เกาะติดอีอีซี | ปตท. เล็งลงทุนห้องเย็น หนุน EFC

30 ม.ค. 2562 | 09:55 น.
300162-1642

นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า ปตท. อยู่ระหว่างศึกษาแผนลงทุนโครงการคลังเก็บความเย็น (Cool Storage) ซึ่งเป็นการนำพลังงานความเย็นเหลือทิ้งจากก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ที่มาจากกระบวนการแปรสภาพก๊าซแอลเอ็นจีมาใช้ประโยชน์

โครงการลงทุนโครงการ Cool Storage เป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนนโยบายรัฐในโครงการระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก (Eastern Fruit Corridor : EFC) ซึ่งจะเป็นการโปรโมตภาคตะวันออก ที่มีผลผลิตทางการเกษตรผลไม้จำนวนมาก เป็นการใช้ความเย็นเพื่อยืดอายุผลไม้ส่งออก เพราะปัจจุบัน หากเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วไม่ขาย ทำให้เกิดความเสียหาย ดังนั้น หากสามารถเก็บรักษาด้วยวิธีแช่แข็งจะสามารถเพิ่มมูลค่าได้


unnamed

ปัจจุบัน ปตท. อยู่ระหว่างศึกษาลงทุน Cool Storage ที่เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริม EFC ดังนั้น จำเป็นต้องอนุมัติร่วมกับทางภาครัฐ แบ่งเป็น การลงทุนในส่วนของภาครัฐและ ปตท. ซึ่ง ปตท. จะเป็นผู้ลงทุน Cool Storage ที่มีความเป็นไปได้ในเชิงธุรกิจ แต่การลงทุนนั้นจะต้องพิจารณาถึงปัจจัยหลายด้าน โดยเฉพาะเมื่อทำโครงการแล้วจะมีคนมาใช้หรือไม่ ความสม่ำเสมอของการนำผลไม้มาแช่แข็ง สำหรับเงินลงทุนคงไม่มากนัก

สำหรับโครงการลงทุน Cool Storage เป็นโครงการเกี่ยวเนื่องกับโครงการลงทุนหน่วยแยกอากาศ (Air Separation Unit) ร่วมกับ บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด (บีไอจี) ลงทุนหน่วยแยกอากาศ โดยใช้พลังงานความเย็นเหลือทิ้งจากก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ในการผลิตก๊าซอุตสาหกรรม ได้แก่ ไนโตรเจน ออกซิเจน และอาร์กอน ขนาด 4.5 แสนตันต่อปี เพื่อใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมและทางการแพทย์ในโรงพยาบาล โดยโครงการตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ใช้เงินลงทุนกว่า 1.5 พันล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2564

 

[caption id="attachment_382006" align="aligncenter" width="503"] ปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด ปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด[/caption]

นายปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด กล่าวว่า โครงการที่บริษัทร่วมกับทาง ปตท. ยังตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการผลักดันโครงการระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก หรือ EFC สนับสนุนการจัดตั้งตลาดกลางผลไม้คุณภาพสูงในพื้นที่อีอีซี (EEC) เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร สามารถนำไนโตรเจนที่ผลิตได้จากโครงการไปต่อยอดนวัตกรรมในการรักษาคุณภาพความสดใหม่ของผลไม้ก่อนที่จะนำไปเก็บในห้องเย็น ทำให้สามารถเก็บรักษาผลไม้ไว้ได้และมีคุณภาพที่ดีขึ้น


……………….

คอลัมน์ : เกาะติดอีอีซี

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,438 วันที่ 24 - 26 ม.ค. 2562 หน้า 05

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เร่งปั้น EFC มหานครผลไม้โลก! ดึงเอกชนร่วมทุน 1.5 พันล้าน ปตท. สนใจสร้างห้องเย็น
CEO "ชาญศิลป์" จัดเองชงบอร์ด ปตท. ลงทุนในโครงการ EFC

บทความน่าสนใจ :
เกาะติดอีอีซี | "อุตฯดิจิตอล" ขยายตัวสูง
เกาะติดอีอีซี | ปัดเอี่ยวที่ราชพัสดุ


เพิ่มเพื่อน
บาร์ไลน์ฐาน