ผ่ามุมคิด | กายภาพตลาดเปลี่ยน ปรับเซ็กเมนต์เพิ่มโอกาส

03 ก.พ. 2562 | 08:05 น.
| คอลัมน์ : ผ่ามุมคิด

| เรื่อง : กายภาพตลาดเปลี่ยน ปรับเซ็กเมนต์เพิ่มโอกาส

……………….


เมื่อกงล้อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หมุนเข้าสู่โหมดชะลอตัวในปีนี้ จากปัจจัยลบรุมเร้า ไม่ว่ากำลังซื้อที่ยังไม่ฟื้นตัว มาตรการใหม่คุมเข้มสินเชื่อที่อยู่อาศัย พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ส่งผลผู้ประกอบการต่างปรับแผนธุรกิจให้สอดรับกับแนวโน้มตลาด

"ปีนี้บริษัทขยับไปรุกตลาดคอนโดฯ หลังแรก (First Condo) เจาะกลุ่มลูกค้าเจนซี วัยเริ่มต้นทำงาน ด้วยแบรนด์ใหม่ "ดิ ออริจิ้น" ราคาขาย 7-8 หมื่นบาทต่อตารางเมตร หรือราคา 1 ล้านบาทปลาย ๆ ตํ่า 2 ล้านบาท ในพื้นที่มีความเป็นชุมชนอยู่แล้ว ตามแนวรถไฟฟ้า" นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงแผนธุรกิจในปี 2562

 

[caption id="attachment_382770" align="aligncenter" width="503"] พีระพงศ์ จรูญเอก พีระพงศ์ จรูญเอก[/caption]

ถือเป็นการปรับไปตามการเปลี่ยนแปลงของตลาด ไม่ได้ยึดติด เซ็กเมนต์ไหนดีก็จะทำ เช่น ที่ผ่านมาเราประสบความสำเร็จในตลาดคอนโดฯ ระดับกลางบนขึ้นไป จนออริจิ้นติดอันดับ 1 ใน 3 ผู้นำตลาดคอนโดฯ และปี 2561 ทำยอดขายได้ 2.5-2.6 หมื่นล้านบาท ส่วนแบ่งตลาดประมาณ 12-13% โดยราคาขายเฉลี่ยต่อยูนิตค่อนข้างสูง 6 ล้านบาท แต่ปีนี้ราคาขายเฉลี่ยลดลงอยู่ในระดับ 3-4 ล้านบาท ส่วนลักชัวรีคอนโดฯ ราคาประมาณ 4 ล้านบาทขึ้นไป

"กลยุทธ์การรุกตลาดในปี 2562 จะมุ่งตลาดไฮเอนด์กับลงมาที่ตลาดบ้านหลังแรก ส่วนตลาดคอนโดฯ ระดับกลางบนจะข้ามไป แต่หันมาเพิ่มในกลุ่มบ้านจัดสรรแทน เพราะคอนโดฯ กลุ่มกลางบนในปีนี้จะได้รับผลกระทบจากการกู้หลังที่ 2 และลูกค้าซื้อลงทุนที่ชะลอไป"

คอนโดฯ แบรนด์ใหม่ "ดิ ออริจิ้น" ผมเตรียมตัวประมาณเกือบปี พบว่า มีลูกค้ากลุ่มวัยเริ่มต้นทำงานมีแนวคิดต้องการเปลี่ยนจากเช่ามาซื้อคอนโดฯ ของตัวเอง ต่างจากคนเจนวาย ที่คิดซื้อรถยนต์ก่อนซื้อบ้าน สำหรับปีนี้วางแผนเปิด 7 โครงการ มูลค่า 9,000 ล้านบาท เฉลี่ยโครงการละประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยเน้นทำเลตามแนวรถไฟฟ้า ในพื้นที่ที่มีความเป็นชุมชนอยู่แล้ว มีย่านลาดพร้าว, รัชดาฯ, รามคำแหง, รามอินทรา, สุขุมวิทตอนปลาย

"การเจาะตลาดได้เลือก "ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์" ซุป’ตาร์แถวหน้าของเมืองไทย เป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ มาช่วยสะท้อนบุคลิกแบรนด์คอนโดฯ ใหม่ เพราะคนรุ่นใหม่ชอบเป็นเจ้าของกิจการ เป็นฟรีแลนซ์ และเมื่อพูดถึงซันนี่ คนจะนึกถึงความเป็นฟรีแลนซ์เป็นส่วนใหญ่"

สำหรับคนซื้อที่อยู่อาศัยหน้าใหม่ ถือเป็นกำลังซื้อใหม่ ไม่เคยมีประวัติเครดิตบูโรมาก่อน และทุกคนที่จบการศึกษาก็มุ่งมาหางานทำในกรุงเทพฯ ฉะนั้น ความต้องการที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ และปริมณฑลจะเพิ่มมากขึ้น ๆ ส่งผลให้ตลาดกรุงเทพฯ โต ขณะที่ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ต่างจังหวัดจะหดตัว ที่จริงช่วงนี้ก็อยู่ในภาวะชะลอตัว เพราะราคาพืชผลการเกษตรไม่ดีอยู่แล้ว

นายพีระพงศ์ กล่าวว่า เมื่อ 2 ปีก่อน บริษัทสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับวงการอสังหาริมทรัพย์ กับการใช้ "ณเดชน์ คูกิมิยะ" เป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ ซึ่งเวลานั้นต้องการสร้างแบรนด์เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ 1 ใน 3 ของตลาดคอนโดฯ ในปีนี้ก็สร้างเซอร์ไพรส์อีกครั้ง กับการเปิดตัวแบรนด์แอมบาสซาเดอร์คนใหม่ คือ ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์

สำหรับแผนธุรกิจในปี 2562 บริษัทตั้งเป้าจะเปิดโครงการอสังหาฯ เพื่อขายมูลค่าโครงการรวมกว่า 2.6 หมื่นล้านบาท จาก 3 แบรนด์หลัก ประกอบด้วย "พาร์ค ออริจิ้น" 3 โครงการ, "ดิ ออริจิ้น", โครงการมิกซ์ยูสใหม่ "ออริจิ้นดิสทริค ระยอง" และแบรนด์ "บริทาเนีย" 4 โครงการ ทั้งนี้ ตั้งเป้ายอดขายจากทั้งโครงการเก่าและใหม่รวมกัน 2.8 หมื่นล้านบาท

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,441  วันที่ 3-6 กุมภาพันธ์ 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว