"ปตท.-บางจาก" พร้อมขายน้ำมัน "บี20" ผ่านปั๊ม ดีเดย์ 1 ก.พ. นี้

30 ม.ค. 2562 | 11:55 น.
"ปตท.-บางจาก" พร้อมขายน้ำมัน "บี20" ผ่านปั๊ม จำนวน 10 แห่ง ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ดีเดย์ 1 ก.พ. นี้

 

[caption id="attachment_382072" align="aligncenter" width="503"] นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ นายศิริ จิระพงษ์พันธ์[/caption]

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า วันนี้ (30 ม.ค. 62) ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เห็นชอบให้ผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 จำหน่ายน้ำมันดีเซล เกรดพิเศษ บี20 ผ่านสถานบริการน้ำมัน โดยจะนำร่องจำหน่าย บี20 ผ่านปั๊มได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. นี้ ผ่านปั๊มน้ำมันของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) จำนวน 10 แห่ง ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

โดยกรมธุรกิจพลังงานได้ออกประกาศร่างกำหนดลักษณะคุณภาพน้ำมันไบโอดีเซล บี20 สำหรับรถขนาดใหญ่ ลงในเว็บไซต์ เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมคุณลักษณะของน้ำมันดีเซล เพื่อให้รองรับการจำหน่าย บี20 ผ่านปั๊มน้ำมันได้ถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงได้แจ้งยี่ห้อและรุ่นรถที่สามารถนำไปเติม บี20 ผ่านปั๊มได้

นอกจากนี้ การขยายผลไปสู่ปั๊มน้ำมันของผู้ค้ารายอื่นนั้น เบื้องต้น มี 'ซัสโก้' แสดงความสนใจและอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อม ส่วน 'พีที' กำลังศึกษาความพร้อม ซึ่งต้องใช้เวลา เพราะจำหน่าย บี20 นั้น ผู้ค้าจะต้องลงทุนถังน้ำมันเพื่อเพิ่มหัวจ่าย คาดว่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 3 เดือน

สำหรับค่ายรถได้ทยอยส่งรุ่นรถที่สามารถใช้ บี 20 ได้ ซึ่งนับรวมกันหลายแสนคัน และส่วนใหญ่เป็นกลุ่มรถที่อยู่ในมาตรฐาน ยูโร 2 เช่น บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ส่งรุ่นรถมาประมาณ 1 แสนคัน, บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จำนวนกว่า 1 แสนคัน รวมถึง บริษัท เดมเลอร์ คอมเมอร์เชียล วีฮีเคิลส์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท วอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จํากัด และบริษัท สแกนเนีย สยาม จํากัด ได้ส่งรุ่นรถมาแล้ว ซึ่งรายละเอียดต่าง ๆ สามารถตรวจสอบได้ในเว็บไซต์กรมธุรกิจพลังงาน www.doeb.go.th

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก