"บิ๊กตู่" ร่ายยาว! ยันไม่ลาออก-อยู่จนกว่ามีรัฐบาลใหม่

01 ก.พ. 2562 | 07:48 น.
'ประยุทธ์' ย้ำ! ไม่ลาออก อ้าง รธน. ให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่จนกว่ามีรัฐบาลใหม่ ชี้! ที่ผ่านมาไม่เคยมีนายกฯ คนไหนลาออก ยกกรณี "อภิสิทธ์" สู้ "ยิ่งลักษณ์" ยังแพ้ทั้งที่เป็นรัฐบาล

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวช่วงท้ายของการแถลงผลงานปีที่ 4 ของรัฐบาล ว่า ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว เดี๋ยวก็ถามอีกเรื่อง "เลือกตั้ง" ไม่มีหรอกที่จะถามเรื่องอื่น จะพูดให้ฟังว่า หลักการที่ตนจะพิจารณาว่าจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เป็นคนละเรื่องกับการรับหรือไม่รับให้พรรคการเมืองเสนอชื่อเป็นนายกฯ เรื่องการรับหรือไม่รับการเสนอชื่อจากพรรคการเมืองอยู่ที่นโยบายของพรรคนั้น ว่า ตนโอเคหรือไม่ ถ้าตนโอเค มีการปรับแก้อะไรบางอย่างที่ให้เกิดในวิธีการที่ถูกต้อง ก็ต้องขอปรับแก้ ถ้าอย่างนี้อยู่กันได้ ถ้ามันแก้ไม่ได้ ก็ไม่ต้องมาแล้ว

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนหลักการที่ต้องพิจารณาว่า ต้องลาออกจากตำแหน่งนายกฯ หรือไม่ จำคำพูดของตนไว้ ทั่วโลกที่เป็นระบอบประชาธิปไตย สังคมนิยม ผู้นำรัฐบาลไม่เคยมีใครลาออกเพื่อการเลือกตั้ง เช่น นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ลงชิงตำแหน่งครั้งที่ 2 หรือ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน มีใครลาออกหรือไม่ ตอบมาสิ อย่าไปเขียนอย่างนี้อีก หลักการมันเป็นอย่างนี้ นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญ กฎกติกา และธรรมเนียมปฏิบัติ หรือ มารยาทเกี่ยวกับเลือกตั้งทั่วโลก ไม่มีกฎหมายใดบอกว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้ง เมื่อมีตำแหน่งบริหารอยู่ด้วย ต้องลาออก อย่าเอาอย่างอื่นมาบังคับตนมากเลย มันต้องดูประเทศชาติว่าเป็นอย่างไร รวมถึงหลักการว่าอย่างไร


นายกฯ2

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญไทยตั้งแต่ปี 2475 ถึงปัจจุบัน ไม่มีกำหนดว่า ให้นายกฯ ต้องลาออก และในทางปฏิบัติจริง ไม่เคยมีผู้ใดลาออกขณะเลือกตั้งเลยใช่หรือไม่ การเลือกตั้งปี 2554 ใครเป็นนายกฯ ลาออกหรือไม่ ก็ไม่ออก แล้วไปหาเสียง ครม.สัญจร ด้วย ตนยังไม่ทำเลย ไม่ได้ไปแบบเขา เพราะตนยังไม่ได้ไปร่วมกับพรรคการเมือง และต้องดูอีกทีว่า ทำได้หรือไม่ด้วย ส่วนการเลือกตั้งปี 2557 นายกฯ อีกคนกับ ครม. ลาออกหรือไม่ ก็ไม่ออก อย่ามาพูดส่งเดช ใครที่ออกไปเพราะเรื่องปลากระป๋อง มันมีความผิดก็ออกไป ส่วน 4 รมต. ในรัฐบาลนี้ที่ลาออกไป ไม่ได้มีความผิดอะไรเลย ทำงานเยอะแยะไปหมด แต่เขาขอลาออก เพราะอยากไปทำงานการเมืองเต็มตัว ทั้งที่เขาอยู่ได้ตามกฎหมาย

"อย่าไปไล่ล่ากันมากนัก พอไล่คนนี้แล้วลาออก แล้วเดี่ยวมาไล่นายกฯ ออก ก็กฎหมายว่าอย่างนี้ มึงมาไล่ดูสิ ไล่ให้ได้สิ ผมไม่ท้าทาย แต่ไม่ออก การที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แพ้การเลือกตั้งปี 2554 ในการแข่งกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทำไมแพ้ล่ะ เป็นรัฐบาลหรือเปล่า ทำไมแพ้ แสดงว่าการเป็นรัฐบาลไม่น่าจะทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบขึ้นมาแต่อย่างใด ขึ้นอยู่กับรัฐบาลมีผลงานหรือไม่ หากไม่มี ประชาชนก็ไม่เลือกอยู่แล้ว ก็ไปหวังในสิ่งใหม่ ๆ ที่เขาพูดออกมา จริงบ้างไม่จริงบ้าง นั่นคือ การเมืองไทย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


