"ธุรกิจสูงวัย" คึก ชิงหมื่นล้าน!!

01 ก.พ. 2562 | 07:11 น.
010262-1359

ธุรกิจสูงวัยโตหมื่นล้าน! พาณิชย์เร่งแผนแก้ขาดแคลนบุคลากร-สร้างมาตรฐานธุรกิจ ปั้นผู้ประกอบการหน้าใหม่ 200 ราย ดึงผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่น เกาหลี ติวเข้มต่อยอดธุรกิจ

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) คาดการณ์ประชากรสูงอายุของไทยที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ในปี 2563 จะมีประมาณ 13 ล้านคน หรือสัดส่วน 20% ของประชากร ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยเข้าสู่ "สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์" ส่งผลให้ภาครัฐและภาคธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องต้องเร่งเตรียมแผนงานและแผนธุรกิจรองรับอย่างเร่งด่วน


15-3439-010262-1357

โดยในส่วนของภาครัฐ เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2560 นายกรัฐมนตรีได้มอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ) เป็นประธานคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ (กผส.) โดย กผส. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 12 คณะ เพื่อพิจารณาการขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วนรองรับสังคมผู้สูงอายุ ซึ่ง 1 ใน 12 คณะ คือ คณะอนุกรรมการบูรณาการการจัดทำมาตรฐานการดูแลผู้สูงอายุ เห็นชอบจัดประชุม เวิร์กกิ้ง กรุ๊ป ร่างมาตรฐานสถานดูแลผู้สูงอายุ พิจารณากฎระเบียบรองรับและกระบวนการขับเคลื่อนมาตรฐานไปสู่การปฏิบัติ (การออกใบอนุญาตและขึ้นทะเบียนการติดตาม การพัฒนามาตรฐาน การกำหนดมาตรการส่งเสริมจูงใจให้แก่ผู้ประกอบการ ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศบังคับใช้ในเดือน มี.ค. ถึง เม.ย. 2562 นี้


ตลาดโตหมื่นล้าน

น.พ.ฆนัท ครุธกูล นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจบริการผู้สูงอายุไทย เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า ปัจจุบัน ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็น บ้านพักคนชรา สถานบริบาลและดูแล (Nursing Home - Nursing Care) เช่น ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุตามบ้าน ดูแลผู้สูงอายุนอนค้างคืน หรือ เช้าไป-เย็นกลับ และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอื่น ๆ ณ ปัจจุบัน มีมูลค่าตลาดมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท นับวันจะขยายตัวเพิ่มขึ้นตามจำนวนประชากรสูงวัยที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

 

[caption id="attachment_382907" align="aligncenter" width="503"] น.พ.ฆนัท ครุธกูล นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจบริการผู้สูงอายุไทย ©FB/คลินิกสุขภาพ โดย นพ.ฆนัท ครุธกูล น.พ.ฆนัท ครุธกูล นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจบริการผู้สูงอายุไทย
©FB/คลินิกสุขภาพ โดย นพ.ฆนัท ครุธกูล[/caption]

"ธุรกิจบริการดูแลผู้สูงอายุแนวโน้มอัตราเติบโตสูง เป็นธุรกิจปากต่อปาก ดีก็บอกต่อ ทำให้ธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่มีอยู่แล้วขยายธุรกิจเพิ่มขึ้น มีรายใหม่เข้าสู่ธุรกิจมากขึ้น ในส่วนของสมาคมมีสมาชิกกว่า 100 ราย ส่วนตัวเลขผู้ที่อยู่ในธุรกิจนี้จริง ๆ น่าจะมีเป็นหลักหลายพันรายที่ยังไม่ขึ้นทะเบียน"

