้พิจารณาจัดพื้นที่นอกอาคารเป็นเขตสูบบุหรี่เป็นการเฉพาะในพื้นที่ที่เหมาะสม ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการท่าอากาศยานสามารถสอบถามข้อมูลสถานที่ตั้งของพื้นที่สูบบุหรี่ได้ที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ของแต่ละท่าอากาศยาน หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ AOT Contact Center 1722

น.ท.สุธีรวัฒน์ กล่าวในตอนท้ายว่า ตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ. 2562 ทอท. ขอความร่วมมือผู้ใช้บริการท่าอากาศยานงดสูบบุหรี่ทั้งภายในและภายนอกอาคาร หรือ สูบบุหรี่ในเขตสูบบุหรี่ ที่ ทอท. ดำเนินการจัดไว้ ซึ่งสามารถสังเกตได้จากเครื่องหมายเขตปลอดบุหรี่ หรือ เขตสูบบุหรี่ ทั้งนี้ กฎหมายกำหนดว่า หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000.- บาท


561350

090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503 ติดตามฐาน