'เทสโก้' ยืนยันแผนปรับปรุงธุรกิจ กระทบพนักงานเพียง 9,000 ตำแหน่ง

30 ม.ค. 2562 | 09:01 น.
ในที่สุดข่าวลือก็ได้รับการยืนยันจากแถลงการณ์ของ บริษัท เทสโก้ ผู้ค้าปลีกรายใหญ่จากอังกฤษ ว่า บริษัทมีแผนจะลดจำนวนพนักงานจากแผนกอาหารสด รวมทั้งพนักงานที่ประจำการในโรงอาหารของบริษัท นอกจากนี้ เพื่อให้การดำเนินงานมีความราบรื่นมากยิ่งขึ้น ยังจะมีการปรับการทำงานทั้งภายในห้างและในส่วนของสำนักงานใหญ่ด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลกระทบต่อพนักงานราว 9,000 คน หรือคิดเป็น 2% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด

4-Tesco-Alamy
ในแถลงการณ์ ซึ่งออกโดยเทสโก้เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2562 (เวลาไทย วันที่ 29 ม.ค.) การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนพลิกฟื้นธุรกิจของเทสโก้ที่เริ่มใช้มาตั้งแต่ 4 ปีที่แล้ว ทั้งนี้ พนักงานที่ประจำอยู่ในแผนกอาหารสดและโรงอาหารจะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงที่จะถูกปลดออกมากที่สุด แต่เชื่อว่า พนักงานในส่วนงานอื่น ๆ ก็ยังมีความเสี่ยงด้วยเช่นกัน เนื่องจากบริษัทระบุว่าจะปรับปรุงการทำงานของแผนกควบคุมคลังสินค้าให้ง่ายขึ้น ย่นระยะเวลาการนำสินค้าสู่มือลูกค้า และใช้โครงสร้างใหม่ที่กระชับรัดกุมมากขึ้น มีลำดับการทำงานที่ง่ายขึ้นในส่วนของสำนักงานใหญ่

แถลงการณ์ของเทสโก้เป็นการสยบข่าวลือที่ออกมาทางสื่อในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งบริษัทให้ความเห็นว่า เป็นการคาดเดาล่วงหน้าที่ "เร็วเกินไป" โดยในช่วงนั้น สื่อระบุว่า เทสโก้อาจจะปลดพนักงานจำนวนถึง 15,000 คน บริษัทยืนยันว่า พนักงานที่จะได้รับผลกระทบจากการปรับเปลี่ยนภายในองค์กรครั้งใหม่นี้อยู่ที่ประมาณ 9,000 คน และยังย้ำว่า ในจำนวนนี้อาจจะมีถึงครึ่งหนึ่งที่จะได้รับข้อเสนอให้กลับเข้ามาทำงานใหม่ในบทบาทหน้าที่อื่น ๆ เกี่ยวกับการบริการลูกค้า


tescoCover
"จำนวนพนักงาน 9,000 คนนั้นเท่ากับประมาณ 2% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดที่เทสโก้มีอยู่ 440,000 คน"

ทั้งนี้ ข่าวระบุว่า จำนวนพนักงาน 9,000 คนนั้น เท่ากับประมาณ 2% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดที่เทสโก้มีอยู่ 440,000 คน เป็นที่คาดหมายว่า ตำแหน่งงานที่จะได้รับผลกระทบ คือ พนักงานที่ประจำอยู่ในเทสโก้สาขาที่มีขนาดใหญ่ และพนักงานประจำเคาน์เตอร์จำหน่ายเนื้อ ปลา และอาหารสำเร็จรูปพร้อมบริโภค แถลงการณ์ของเทสโก้ ระบุว่า จะยกเลิก 90 เคาน์เตอร์ โดยให้เหตุผลว่า พฤติกรรมลูกค้ามีเวลาที่ใช้ในการจับจ่ายสินค้าภายในห้างน้อยลง ซึ่งนั่นหมายถึงความถี่ในการมาใช้บริการของเคาน์เตอร์ต่าง ๆ ภายในห้างจะน้อยลงไปด้วย

นอกจากนี้ ในส่วนของโรงอาหารพนักงานที่มีความต้องการอาหารปรุงสุกสดใหม่น้อยลง บริษัทจะติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกแบบบริการตัวเองเอาไว้ให้พนักงานแทน "ในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา เราติดตั้งครัวบริการตนเอง (Self-Service Kitchen) เอาไว้ในพื้นที่โรงอาหารพนักงานในหลาย ๆ สาขา และตอนนี้ก็กำลังขยายการติดตั้งเพิ่มในทุก ๆ สาขา การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในส่วนนี้จะส่งผลกระทบต่อพนักงานประจำโรงอาหารที่เป็นลูกจ้างของบริษัทรับช่วงบริการด้านอาหาร ซึ่งเป็นองค์กรภายนอก แต่เทสโก้ก็จะให้ความช่วยเหลือบริษัทเหล่านี้เท่าที่จะทำได้

อีกการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ คือ การลดระยะเวลาในการนำสินค้าสู่มือลูกค้า โดยก่อนหน้านี้มีการเก็บข้อมูล พบว่า ลูกค้ามีความไม่พึงพอใจในบริการจำนวนมากขึ้น ขณะเดียวกัน พนักงานส่วนหนึ่งก็สะท้อนความเห็นว่า พวกเขาต้องการใช้เวลาในการบริการลูกค้ามากขึ้น แทนที่จะไปทำหน้าที่ขนย้ายจัดวางสินค้าภายในห้าง ดังนั้น บริษัทจึงมีแผนปรับเปลี่ยนผังร้าน เพื่อให้ลูกค้าหาสินค้าที่ต้องการได้ง่ายขึ้น และลดภาระการงานของพนักงาน

 

[caption id="attachment_381960" align="aligncenter" width="503"] เจสัน ทาร์รี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เทสโก้ ประเทศอังกฤษ เจสัน ทาร์รี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เทสโก้ ประเทศอังกฤษ[/caption]

แผนปรับเปลี่ยนดังกล่าว ซึ่งลงในรายละเอียดนั้น ทางบริษัทได้จัดทำเสร็จแล้วและจะมีการพูดคุยกับพนักงานในส่วนสำนักงานใหญ่ภายในสัปดาห์นี้ และสิ่งที่อยู่ในแผน ซึ่งแตกต่างไปจากรายงานที่เป็นข่าวลือเผยแพร่ทางสื่อท้องถิ่นก่อนหน้านี้ ก็คือ ภายในปีนี้จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในแผนกเบเกอรี่

นายเจสัน ทาร์รี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสโก้ ประเทศอังกฤษ ออกมายอมรับว่า ในระยะ 4 ปีที่ผ่านมา หลังจากที่เริ่มใช้แผนพลิกฟื้นผลประกอบการ บริษัทมีความก้าวหน้ามาเป็นลำดับ แต่ตลาดก็มีสิ่งท้าทายมาอยู่เสมอ ทำให้บริษัทจำเป็นต้องปรับตัวอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันและตอบสนองพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด

595959859

090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503