ดึง 'ฮาร์วาร์ด' ติวเข้มผู้นำ! ม.สยาม เปิดหลักสูตรปั้นองค์กรรับเทรนด์โลก

04 ก.พ. 2562 | 09:57 น.
ม.สยาม จับมือมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เปิดหลักสูตร ILG รุ่น 3 พัฒนาผู้นำ รองรับโลกแห่งการแข่งขัน ทั้งด้านธุรกิจและเทคโนโลยี ชูมุมมอง 4 มิติ ทั้ง Change, Vision, Freedom และ Idealism สนนราคาคอร์สละ 2 แสนบาท มั่นใจกระแสตอบรับดีจากทายาทธุรกิจและนักธุรกิจรุ่นใหม่

นายจอมพงศ์ มงคลวนิช รองอธิการบดีและผู้อำนวยการ หลักสูตรวิทยาการผู้นำนวัตกรรม เพื่อการแข่งขันในระดับโลก (Innovation Leadership for Global Competitiveness : ILG) สถาบันวิทยาการเพื่อการแข่งขัน มหาวิทยาลัยสยาม เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า ในหลายปีที่ผ่านมา พบว่า มีองค์กรทั่วโลกมากมายที่ต้องปิดตัวเองลง เพราะไม่สามารถปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันที่เกิดขึ้นได้ โดยผู้นำไม่สามารถสร้างองค์กร-ทีมงานได้อย่างเหมาะสม เพื่อแข่งขันกับองค์กรใหม่ได้ ขณะที่ บางกลุ่มเลือกที่จะพัฒนา-ประยุกต์เทคโนโลยี ทำให้เกิดเป็น "บิสิเนส โมเดล" ใหม่

 

[caption id="attachment_382856" align="aligncenter" width="503"] จอมพงศ์ มงคลวนิช จอมพงศ์ มงคลวนิช[/caption]

"ในอเมริกามีมากกว่า 50 บริษัทที่ล้มละลาย เพราะผู้นำไม่สามารถสร้างนวัตกรรม ไม่สามารถใช้เทคโนโลยีมาขับเคลื่อนองค์กร ไม่สามารถพัฒนาทีมงานรุ่นใหม่ให้เกิดขึ้น เพื่อรองรับการแข่งขันและการเปลี่ยนแปลงของโลกเทคโนโลยีได้"

ขณะที่ ประเทศไทยเองถือเป็นประเทศที่เปิดกว้างด้านเทคโนโลยี เห็นได้จากการจัดอันดับในระดับโลก จะพบว่า มีชื่อของประเทศไทยติดอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น เมืองที่ใช้เฟซบุ๊กมากที่สุดในโลก ก็คือ กรุงเทพฯ ส่วนจำนวนคนไทยที่ใช้เฟซบุ๊กก็มีมากถึง 51 ล้านยูสเซอร์ อยู่ในอันดับ 8 ของโลก สิ่งเหล่านี้ผู้นำองค์กรต้องมองให้ออกและนำมาต่อยอดให้เกิดประโยชน์


B_บรรยากาศการเรียน ILG รุ่น 1

ดังนั้น ผู้นำองค์กรจะต้องเตรียมความพร้อมเพื่อให้รู้เท่าทันโลกเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ผู้นำยุคใหม่จะต้องเป็นโค้ชให้กับผู้ตาม หรือ ทีมทุกคน ทั้งเป็นกำลังใจและเตรียมพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงกับกระแสโลกที่ปั่นป่วน ฉะนั้น ผู้นำจะต้องมีมุมมอง 4 มิติ ก็คือ Change, Vision, Freedom และ Idealism จึงเป็นที่มาของหลักสูตรวิทยาการ "ผู้นำนวัตกรรมเพื่อการแข่งขันระดับโลก ILG"




mp30-3441-a

"หลังจากที่เปิดหลักสูตร ILG รุ่น 1 และ รุ่น 2 ในปีที่ผ่านมา และประสบความสำเร็จมีผู้นำองค์กรเข้าร่วมจำนวนมาก ในปีนี้จึงเพิ่มหลักสูตรให้มีความเข้มข้น ตอบโจทย์ได้ตรงกับกลุ่มผู้นำยิ่งขึ้น โดย ILG รุ่น 3 จะมุ่งเน้นตอบโจทย์การถดถอยของเศรษฐกิจโลก ทั้งการแข่งขันด้านเทคโนโลยีที่รุนแรง แล้วผู้นำยุคใหม่จะรับมือปรับตัวกันอย่างไร และพร้อมที่ก้าวข้ามขับเคลื่อนองค์กรสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ไปในทิศทางใด" นายจอมพงศ์ กล่าว


A_บรรยากาศการเรียน ILG 1

ILG ร่วมมือกับสถาบันกลยุทธ์และศักยภาพเชิงการแข่งขัน มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในการพัฒนาผู้นำให้เกิดมุมมองใน 4 มิติ ได้แก่ Change, Vision, Freedom และ Idealism โดยมุ่งเน้นการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์จากวิทยากรและผู้รับการอบรม เพื่อนำนวัตกรรมสู่การสร้างความเข้มแข็งขับเคลื่อนองค์กรและเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้ประเทศไทยก้าวไปอย่างมั่นคง สู่ศักยภาพในการแข่งขันระดับสากล

จุดเด่น คือ การสะท้อนมุมมองแนวคิดจากซีอีโอที่ประสบความสำเร็จหลากหลายความแตกต่างทางธุรกิจ อาทิ ปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ซีแอลเอสเอ (ประเทศไทย) จำกัด, ผศ.ดร.การดี เลียวไพโรจน์ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไอโคราฯ บริษัทที่ปรึกษาในการระดมทุนด้วยสกุลเงินดิจิตอล (ICO), ดร.วุฒิชัย พรรณเชษฐ์ ที่ปรึกษา บริษัท อินเด็กซ์คอนสตรัคชั่น จำกัด และ ดร.เฉลิมรัฐ นาควิเชียร ซีอีโอ กลุ่มบริษัท GMO3Z.Com-Net Design เป็นต้น รวมทั้งการทำเวิร์กช็อปและการศึกษาดูงานต่างประเทศ ณ ประเทศอินเดีย และเยี่ยมชม "หัวเว่ย แคมปัส" (Huawei Campus) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทเลคอมสัญชาติจีน


บาร์ไลน์ฐาน

"วันนี้ผู้นำมีหลากหลาย ตั้งแต่ทายาทธุรกิจ นักธุรกิจรุ่นใหม่ ผู้ที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำ ดังนั้น จึงเปิดกว้างให้ผู้สนใจเข้าร่วมอบรมเพื่อเพิ่มทักษะและประสบการณ์ใหม่ ๆ โดยหลักสูตรนี้จะเปิดรับผู้สนใจเข้าอบรมจำนวน 70 คน ค่าใช้จ่าย 2 แสนบาทต่อคน เริ่มอบรมระหว่างวันที่ 4 มี.ค. - 17 มิ.ย. นี้"

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,441 วันที่ 3 - 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว