เปิด 5 เทรนด์ ... ออฟฟิศในฝันคนกรุง ปี 62

30 ม.ค. 2562 | 11:37 น.
มีชาวออฟฟิศจำนวนไม่น้อยที่วาดหวังมีความสุขกับการทำงาน ทั้งจากการเดินทางระยะสั้น พรั่งพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก อีกทั้งความพร้อมของเทคโนโลยีล้ำสมัย แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้ นั่นคือ ความปลอดภัยในสุขภาพ

147372
ทั้งนี้ จากผลสำรวจโดย นีลเส็น ประเทศไทย ร่วมกับโครงการเดอะปาร์ค ซึ่งพัฒนาโดย บริษัท ทีซีซี แอสเซ็ท (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัทงานโดย บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย ) เผยเทรนด์ความต้องการที่กำลังมาแรงของมนุษย์เงินเดือนในกรุงเทพมหานคร ชี้ว่า ออฟฟิศซึ่งมีทำเลที่ตั้งสะดวกสบายและเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนได้สะดวก คือ ปัจจัยสำคัญที่สุดที่จะพิจารณาเมื่อเปลี่ยนงาน นอกจากนี้ กระแสความต้องการด้านสุขภาวะที่ดี การมีบริการที่อำนวยความสะดวกต่าง ๆ อย่างครบครัน และเทคโนโลยีล้ำสมัยภายในอาคารสำนักงานก็สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของพนักงานออฟฟิศ ซึ่งบ่งบอกถึงเทรนด์ใหม่ที่จะพลิกรูปแบบอาคารสำนักงานชั้นนำของกรุงเทพฯ ในอนาคต


147371

ผลสำรวจดังกล่าวได้จัดทำขึ้นในเดือน พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา จากกลุ่มตัวอย่างทั้งชายและหญิงในกรุงเทพฯ รวม 400 คน อายุระหว่าง 25-45 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มคนทำงาน ทั้งในบริษัทของไทยและนานาชาติ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับทัศนคติต่อสถานที่ทำงานในปัจจุบัน และปัจจัยด้านต่าง ๆ ของสถานที่ทำงานในมุมมองของคนวัยทำงานในกรุงเทพฯ เพื่อทำความเข้าใจว่า อาคารสำนักงาน หรือ สถานที่ทำงาน มีบทบาทและความสำคัญอย่างไรต่อการตัดสินใจเลือกสถานที่ทำงาน สร้างความพึงพอใจ และส่งเสริมประสิทธิภาพในการทำงานให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งผลสำรวจนี้จะช่วยให้บริษัทต่าง ๆ และเหล่าผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์วางแผนจัดการพื้นที่อาคารสำนักงานในอนาคตได้อย่างเหมาะสม


ยกตำแหน่งที่ตั้งสำคัญสุด

ทำเล หรือ ตำแหน่งที่ตั้งของสถานที่ทำงาน ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดที่มนุษย์เงินเดือนเลือก โดย 92% ของผู้ร่วมตอบแบบสำรวจ มองว่า สถานที่ตั้งยังเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการทำงานและสำหรับการเลือกสถานที่ทำงานในอนาคตด้วยเช่นกัน ระยะเวลาเฉลี่ยที่คนส่วนใหญ่ใช้ในการเดินทางไป-กลับที่ทำงานในปัจจุบัน คือ 60 นาที และใช้รถประเภทต่าง ๆ เดินทางถึง 2-3 ต่อ โดยมีถึง 91% ระบุว่า ระยะทางของสถานที่ทำงานกับจุดบริการขนส่งมวลชนนั้น "สำคัญมาก" ต่อการพิจารณาที่ทำงานใหม่ รวมถึงส่วนเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนด้วยเช่นกัน คือ 69%

นอกจากนี้ เทรนด์ของหนุ่มสาวชาวออฟฟิศรุ่นใหม่ยกให้ความสะดวกสบายในการเดินทางและที่ทำงานที่อยู่ใกล้ระบบขนส่งมวลชนเป็นปัจจัยสำคัญเหนือกว่าด้านอื่น ๆ โดยมีถึง 72% ของผู้ร่วมตอบแบบสำรวจ ระบุว่า ต้องการเดินในระยะทางที่ต่ำกว่า 500 เมตร ระหว่างที่ทำงานกับจุดบริการขนส่งมวลชน และ 13% ของกลุ่มคนทำงานวัย 25-30 ปี ปฏิเสธที่จะไม่เดินไประบบขนส่งมวลชน ถ้าต้องเดินมากกว่า 100 เมตร และพบว่า 31% ของคนกลุ่มนี้ ต้องการใช้เวลาเดินทางไปทำงานต่ำกว่า 15 นาทีต่อวัน โดย 85% ของผู้ตอบแบบสำรวจใช้รถไฟฟ้าบีทีเอสและใต้ดินเอ็มอาร์ทีเป็นวิธีการเดินทางหลัก ส่วนกลุ่มระดับผู้บริหารวัย 41-45 ปีนั้น ใช้เวลาเดินทางโดยรวมนานที่สุด โดย 36.7% ใช้เวลามากกว่า 90 นาที ในการเดินทางมาทำงาน

