พาณิชย์เผยต่างชาติลงทุนไทยอีก 17 ราย วงเงินสะพัด 190 ล้าน

30 ม.ค. 2562 | 08:53 น.
ที่ประชุมคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว มีมติให้ต่างด้าว 17 ราย ลงทุนในไทย ชี้! ส่วนใหญ่เป็นสิงคโปร์ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ระบุ วงเงินที่ใช้ประกอบธุรกิจ 190 ล้านบาท คนไทยมีงานทำ 271 คน

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะเลขานุการ คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการฯ นั้น ที่ประชุมมีมติได้อนุญาตให้คนต่างด้าว 17 ราย ประกอบธุรกิจในประเทศไทย โดยส่วนใหญ่เป็นคนต่างด้าวจากประเทศสิงคโปร์ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งมีการนำเงินเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจกว่า 190 ล้านบาท และส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานคนไทย 271 คน รวมถึงมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีอันเป็นองค์ความรู้เฉพาะด้านโดยตรงจากประเทศผู้เข้ามาลงทุน

ทั้งนี้ การอนุญาตให้ประกอบธุรกิจในครั้งนี้จะมีผลให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีอันเป็นวิทยาการ ซึ่งเป็นองค์ความรู้ในแขนงที่คนไทยยังไม่มีความชำนาญ หรือ มีความเชี่ยวชาญในระดับที่ไม่สูงมากนัก เช่น องค์ความรู้เกี่ยวกับเทคนิกของอุปกรณ์สอบเทียบเครื่องมือที่ใช้สำหรับตัดแบบพิเศษสำหรับกระบวนการผลิตเครื่องยนต์ องค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีระบบแปรสภาพก๊าซธรรมชาติเหลว องค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีระบบท่อส่งก๊าซแอลเอ็นจี องค์ความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบป้องกันและลดแรงสั่นสะเทือน องค์ความรู้เทคนิคการใช้งานเครื่องจักร และอุปกรณ์สำหรับใช้จัดการวัตถุดิบในกระบวนการผลิตโดยใช้ระบบการควบคุมอัตโนมัติ เป็นต้น

สำหรับธุรกิจที่คนต่างด้าวได้รับอนุญาต ได้แก่ ธุรกิจบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่ม จำนวน 6 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 71 ล้านบาท คือ บริการทางบัญชี บริการรับค้ำประกันหนี้ บริการหาแหล่งจัดซื้อและตรวจสอบคุณภาพสินค้า บริการแบ่งและบรรจุน้ำตาลทรายลงบรรจุภัณฑ์ บริการให้เช่าพื้นที่อาคารสำนักงานและอาคารจัดเก็บสินค้าบางส่วน โดยส่วนใหญ่เป็นคนต่างด้าวจากประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และเนเธอร์แลนด์


9270045654946

ธุรกิจบริการให้แก่ลูกค้า จำนวน 6 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 51 ล้านบาท ได้แก่ บริการรับจ้างผลิตน้ำมันหล่อลื่นและจาระบี การทำกิจการโฆษณา โดยการให้ใช้พื้นที่บนเว็บไซต์ บริการตรวจสอบ และออกใบรับรองมาตรฐานสินค้า มาตรฐานการผลิต และมาตรฐานการบริการ บริการส่งเสริมการขาย บริการให้ใช้ระบบบริหารจัดการการจัดส่งและประกอบเฟอร์นิเจอร์และเครื่องตกแต่ง บริการให้เช่าพื้นที่อาคารโรงงานบางส่วน โดยส่วนใหญ่เป็นคนต่างด้าวจากประเทศสิงคโปร์ สหราชอาณาจักร และเกาหลีใต้

ธุรกิจค้าปลีก จำนวน 3 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 20 ล้านบาท ได้แก่ การค้าปลีกอุปกรณ์สอบเทียบ และเครื่องมือที่ใช้สำหรับตัดแบบพิเศษ สำหรับกระบวนการผลิตเครื่องยนต์ โดยเป็นคนต่างด้าวจากประเทศเยอรมนีและเกาหลีใต้ และธุรกิจบริการเป็นคู่สัญญาช่วงกับรัฐ จำนวน 2 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 48 ล้านบาท ได้แก่ บริการให้ความช่วยเหลือทางเทคนิกเกี่ยวกับการก่อสร้าง ติดตั้งระบบแปรสภาพก๊าซธรรมชาติจากของเหลวเป็นก๊าซ และบริการให้ความช่วยเหลือทางเทคนิกเกี่ยวกับการก่อสร้าง ติดตั้งระบบถังบรรจุก๊าซแอลเอ็นจี โดยเป็นคนต่างด้าวจากประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์

นายวุฒิไกร กล่าวอีกว่า ในเดือน ม.ค. 2562 จำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตลดลงจากเดือนก่อน 3 ราย คิดเป็น 15% ในขณะที่ เงินลงทุนลดลง 582 ล้านบาท คิดเป็น 75% เนื่องจากเดือน ธ.ค. 2561 มีผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจ ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนสูง คือ บริการให้กู้ยืมเงิน บริการจัดหาเครื่องจักร อุปกรณ์ และวัสดุสำหรับใช้ในโครงการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมผลิตสารเคมีแบบครบวงจร เป็นต้น

595959859