นโยบายที่อยู่อาศัยของรัฐบาลในอนาคต

01 ก.พ. 2562 | 07:04 น.
มูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย ร่วมกับสมาคมผู้ซื้อบ้าน จัดเสวนาหัวข้อ “นโยบายที่อยู่อาศัยของรัฐบาลในอนาคต” โดยเชิญผู้แทนพรรคการเมืองต่างๆเป็นวิทยากร ได้แก่ ดร.เพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล รองหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ นายปรเมศวร์ กุมารบุญ กรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา นายสุพจน์ อาวาส รองโฆษก พรรคประชาชาติ ผศ.ดร.สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ที่ปรึกษานโยบาย พรรคอนาคตใหม่ ร้อยโทหญิง สุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษก พรรคเพื่อไทย นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี กรรมการนโยบาย พรรคประชาธิปัตย์ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน คณะทำงานนโยบายเศรษฐกิจ พรรคไทยรักษาชาติ

1261888

ประเด็นสำคัญของการเสวนาประกอบด้วย 1.แนวนโยบายของพรรคด้านที่อยู่อาศัยของประชาชนกับการพัฒนาเมือง 2.ทำอย่างไรจะให้ผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง 3.จะใช้มาตรการป้องกันและแก้ไขการเก็งกำไรที่ดินและอสังหาริมทรัพย์จากโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ เช่น รถไฟฟ้า ทางด่วน อย่างไร และ4.รัฐบาลควรเข้าไปมีบทบาทในตลาดที่อยู่อาศัยมากน้อยเพียงไร หรือควรปล่อยเสรีตามกลไกการตลาดเป็นตัวกำหนดทิศทาง

poho2

สรุปแนวนโยบายด้านที่อยู่อาศัยของพรรคการเมืองจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันคือ มุ่งเน้นจัดสร้าง จัดหา หรือช่วยเหลือให้ผู้มีรายได้น้อย ข้าราชการ คนหนุ่มสาววัยทำงาน ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองในสภาพแวดล้อมที่ดีและมีระบบคมนาคมขนส่งรองรับการเดินทาง เช่น พรรคชาติไทยพัฒนาชูสโลแกน สะดวก ปลอดภัย หายใจเต็มปอด พรรคอนาคตใหม่จะเอาที่ทหารที่มีอยู่มากมายในเขตเมืองมาจัดสร้างที่อยู่อาศัย พรรคไทยรักษาชาติเสนอแนวคิดสร้างเมืองใหม่ SMART CITY พรรคเพื่อไทยบอกว่าเคยมีผลงานเป็นที่ประจักษ์มาแล้วในเรื่องบ้านเอื้ออาทร และบ้านหลังแรก

พรรคเพื่อชาติจะแก้ปัญหาเครดิตบูโรต้องสร้างงานเพื่อสร้างกำลังซื้อ พรรคประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญทั้งคนในเมืองและคนชนบท สนับสนุนบ้านหลังแรกสำหรับคนวัยทำงาน พรรคประชาชาติเสนอว่าต้องใช้หลากหลายวิธีต้องดึงภาคเอกชนร่วม หรือใช้ระบบสหกรณ์ที่อยู่อาศัย

poho1

595959859