"กลุ่มสวัสดิ์" ยัน! ไม่สะเทือน เหตุอยู่ภายใต้ ธปท.

01 ก.พ. 2562 | 10:39 น.
"กลุ่มสวัสดิ์" ยัน! ไม่กระทบ เหตุอยู่ภายใต้กำกับของ ธปท. ทั้งเกณฑ์รับรู้รายได้ หนี้เสีย และตั้งสำรอง ยัน BFIT ยังมีสำรองส่วนเกิน 200 ล้านบาท รองรับ IFRS9 ต้นปีหน้า

สำหรับผลกระทบจากประกาศ ปว.58 เรื่องสินเชื่อบุคคลภายใต้การกำกับดูแล นางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD เปิดเผยว่า บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากประกาศดังกล่าว เพราะอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สถาบันการเงิน ซึ่งกำกับดูแลโดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อยู่แล้ว ตั้งแต่ได้เข้าไปควบรวมกิจการกับ บริษัท เงินทุนกรุงเทพธนาทร จำกัด (มหาชน) หรือ BFIT เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ขณะที่ ผู้ประกอบการรายอื่นยังอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.แพ่งและพาณิชย์ ที่คิดดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมได้ไม่เกิน 15% ขณะที่ ดอกเบี้ยบริษัทเป็นอัตราประกาศ ซึ่งประกาศไว้ท้ายเว็บไซต์ได้สูงสุดถึง 36%

 

[caption id="attachment_381741" align="aligncenter" width="336"] ธิดา แก้วบุตตา ธิดา แก้วบุตตา[/caption]

"ตั้งแต่เราร่วมงานกับ BFIT มา เราผลักตัวเองเข้าไปอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ธปท. เพราะพอร์ตรายได้หลัก ๆ เรื่องรับจำนำทะเบียนรถจะอยู่กับ BFIT เพราะฉะนั้น เราค่อย ๆ ปรับทุกอย่างตามเกณฑ์ของ ธปท. แล้ว ทั้งการรับรู้รายได้ หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เกณฑ์การกันสำรอง เหลืออย่างเดียว คือ การปฏิบัติตามมาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS9 ซึ่งตามเวลาที่หน่วยงานกำหนดไว้ คือ มีผลสิ้นปีนี้ สิ่งที่เกิดขึ้น คือ เราว่าจ้างเดอะรอยซ์มาทำ จึงขอเวลาให้เดอะรอยซ์ได้ทำงานก่อน จากนั้นจะต้องเสนอต่อ ธปท. ด้วย"

สำหรับการปฏิบัติตามมาตรฐาน IFRS9 จะมีผลต่อการกันสำรอง เพราะหากเทียบคุณภาพสินทรัพย์แล้วก็จะตํ่ากว่าธนาคารระดับหนึ่ง แต่จะสำรองเยอะขึ้นหรือไม่ ก็ขึ้นกับคุณภาพพอร์ตของแต่ละคน เพราะแต่ละแห่งนอกจากจะนโยบายไม่เหมือนกันแล้ว สำรองก็ต่างกัน แต่สำรองบริษัทมีเพียงพอ โดยสวัสดิ์ทั้งกลุ่มมีเงินสำรอง 1,138.62 ล้านบาท ขณะที่ จำนำทะเบียนรถที่หลัก ๆ ปล่อยผ่าน BFIT มีเงินสำรองทั้งสิ้น 762.363 ล้านบาท โดยเป็นการสำรองขั้นตํ่าตามเกณฑ์ของ ธปท. เพียง 565.92 ล้านบาท จึงยังมีสำรองส่วนเกิน 196.41 ล้านบาท ไว้รองรับ ดังนั้น จึงยังสามารถดูแลบริหารจัดการได้ แม้ต้องปฏิบัติ IFRS9

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,440 วันที่  31 มกราคม - 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว