"เมืองรอง" คึกคัก! จัดเทศกาล "ตรุษจีน" รับปีหมูทอง

03 ก.พ. 2562 | 03:20 น.
9263567134838
หลังจากการคาดการณ์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่มองว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้าไทยประมาณ 330,000 คน หรือเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับตรุษจีนที่ผ่านมา ด้วยปัจจัยบวกในด้านมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งนอกจากการเข้ามาท่องเที่ยวในตัวเมืองหลัก อาทิ กทม. ในงานตรุษจีนเยาวราช ในแต่ละสถานที่ โดยเฉพาะกลุ่มเมืองรองจังหวัดต่าง ๆ ก็ได้จัดกิจกรรมในเทศกาลดังกล่าวเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น

ตรุษจีนนครสวรรค์ งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากนํ้าโพ ปีนี้จัดขึ้นภายใต้ชื่อ "103 ปี ตรุษจีนปากนํ้าโพเมืองสวรรค์แห่งศรัทธา" ระหว่างวันที่ 29 ม.ค. - 9 ก.พ. 2562 ณ ศาลเจ้าแม่หน้าผา ต.ปากนํ้าโพ สำหรับบรรยากาศภายในงานจะได้พบกับการแสดงกลองในชุด "Drum of Harmony" กลองแห่งความสามัคคีและการเชิดสิงโตจากชาวไทยเชื้อสายจีน 5 ภาษา ได้แก่ ชาวกวางตุ้ง (สิงโตกวางตุ้ง) ชาวฮกเกี้ยน (สิงโตฮกเกี้ยน) ชาวไหหนำ (เสือไหหนำ) ชาวแต้จิ๋ว (สิงโตแต้จิ๋ว (ปักกิ่ง)) และชาวฮากกา (สิงโตทองฮากกา) นอกจากแสดงออกถึงความสามัคคีนํ้าหนึ่งใจเดียวกันของลูกหลานชาวจีนในปากนํ้าโพ ยังถือเป็นการร่วมกันสืบสานงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากนํ้าโพมาอย่างยาวนานถึง 103 ปี ทั้งนี้ ส่วนอื่น ๆ ยังมีร้านค้า รวมทั้งไฮไลต์ที่งดงาม คือ การนำเอาตัวอักษรภาษาจีน ที่อ่านว่า "เทียน" แปลว่า สวรรค์ มาจัดแสดงที่ลานสวรรค์แห่งศรัทธา สำหรับธีมการเที่ยวชมงาน ทางจังหวัดสนับสนุนให้แต่งกายในชุดจีนแบบย้อนยุค


9263567321962

ตรุษจีนสุพรรณบุรี ปีนี้จัดขึ้นอย่างคึกคักเช่นเคยระหว่างวันที่ 5-7 ก.พ. 2562 ณ บริเวณอุทยานมังกรสวรรค์ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวคิด "มหัศจรรย์ 11 ปี มังกรสวรรค์" ภายในงานมีการแสดงที่งดงามอันสื่อถึงอัตลักษณ์ความเป็นจีน เช่น การแสดงกวนอิมพันมือ การแสดงวัฒนธรรมไทย-จีนของสถานศึกษาใน จ.สุพรรณบุรี การแสดงลูกหลานพันธุ์มังกร งิ้วเปลี่ยนหน้ากากเปลี่ยนชุด ที่สำคัญมีการประดับประดาพื้นที่จัดงานด้วยไฟสีสันสวยงาม ซึ่งภาพรวมของการจัดงานครั้งนี้ ทางจังหวัดต้องการสืบสานอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมสำคัญ รวมทั้งสานสัมพันธ์ไมตรีอันดีระหว่างไทย-จีน ที่มีมากว่า 50 ปี ให้คงอยู่สืบไป

ตรุษจีนราชบุรี ปีนี้จัดขึ้นในชื่อ "ราชบุรีไชน่าทาวน์ 2019" ระหว่างวันที่ 4-7 ก.พ. 2562 ณ บริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา ถนนวรเดช ซึ่งภายในงานมีการแสดงพลุดอกไม้ไฟ การแสดงมังกร สิงโต การประกวดตี๋น้อย หมวยน้อย ไชน่าทาวน์ การแสดงศิลปะหน้ากากจีน การแสดงกลองสะบัดชัย การแสดงของนักเรียน การไหว้เทพเจ้าที่ศาลเจ้าจำลอง และการผัดหมี่กระทะยักษ์ ถือเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายการจัดงานเทศกาลตรุษจีนในกลุ่มเมืองรองที่น่าสนใจ


9263567360966

เทศกาลตรุษจีนนับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เข้ามากระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของประเทศให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยจากการคาดการณ์ของ ททท. มองว่า บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวยังคงมีอย่างต่อเนื่อง แต่อาจไม่คึกคัก โดยส่วนใหญ่จะเป็นสถานที่ใกล้ ๆ ซึ่งทั้ง 3 จุดที่ยกตัวอย่างมาข้างต้น มีระยะทางไม่ไกลจาก กทม. ถือเป็นหนึ่งทางเลือกให้กับทุกคนในชุมชนเมืองได้ออกมาร่วมกันสืบสานความสัมพันธ์ เรียนรู้วัฒนธรรม และสัมผัสกับกลิ่นอายความอบอุ่นของชาวไทยเชื้อสายจีนได้อย่างใกล้ชิด

595959859