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า จากข้อมูลของมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทยและกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ณ ปัจจุบัน มีผู้ประกอบการดูแลผู้สูงอายุในไทยทั้งสิ้น 800 ราย (ข้อเท็จจริงมีมากกว่านี้ จากไม่มีกฎหมายบังคับให้ธุรกิจนี้ต้องขึ้นทะเบียน) แบ่งเป็น นิติบุคคล 273 ราย สัดส่วน 34.12% มีทุนจดทะเบียนรวม 1,534.30 ล้านบาท และบุคคลธรรมดา จำนวน 527 ราย คิดเป็นสัดส่วน 65.88%


ดัน 200 รายใหม่ แจ้งเกิด

ปัญหาสำคัญของธุรกิจดูแลผู้สูงอายุในไทย คือ ขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้และทักษะในการจัดการบริการ ได้แก่ แพทย์ พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล นักกายภาพบำบัด นักโภชนาการ และนักกิจกรรมบำบัด และยังมีปัญหาสถานบริการบางแห่งยังไม่ได้มาตรฐาน โดยยังพบข้อร้องเรียนต่าง ๆ เช่น ผู้ให้บริการไม่รับผิดชอบดูแลผู้สูงอายุให้เพียงพอ ฯลฯ ในเรื่องการขาดแคลนบุคลากรในปีงบประมาณ 2562 ทางกรมได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการบริหารจัดการให้แก่ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุไปแล้ว เมื่อเดือน พ.ย. มีผู้ผ่านการอบรม 115 ราย และมีแผนจะจัดฝึกอบรมในปีนี้อีกรวมถึงในธุรกิจกายภาพบำบัด เป้าหมายผู้ผ่านการฝึกอบรมทั้งปีมากกว่า 200 ราย

 

[caption id="attachment_382719" align="aligncenter" width="500"] "ธุรกิจสูงวัย" คึก ชิงหมื่นล้าน!! เพิ่มเพื่อน [/caption]

นอกจากนี้ จะมีการนำเสนอธุรกิจในงาน STYLE BANGKOK 2019 ในเดือน เม.ย. ผ่านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Virtual Reality หรือ VR ในการนำเสนอธุรกิจบริการสุขภาพ (สปานวดเพื่อสุขภาพ และธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ) รวม 50 ราย เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนได้ไปเยือนสถานที่จริง ก่อนตัดสินใจเดินทางไปใช้บริการ และภาคธุรกิจยังสามารถนำไปต่อยอดในการทำตลาดออนไลน์และการทำแอพพลิเคชันต่าง ๆ ในการดูแลผู้สูงอายุได้ด้วย

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผยว่า ธุรกิจสุขภาพองค์รวม (Wellness and Healthcare) เกี่ยวข้องกับหลายกระทรวงและหลายธุรกิจ เช่น ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ อสังหาริมทรัพย์ ประกันภัย ประกันชีวิต รักษาพยาบาล ฟื้นฟูสุขภาพและความงาม ศัลยกรรม โรงแรมที่พัก และอื่น ๆ ทางกรมมีแผนจะเชิญหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องมาหารือ และจะเชิญผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี เนเธอร์แลนด์ ที่มีองค์ความรู้ดีในการดูแลผู้สูงอายุและในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง จากเข้าสู่สังคมสูงวัยมาก่อนไทย โดยจะจัดสัมมนาให้องค์ความรู้และชี้ให้เห็นทิศทางโอกาสของธุรกิจ หลังจากนั้นมีแผนจัดงานแฟร์ใหญ่ ดึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องและต่างชาติร่วมงาน เป้าสร้างรายได้ใหม่ให้กับประเทศ

| ลงทะเบียนงานสัมมนาทางวิชาการ "ROAD to Silver Age เจาะขุมทรัพย์หมื่นล้าน" : www.thansettakij.com/content/381567


……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,439 วันที่ 27 - 30 ม.ค. 2562 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
Gen X ยอมรับศักยภาพผู้สูงวัย แนะสื่อนำเสนอภาพลักษณ์เชิงบวก
'มิตซูบิชิ' เปิดตัว NEXIEZ-S ลิฟต์บ้านรับสังคมสูงวัยในงานบ้านและสวน 2018


เพิ่มเพื่อน
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก