ตลาด "เฟอร์นิเจอร์หรู" บูม! ต่างชาติภูเก็ตกําลังซื้อสูง

03 ก.พ. 2562 | 03:39 น.
"ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์หรู" เชื่อมั่นตลาดที่อยู่ราคาแพงเกิน 1.5 แสนต่อ ตร.ม. โตต่อ ตั้งเป้ารายได้พุ่ง 50% รับดีมานด์ดีเวลอปเปอร์ใหญ่-คนรุ่นใหม่ในกรุงเทพฯ และกลุ่มลูกค้านักลงทุนต่างชาติเมืองภูเก็ต หลังมีงบสูง ซื้อไม่อั้น

แม้คาดการณ์แนวโน้มตลาดที่อยู่อาศัยในปี 2562 ภาพรวมอาจจะเติบโตได้ไม่ร้อนแรงเหมือนช่วงปีก่อนหน้าจากหลายปัจจัย แต่อย่างไรก็ตาม พบลูกค้าในกลุ่มไฮเอนด์กำลังซื้อสูง ไม่ได้หดตัวตามไปด้วย สะท้อนจากมูลค่าและตัวเลขซัพพลายเกิดใหม่ของกลุ่มคอนโดมิเนียมระดับราคา 1.5-2.5 แสนบาทต่อตารางเมตร เติบโตมากสุด จากจำนวนซัพพลายทั้งตลาดที่ 50,000- 60,000 หน่วยของปี 2561 ซึ่งปีนี้คาดกลุ่มดังกล่าวยังจะเติบโตอีกไม่ต่างกัน

นางพราวพรรณ เลาหพงศ์ชนะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอตโตร ดีไซน์ จำกัด บริษัทนำเข้าเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านระดับลักชัวรี เปิดเผยว่า ตลาดเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับตลาดที่อยู่อาศัยนั้น ปัจจุบัน มีมูลค่าต่อปีประมาณ 3 หมื่นล้านบาท โดยสัดส่วน 30% กระจุกตัวอยู่ในกลุ่มลักชัวรี เติบโตขึ้นต่อเนื่องจาก 10% ในอดีต ขณะที่ บริษัทเจาะกลุ่มลูกค้าครอบคลุมทั้งรายย่อย ลูกค้าโครงการที่อยู่อาศัยและโรงแรม ทั้งในกรุงเทพฯ และเมืองท่องเที่ยวอย่าง 'ภูเก็ต' พบงบประมาณการตกแต่งเฉลี่ยต่อ ตร.ม. สูงตั้งแต่ 5 หมื่น - 1 แสนบาท ในกลุ่มโครงการ ขณะที่ ลูกค้ารายย่อยมีกำลังซื้อต่อคนต่อครั้งมากถึง 7-8 หมื่นบาท โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าซึ่งเป็นนักลงทุนชาวต่างชาติใน จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีดีมานด์น่าสนใจ ณ ขณะนี้

 

[caption id="attachment_382786" align="aligncenter" width="335"] พราวพรรณ เลาหพงศ์ชนะ พราวพรรณ เลาหพงศ์ชนะ[/caption]

"ตลาดเฟอร์นิเจอร์ราคาแพงในภูเก็ตน่าสนใจมาก โดยเฉพาะในกลุ่มคอนโดฯ ปล่อยเช่า มีลูกค้ารายย่อย แม้น้อยราย แต่การซื้อต่อบิลสูงมาก เมื่อเทียบกับตลาดในกรุงเทพฯ เพราะส่วนใหญ่ 80% เป็นลูกค้าชาวยุโรป สิงคโปร์ มาเลเซีย การบริโภคไม่เหมือนคนไทย ไม่สนใจโปรโมชัน ราคาไม่ใช่ปัญหา ถ้าถูกใจพร้อมจ่าย เพราะบางรายซื้อคอนโดฯ คราวเดียว 10 ห้อง อยากตกแต่งเพื่อเตรียมปล่อยเช่า"

นางพราวพรรณ ยังกล่าวว่า นอกจากนี้ ลูกค้าอีกกลุ่มที่มีความโดดเด่นเช่นกัน คือ กลุ่มคนรุ่นใหม่ เฉลี่ยอายุ 30-35 ปี เพราะปัจจุบันกลายเป็นลูกค้าหลัก มีรูปแบบการใช้จ่ายเต็มที่เพื่อเติมเต็มไลฟ์สไตล์ของตนเอง โดยที่ตนเองเชื่อว่า หลังการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น จะทำให้ตลาดที่อยู่อาศัยมีความคึกคักขึ้นอีก เพราะผู้บริโภคจะมีความมั่นใจในการใช้เงินมากขึ้น ขณะเดียวกัน ที่อยู่อาศัยยังเป็นปัจจัยต้น ๆ นับเป็นโอกาสของตลาด โดยเฉพาะในกลุ่มคู่รักที่เริ่มสร้างครอบครัว มองหาที่อยู่อาศัย รวมถึงของตกแต่งด้วย

ทั้งนี้ ปี 2562 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตมากกว่า 50% ประมาณ 200-300 ล้านบาท หลังจากปี 2561 มีรายได้ 180 ล้านบาท จากการขยายงานในส่วนของโครงการที่อยู่อาศัยและโรงแรมทั้งในและต่างประเทศมากขึ้น เฉลี่ย 30-50 โครงการต่อปี ทำให้สัดส่วนกลุ่มดังกล่าวเพิ่มเป็น 60% ที่เหลืออีก 40% มาจากหน้าร้านค้าปลีก ที่ปัจจุบันมีอยู่ 2 สาขา ทั้งทองหล่อและภูเก็ต และล่าสุด ปีนี้มีลูกค้าดีเวลอปเปอร์รายใหญ่ในตลาดติดต่อเซ็นสัญญาต่อเนื่อง เตรียมเข้าออกแบบและดีไซน์ จัดวางเฟอร์นิเจอร์ ลักษณะ วันสต็อปเซอร์วิสให้มากกว่า 270 หน่วย

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,441  วันที่ 3-6 กุมภาพันธ์ 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว