"บิ๊กตู่" แนะ 'บินไทย' ซื้อฝูงบินใหม่ต้องคุ้มค่า

01 ก.พ. 2562 | 12:19 น.
ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล (1 ก.พ. 62) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดแถลงผลงานรัฐบาลในรอบ 4 ปี โดยตอนท้ายกล่าวถึงผลงานยุทธศาสตร์ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ที่ระบุถึงการฟื้นฟูกิจการรัฐวิสาหกิจที่ขาดทุน

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึง บริษัท การบินไทยจำกัด (มหาชน) ว่า มีแต่คนบ่น มีแต่คนว่า เราก็ต้องแก้ไขให้เขาหลายอย่างเป็นเรื่องของนโยบาย หลายอย่างเป็นเรื่องของการแก้ปัญหา ปรับปรุงภายในต่าง ๆ แต่เราไม่พูดถึงเรื่องเดิมแล้ว พอแล้ว เพราะพูดกันมาเยอะแล้ว โทษกันไปโทษกันมา วันนี้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ได้เร่งให้ขายเครื่องบินที่ปลดระวาง ก็ขายไปได้เยอะแล้ว เหลือไม่กี่ลำเท่านั้นเอง ก็ทำให้มันถูกต้อง จบ ๆ หมดไปจากสนามบิน ตอนนี้เท่าที่จำได้เหลืออีก 3 ลำ ไม่ใช่เป็น 10 ลำ เพราะรัฐบาลนี้เร่งรัดให้มีการขายและมีการขายกันตลอด ราคามันต่ำก็ต้องยอม เพราะตอนซื้อไม่ได้คิด

 

[caption id="attachment_383329" align="aligncenter" width="503"] พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี[/caption]

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้จะซื้อเครื่องบินใหม่ว่ายังไง ต้องซื้อเครื่องบินที่มีคุณภาพ ลำตัวแคบ ไม่ใช่ลำตัวกว้างใหญ่โตโอ่โถ แล้วบินมันเปลือง คนขึ้นก็จริง แต่ไม่คุ้มค่ากับการบินในประเทศ

"นี่คือ ปัญหาของเราในเรื่องการวางแผนที่ผ่านมา เรื่องการบิน มันต้องสร้างเส้นทางใหม่ เชื่อมต่อกับไทยสมายแอร์ บริษัท สายการบินนกแอร์ ว่า จะทำยังไง อันไหนในภูมิภาค อันไหนข้ามประเทศ ข้ามจังหวัด ต้องวางแผนใหม่ทั้งหมด" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อนึ่ง ขณะนี้การบินไทยอยู่ระหว่างการจัดทำแผนซื้อเครื่องบินใหม่ภายใต้กรอบ 38 ลำ มูลค่าร่วม 2 แสนล้านบาท เพื่อทดแทนเครื่องบินเก่าที่จะปลดระหว่าง 31 ลำ ส่วนอีก 7 ลำ จะเป็นเครื่องบินใหม่ที่นำมาประจำฝูงบิน


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก