"เซ็นทรัลฯ" ซื้อหุ้น "แกร็บ" ต่อยอดธุรกิจค้าปลีก

30 ม.ค. 2562 | 08:16 น.
ในที่สุดข่าวการเข้าถือหุ้นใน แกร็บ ประเทศไทย ของกลุ่มเซ็นทรัลกรุ๊ป เมื่อปลายปี 2561 ก็บรรลุข้อตกลงเป็นที่เรียบร้อย โดยทั้ง 2 ฝ่าย ได้เตรียมแถลงข่าวการจับมือเป็นพันธมิตรครั้งยิ่งใหญ่ ประจำปี 2562 ในหัวข้อ "กลุ่มเซ็นทรัลผนึกแกร็บ "ขับเคลื่อนประเทศไทย" สู่ "นิว เอ็กซ์พีเรียนซ์ อีโคโนมี" ..." ในวันที่ 31 ม.ค. 2562 โดยมี นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด, นายแอนโทนี่ ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งแกร็บ, นายญนน์ โภคทรัพย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด และนายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย

central1
การเข้าถือหุ้นใน แกร็บ ประเทศไทย ครั้งนี้ถือเป็นสูตรลัดของกลุ่มเซ็นทรัล ยักษ์ใหญ่วงการค้าปลีกเมืองไทย ในการก้าวสู่การเป็น "เทค คัมพานี" ภายหลังจากที่ปี 2561 กลุ่มเซ็นทรัลร่วมทุนกับยักษ์อี-คอมเมิร์ซจีน "JD.com" มูลค่า 17,500 ล้านบาท ตั้งบริษัท เจดี เซ็นทรัล จำกัด เพื่อรุกตลาดอี-คอมเมิร์ซเมืองไทย ภายใต้แพลตฟอร์มอี-มาร์เก็ตเพลส JD.co.th

ล่าสุด เซ็นทรัล เจดี มันนี่ บริษัทในเครือของ เซ็นทรัล เจดี ฟินเทค โฮลดิ้ง ได้ประกาศความร่วมมือกับธนาคารกรุงเทพและธนาคารกสิกรไทย เปิดตัวบริการ "ดอลฟิน วอลเล็ท" (Dolfin Wallet) แอพพลิเคชันกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งถือเป็นจิ๊กซอร์สำคัญในการรุกเข้าสู่ธุรกิจฟินเทคที่เข้ามาเติมเต็มอีโคซิสเต็มส์ของการทำอี-คอมเมิร์ซ

เช่นเดียวกับกรณีการเข้าซื้อหุ้นใน แกร็บ (ประเทศไทย) ของกลุ่มเซ็นทรัล ที่กำลังต่อจิ๊กซอร์ธุรกิจให้สอดรับกับวิสัยทัศน์ "NEW CENTRAL, NEW E-CONOMY" โดยอาศัยจุดแข็งของแกร็บ ทั้งการ "ขนของ ขนคน" เข้ามาเติมเต็มอีโคซิสเต็มส์ของกลุ่มเซ็นทรัล สู่การเป็นแพลตฟอร์ม "ดิจิตอล ไลฟ์สไตล์"

บริการของแกร็บครอบคลุมทั้งแกร็บแท็กซี่, แกร็บคาร์, แกร็บ ไบค์, บริการส่งของแกร็บเอ็กซ์เพลส, บริการรถเช่า แกร็บแวน, บริการส่งอาหาร แกร็บฟู๊ด, บริการส่งของสด แกร็บเฟรช ที่สามารถนำมาต่อยอดธุรกิจ หรือ เกื้อหนุนกลุ่มเซ็นทรัล ทั้งในส่วนของอี-คอมเมิร์ซและห้างสรรพสินค้าได้ อีกทั้ง 2 ราย ยังมีโปรแกรมพิเศษสำหรับลูกค้าที่สามารถทำตลาดร่วมกันได้

อนึ่ง ปีที่ผ่านมา แกร็บมีปริมาณธุรกรรมด้านส่งคน 100,000 เที่ยวต่อวัน ส่งอาหาร 3 ล้านออเดอร์ และส่งของเติบโตขึ้น 2 เท่า

สำหรับกลุ่มเซ็นทรัลฯ ในปี 2561 ตั้งงบการลงทุนไว้ประมาณ 47,500 ล้านบาท เพิ่ม 27.8% จากปี 2560 โดยตั้งเป้าหมายยอดขายไว้รวม 397,308 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% แบ่งเป็น ยอดขายในประเทศไทย 72%, ยุโรป 15% และเวียดนาม 13%

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก