'อีซูซุ' ชวนรถบรรทุกเข้าศูนย์ปรับใช้ "ดีเซล บี20"

01 ก.พ. 2562 | 06:47 น.
'อีซูซู' ยืนยันรถบรรทุกกว่า 400 รุ่นย่อย ตั้งแต่มาตรฐานไอเสีย ยูโร 2 และยูโร 3 สามารถรองรับน้ำมัน "ดีเซล บี20" ได้ (ผสมไบโอดีเซล 20%) แต่ต้องนำรถไปตรวจสอบที่ศูนย์บริการก่อน

นางปนัดดา เจณณวาสิน กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า การส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี20 นับเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สอดคล้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพราะมีส่วนผสมของวัตถุดิบธรรมชาติจากผลผลิตในประเทศ จึงไม่เพียงแต่เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนปาล์มเท่านั้น แต่ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งของผู้ประกอบการ เนื่องจาก บี20 มีราคาต่ำกว่าน้ำมันดีเซล

 

[caption id="attachment_382885" align="aligncenter" width="335"] 'อีซูซุ' ชวนรถบรรทุกเข้าศูนย์ปรับใช้ "ดีเซล บี20" ปนัดดา เจณณวาสิน[/caption]

สำหรับอีซูซุพร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐอย่างเต็มที่กับโครงการส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี20 ในภาคคมนาคมขนส่ง ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการนำน้ำมันปาล์มที่มีราคาตกต่ำมาใช้เป็นส่วนผสมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนปาล์ม พร้อมสนับสนุนการลดค่าใช้จ่ายภาคขนส่งจากส่วนต่างราคาน้ำมัน

รถบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่อีซูซุสามารถรองรับการใช้น้ำมัน บี20 ได้มากกว่า 400 รุ่น แต่ต้องเตรียมความพร้อมรถแต่ละรุ่น ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนและเพิ่มความถี่ในการบำรุงรักษา โดยลูกค้าอีซูซุสามารถติดต่อและนำรถเข้าศูนย์บริการมาตรฐานอีซูซุทั่วประเทศกว่า 300 แห่ง เพื่อไม่ให้กระทบกับการใช้งานในภายหลัง

ด้าน นายโมริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลกำลังผลักดันน้ำมัน บี20 ให้ใช้กับรถบรรทุก ... มิตซูบิชิ มองว่า ยังมีหลายข้อให้พิจารณา อาทิ ปั๊มยังมีจำกัด และซัพพลายก็ต้องไปคุยกับโรงกลั่นและรัฐบาลก่อน ปัจจุบัน รถปิกอัพของมิตซูบิชิยังไม่รองรับน้ำมัน B20 แต่หากภาครัฐมีแผนออกมา มิตซูบิชิก็จะพร้อมจะปฏิบัติ

ติดตามฐาน