นายกฯ3

นายกฯ กล่าวอีกว่า นักกฎหมายในสังคมอื่นประเทศอื่น เขาเคารพกติกา เขาไม่มาถกเถียงกันในเรื่องเหล่านี้ แต่บ้านเมืองเราเวลาจะพูดอะไรสักอย่างไม่มองตัวเอง เคยพูด เคยทำอะไรที่เสียหายไว้บ้าง เฉพาะที่เสียหายก็เยอะอยู่แล้ว เคยพูดบ้างหรือไม่ พูดแต่ว่าจะทำ ๆ ไปคิดเอาเอง ชี้นิ้วมาแต่ที่ตนเสมอ ว่า ทำผิด ไม่เคารพกฎหมายและกติกา เพื่อประโยชน์ใคร ก็เพื่อส่วนตัวทั้งสิ้น

"4 รัฐมนตรีของผมออก เขาไม่ได้ออกเพราะผมไปกดดัน ว่า ต้องออก ๆ ผมรู้ว่ากฎหมายไม่ต้องลาออก ผมอยากให้เขาทำงาน แต่เขาจะไปทำพรรคการเมือง ก็ต้องปล่อยเขาไป ผมก็ต้องหาคนทำแทนให้ได้ แล้วอย่ามาคิดว่า ลาออกเพราะกลัว เขาไม่ได้กลัวท่านหรอก อะไรที่พูด ๆ มา เสร็จแล้วก็มากดดันนายกฯ กดดันผมไม่ได้ผมเคารพกฎหมาย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


นายกฯ4

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการโจมตีรัฐบาลและ คสช. ทุกคนถามว่า ทำไม่มีเยอะขึ้น ท่านก็รู้อยู่แล้ว การเมืองไทยเป็นอย่างนี้ ปฏิรูปไม่ได้เสียที เป็นไปตามขั้นตอนของผู้ไม่หวังดี ตั้งแต่เรื่องการอยากเลือกตั้ง ห้ามเลื่อนเลือกตั้ง อะไรทำนองนี้ พอกำหนดวัน ก็บอกว่าไม่เป็นธรรมเข้าไปอีก มันเป็นสเต็ป ๆ ท่านก็เป็นเครื่องมือเขาอยู่ได้ ไปดูสิ ทุกอย่างไม่ได้ขึ้นกับตน อยู่ที่ทำกฎหมาย ตามโรดแม็พ มันปรับเปลี่ยนไป เพราะกฎหมายเสร็จหรือไม่เสร็จ มันเรื่องของกฎหมาย ตนพูดในขั้นต้น ว่า เลือกตั้ง 24 ก.พ. 2562 แต่เมื่อกฎหมายไม่พร้อม อะไรไม่พร้อม ทั้งยังมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ก็ขยับไปอีกหน่อยหนึ่งเท่านั้นเอง ถ้าอยากเข้ามา ก็ต้องรับกติกาตรงนี้ได้

นายกฯ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องรัฐบาลรักษาการและรัฐบาลอำนาจเต็ม ต่างกันตรงเรื่องห้ามโยกย้ายข้าราชการโดยไม่จำเป็น ตนก็ดูอยู่ ไม่จำเป็นก็ไม่อยากย้าย รวมถึงห้ามใช้งบประมาณผูกพัน เว้นแต่ที่จำเป็น ซึ่งรัฐบาลตนทำได้ในกรณีเร่งด่วน ถ้าไม่เร่งด่วนตนไม่อยากใช้ อย่างไรก็ตาม กรณีที่ห้ามจัดทำงบประมาณในรัฐบาลรักษาการ อย่างคราวที่แล้วเมื่อปี 2557 เขาลาออกหรือยุบสภาอะไรสักอย่าง ตอนนั้นงบประมาณถึงใช้ไม่ได้ ทำงบประมาณปี 2558 ก็ไม่ได้ จะไม่มีเงินจ่ายข้าราชการและโครงการทั้งหมด นั่นแหละปี 2557 ที่ตนเข้ามา ที่ต้องเร่งงบฯ เพื่อให้ใช้จ่ายได้และทำงบปี 2558 ให้ได้ ตนถึงต้องเข้ามา เพราะไม่มีวิธีการอื่นที่จะแก้ปัญหานี้ได้

"วันนี้รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 264 265 สั่งผม คือ นายกฯ และหัวหน้า คสช. ต้องอยู่ต่อจนกว่ามีรัฐบาลใหม่ ลาออกไม่ได้ ถ้านายกฯ ลาออก ครม. ต้องลาออกทั้งหมด ถ้าตนลาออก ก็ไปหมดเลย แล้วใครจะอยู่จัดงานพระราชพิธี ใครจะอยู่ทำสิ่งที่ตนพูดทั้งหมด เข้าใจหรือยัง อย่ามาถามอีกนะ ไม่ต้องมาไล่ผมหรอก"

ติดตามฐาน