'โรบินสัน' ปรับโครงสร้างรับมือค้าปลีกแข่งดุ

18 มี.ค. 2559 | 07:00 น.
"โรบินสัน" ปรับทิศธุรกิจโฟกัสสินค้าแชมเปี้ยนเจาะฐานนักช็อป พร้อมรีโซนนิ่งจัดพื้นที่ขายรับเทรนด์ตลาดฮิต เผยแผน 5 ปี ขยายสาขาเพิ่ม 12 แห่ง ล่าสุดทุ่มงบกว่า 1.6 พันล้านบาทผุด 2 สาขาใหม่ "นครศรีธรรมราช-ลพบุรี" อัดช่องทางตลาดผ่านออนไลน์เพิ่ม ตั้งเป้าสิ้นปีดันรายได้โต 7%

นายอลัน ทอมสัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าโรบินสัน เปิดเผยว่า บริษัทปรับโครงสร้างองค์กร พร้อมทิศทางการดำเนินธุรกิจของโรบินสันใหม่ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยเน้นนำเสนอนวัตกรรมหลากรูปแบบ ภายใต้แนวคิด "Playing in to Trends ,Making Retail More Than Just Shopping" เน้นยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า และสร้างความประทับใจในทุกๆ สัมผัสที่มีต่อแบรนด์ โดยเริ่มต้นจากการนำเสนอสินค้าที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 ให้กับลูกค้าในพื้นที่นั้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันโรบินสันได้ปรับพื้นที่การขาย (Rezoning) ภายในใหม่เพื่อขยายพื้นที่ขาย เพิ่มสินค้าและบริการเพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับลูกค้าเดิม และมีแรงดึงดูดลูกค้าใหม่ให้เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น โดยการปรับโซนนิ่งจะจัดสรรแบรนด์ใหม่ๆ พร้อมกับมิกซ์แอนด์แมตซ์ตามเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าที่จะขยายสาขาให้ได้ 56 แห่งภายในปี 2563 จากปัจจุบันที่มีสาขารวมทั้งสิ้น 42 แห่ง โดยเน้นทำเลที่มีศักยภาพซึ่งขณะนี้บริษัทได้ศักยภาพการเติบโตของจังหวัดต่างๆ เพื่อกระจายการลงทุน โดยปีนี้บริษัทเตรียมใช้งบลงทุนราว 1.6 พันล้านบาท เพื่อขยายสาขาเพิ่มขึ้นอีก 2 แห่ง ได้แก่ ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน นครศรีธรรมราช มูลค่า 550 ล้านบาท เปิดให้บริการเดือนกรกฎาคม และโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ลพบุรี มูลค่า 1.1 พันล้านบาท เปิดให้บริการในเดือนธันวาคม

นอกจากนี้ยังเตรียมใช้งบลงทุน 2.5 พันล้านบาทในการรีโนเวตพร้อมปรับภาพลักษณ์ใหม่ของห้างโรบินสันสาขาหลัก 20 แห่ง อาทิ โรบินสันพระราม 9, เชียงใหม่, อุดรธานี, ขอนแก่น ฯลฯ ให้เป็น "Lifestyle Department Store" ภายในระยะเวลา 3 ปีนับจากนี้ เพื่อให้มีความทันสมัย และแข่งขันในตลาดได้

สำหรับผลประกอบการของโรบินสันในปีที่ผ่านมามียอดขายรวม 2.51 หมื่นล้านบาท เติบโต 5% มีกำไรสุทธิ 2.15 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.7% โดยในปีนี้ตั้งเป้าที่จะมียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น 7% โดยทุ่มงบประมาณด้านการตลาดราว 400 ล้านบาท จัดแคมเปญขนาดใหญ่กว่า 16 แคมเปญ และแคมเปญอื่นๆ อีกกว่า 100 แคมเปญ เพื่อสร้างเอกลักษณ์เฉพาะให้กับโรบินสัน นอกจากนี้ยังเตรียมรีแบรนด์ดิงห้างให้มีความทันสมัย และสร้างแบรนด์ผ่านคาแรกเตอร์ Line Sticker "Robin Bird" (นกโรบินส์) ในแอพพลิเคชันไลน์ เพื่อใช้อีกหนึ่งช่องทางในการสื่อสารไปยังลูกค้า และสร้างความผูกพันในระยะยาว ซึ่งจะเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ Omni Chanel ทั้งการพัฒนาช่องทางการขายบน Robinson Online Shopping เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,140 วันที่ 17 - 19 มีนาคม พ.ศ. 2559