ทั้งนี้ นอกจากเรื่องสถานที่ตั้งของที่ทำงาน ผลสำรวจยังสะท้อนให้เห็นว่า ปัจจุบัน มนุษย์เงินเดือนต้องการให้ออฟฟิศเป็นมากกว่าแค่สถานที่ทำงาน โดยระบุว่า ปัจจัยสำคัญอีก 3 ประการ ที่จะช่วยเพิ่มความพึงพอใจในการทำงานนั้น คือ สิ่งอำนวยความสะดวกและบริการต่าง ๆ ภายในอาคาร สำนักงาน เช่น ร้านค้า ยิม ร้านอาหาร บริการรับส่งไปรษณีย์ 43% เทคโนโลยีการรักษาความปลอดภัยและสวัสดิภาพที่ดี 42% มีพื้นที่สีเขียวและพื้นที่สาธารณะสำหรับพักผ่อนหย่อนใจระหว่างการทำงาน 36%


สิ่งอำนวยความสะดวกต้องครบ

ผลสำรวจพบว่า หนึ่งปัจจัยสำคัญในการเลือกสถานที่ทำงาน คือ สิ่งอำนวยความสะดวก และบริการต่าง ๆ ภายในอาคารสำนักงาน โดยชาวออฟฟิศส่วนใหญ่โหวตให้ฟู้ดคอร์ท ร้านสะดวกซื้อ ยิม และร้านอาหาร ที่แฮงก์เอาต์หลังเลิกงาน เป็นสิ่งอำนวยความสะดวก และบริการภายในอาคารสำนักงาน 4 อันดับแรก ที่ตอบโจทย์ชีวิตการทำงานมากที่สุด สำหรับวิถีการดูแลสุขภาพ ทั้งด้านการรับประทานอาหารและการออกกำลังกาย ก็สามารถปฏิวัติได้จากชีวิตการทำงานออฟฟิศเช่นกัน เพราะ 92% ของผู้ร่วมตอบแบบสำรวจ ระบุว่า การมีตัวเลือกอาหารเพื่อสุขภาพในสถานที่ทำงานจะช่วยให้พวกเขาเลือกกินอาหารที่ดีขึ้นและดูแลสุขภาพมากขึ้นได้ นอกจากนี้ 93% ก็เห็นว่า ถ้ามียิมในอาคาร หรือ มีสวนสาธารณะอยู่ใกล้ ๆ ก็จะทำให้หันมาออกกำลังกายมากขึ้นด้วย


ต้องสมาร์ทเทคโนโลยี

สมาร์ทเทคโนโลยี หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทุกกลุ่มอายุเห็นพ้องต้องกันว่า ทุกอาคารสำนักงานจำเป็นต้องมี โดย 62% ของผู้ร่วมตอบแบบสำรวจ ระบุว่า เทคโนโลยี การจัดการด้านรักษาความปลอดภัย คือ สิ่งสำคัญที่สุดที่พวกเขาต้องการ รองลงมา คือ การจัดการพลังงานที่ยั่งยืน 50% แสดงให้เห็นถึงกระแสของชาวออฟฟิศที่มีต่ออาคารรักษ์สิ่งแวดล้อม และระบบที่จอดรถพร้อมเทคโนโลยีอันชาญฉลาด 47%

ก็ติดอยู่ใน 3 อันดับแรกนี้เช่นกัน ที่น่าสนใจ คือ เมื่อพิจารณาตามเพศชายหญิง พบว่า เพศหญิงมากถึง 46% ต้องการระบบห้องน้ำอัตโนมัติมากกว่าผู้ชาย เพราะคำนึงถึงเรื่องความสะอาดและต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น ในขณะที่ กลุ่มผู้ชายนั้นให้ความสำคัญกับสถานีอัดประจุสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มากกว่าเพศหญิง ซึ่งมีเพียง 9% เทรนด์ดิจิทัลนั้นยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง เพราะหนุ่มสาวชาวออฟฟิศรุ่นใหม่ จำนวน 46% อยากให้มีแอพพลิเคชันบนอุปกรณ์ที่ให้บริการแก่ผู้เช่าอาคาร ซึ่งมีมากกว่ากลุ่มคนวัยทำงานที่สูงวัยกว่าถึง 2 เท่า นอกจากนี้ยังเห็นได้ชัดว่า กระแสรักษ์สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนนั้นมาแรง


สุขภาพดีหัวใจหลัก

ไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบันที่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น สอดรับกับผลสำรวจนี้เป็นอย่างดี คือ 64% อากาศในอาคารต้องปลอดมลพิษ อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจนี้แสดงถึงความคาดหวังที่สูงขึ้นของพนักงานออฟฟิศในกรุงเทพฯ ที่มีต่อสถานที่ทำงานที่ต้องการความสุขไปพร้อมกับการทำงาน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว