สสว. ต่อยอดโครงการ "SME Provincial Champion" ปั้น SMEs สู่ 4.0

30 ม.ค. 2562 | 09:37 น.
สสว. เดินหน้าโครงการ SME Provincial Champions ต่อเนื่อง พร้อมเปิดรับเอสเอ็มอีภาคบริการและภาคการผลิตในธุรกิจการท่องเที่ยว พัฒนาสู่สุดยอด SME จังหวัด ดันสู่ 4.0 ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการผ่านเข้าร่วมโครงการ SME Provincial Champions ซึ่งเป็นโครงการที่เกิดจากนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อน SME เพื่อเป็นแรงผลักดันเศรษฐกิจให้เกิดการเติบโตอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน 1,155 ราย ในกลุ่มธุรกิจภาคการผลิตและภาคบริการ


thumbnail_S__9543685

ทั้งนี้ ทั้งหมดครอบคลุมผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) ทั้ง 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มดำเนินธุรกิจ (Start Up) กลุ่มผู้ประกอบการที่มีศักยภาพในตลาด (Rising Star) และกลุ่มผู้ประกอบการที่อยู่ในช่วงฟื้นตัว (Turn Around) โดยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเหล่านั้นได้กลายเป็นเอสเอ็มอีที่มีความเข้มแข็งทางธุรกิจ สามารถเข้าสู่กลไกการส่งเสริมเศรษฐกิจไทยให้มีความมั่นคง ที่สำคัญเป็นธุรกิจที่มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถสร้างหรือใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้าและบริการ ให้มีศักยภาพเติบโต เป็นกำลังหลักของเศรษฐกิจประเทศได้อย่างมั่นคง ตามนโยบาย Thailand 4.0


thumbnail_S__25280545

สำหรับโครงการดังกล่าวนี้ สสว. ได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ จัดทำโครงการขึ้นมาตั้งแต่ปี 2558 โดยปี 2561 โครงการ SME Provincial Champions ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก มีผู้สมัครร่วมโครงการ 1,063 ราย ในจำนวนนี้ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการให้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 462 ราย เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจมากถึง 680 ล้านบาท โดย SME ที่เข้ารอบ ได้ผ่านกระบวนการพัฒนาด้านการบริหารและการตลาดที่เข้มข้นต่อเนื่อง เพื่อเน้นปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดการตามแผนการพัฒนาของผู้ประกอบการเฉพาะราย ทั้งด้านการตลาด การผลิต การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ หรือ บริการ โดยประยุกต์ใช้นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และอัตลักษณ์ท้องถิ่น ประการสำคัญ ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการยังได้รับการโค้ชชิ่ง (Coaching) จากที่ปรึกษาระดับมืออาชีพ ซึ่งเป็นนักธุรกิจผู้เชี่ยวชาญ เพื่อแนะนำการปลดล็อกข้อจำกัดและผลักดันตัวเองเข้าสู่เป้าหมายที่ต้องการ นำพาธุรกิจเข้าสู่โมเดลเทรดและเปิดประตูการค้าสู่ตลาดต่างประเทศ

595959859