เอไอเอส ชี้ประมูลคลื่นรับ 5G ต้องรอดูเงื่อนไข

02 ก.พ. 2562 | 07:34 น.
เอไอเอส ชี้ 5G ไทยยังต้องศึกษาทดสอบ คาดต้องใช้เวลาอีก 3 ปี จึงจะเกิดขึ้นได้จริง เผยประมูลคลื่น 700 MHz  รับ 5G ต้องรอดูเงื่อนไข AIS13 นายกานต์ ตระกูลฮุน ประธานกรรมการ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส เปิดเผยว่า ขณะนี้เรากำลังอยู่ในยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรมที่คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตเข้ามาเปลี่ยนโลก ภายในปีนี้ จะเริ่มมีการทดลอง 5G ในประเทศจีนและเกาหลีใต้ซึ่งนำไปสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งใหญ่ของโลก โดยเชื่อว่าในไทยเองคงจะไม่นานเกินรอ สิ่งที่เปลี่ยนแปลงคือบริบทในการใช้ชีวิตของคน วิถีการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป การเชื่อมต่อระหว่างกันส่งผลต่อการเกิดดิสรัปชันในระบบศกและสังคมอย่างมาก องค์กรที่แข็งแรงที่สุดอาจล่มสลายไปอย่างไม่ทันตั้งตัวแต่ก็จะเกิดธุรกิจหรือสตาร์ตอัพขึ้นมากมาย เกิดแพลตฟอร์มใหม่ๆ ที่ทำให้โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง ขณะที่นโยบาของภาครัฐ ความร่วมมือจากภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ก่อให้เกิดการพัฒนาและสร้างขีดความสามารถ ในปีที่ผ่านมาสภาเศรษฐกิจโลกหรือ เวิลด์อีโคโนมิก ฟอรัม (World Economic Forum :WEF) ได้จัดลำดับการแข่งขันของประเทศไทยโดยได้ไต่อันดับขึ้นจากลำดับที่ 40 มาอยู่ในลำดับที่ 38 AIS10 ด้านนายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับการพัฒนาจาก 1Gไป 2G 3G จนมาถึง 4G ซึ่งใช้ระยะเวลาในการเปลี่ยนผ่านนานถึง 18 ปี เนื่องจากปัญหาในการจัดตั้ง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ส่งผลให้ประเทศไทยมีคลื่นความถี่มาให้บริการ 4G ซึ่ง 4G ในประเทศไทยถือได้ว่าดีกว่าชาติใดๆ ในโลกเชื่อว่าทุกคนมีความต้องการ 5G เพราะทุกประเทศในโลกประกาศปักหมุด 5G แล้ว ทั้งจีน เกาหลี ญี่ปุ่น อเมริกา ทุกประเทศที่ประกาศเรื่อง 5G ในวันนี้ ได้คลื่นความถี่ฟรีจากรัฐบาล บางประเทศก็ได้คลื่นความถี่ในราคาที่ถูกมากในหลัก ร้อยล้านบาท เหตุผลที่ทำไมประเทศเหล่านี้ต้องมี 5G เพราะรัฐบาลคิดว่า 5Gไม่ได้แค่เพียงผลักดันด้านดิจิตอล แต่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมต่างๆ ประเทศเหล่านี้ต้องลงทุนเป็นผู้นำ 5G เพราะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างที่เราไม่มี เกาหลีมีซัมซุงที่จะขายมือถือ จีนมีหัวเว่ย อเมริกา มีชิปเซ็ตที่ ญี่ปุ่นมีอุตสาหกรรมรถยนต์ไร้คนขับ
อย่างไรก็ตามหากมีการลงทุนในวันนี้ Use case ยังไม่มี แต่ในอีก 3ปี ข้างหน้ามาดูกันว่าการมี 5G จะก่อให้เกิดประโยชน์ในด้านใดได้บ้าง ซึ่งจำเป็นต้องศึกษาทดสอบทางเทคโนเพื่อให้เกิดความก้าวหน้า โดยต้องก้าวไปสู่ 5G ให้ได้แต่ต้องไปในช่วงเวลาที่เหมาะสม ในปี 2018 พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จากปีที่ผ่านมามีการใช้ดาต้าเพิ่มสูงขึ้นถึง 60% โดยในปี 2017 มีการใช้งานดาต้า 7.3 GB ต่อคนต่อเดือน ขณะที่ปี 2018 มีการใช้งาน 11.6 GB ต่อคนต่อเดือน สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ เทคโนโลยีได้เข้ามามีผลกระทบกับชีวิตและธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้กระทั้ง เม็ดเงินการโฆษณาในปี 2018 ที่ไปอยู่บนแพลตฟอรมออนไลน์ ถึง 25% บิ๊กดาต้า ที่ในวันนี้มีการนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ รวมไปถึงเทคโนโลยีเออาร์ วีอาร์ เอไอ โรบอติกส์ และบล็อกเชน
นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า สำหรับ 5G นั้นหากเกิดขึ้นตอนนี้ก็ยังไม่สามารถนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ จะต้องมีการทดสอบวิจัยพัฒนา การสร้างอีโคซิสเต็มส์ และความพร้อมของอุปกรณ์ในการรองรับ วันนี้ 4G รองรับได้สบาย แต่ 5G เป็นอีกอีโคโนมีนึง ปัจจัยสำคัญคือการใช้งานจริงที่สามารถใช้งานได้เป็นวงกว้างหรือไม่ ในแง่ของโอเปอเรเตร์กก็มีความจำเป็นที่จะต้องเตรียมพร้อมในการรองรับเทคโนโลยี 5G ซึ่งถ้าหากมีการประมูลก็จะต้องดูเงื่อนไขที่เหมาะสม โดยเอไอเอสจะมีการลงทุน 4Gจี เพื่อรองรับการใช้งานที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากโมบาย ดาต้า 4G อยู่ที่ 65% และในปีนี้มีการเติบโตดาต้าอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ในเรื่องของ 5G นั้นมองว่าไม่ได้นำมาใช้สำหรับให้บริการเครือข่ายหรือรองรับการใช้งานของสมาร์ทโฟน แต่นำมาใช้ในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ที่มีความต้องการใช้งานเครือข่ายที่มีความเร็วสูงมาก 595959859