"Brexit-สงครามการค้า" กดตลาดเงิน "ค่าบาท" ยังผันผวน

30 ม.ค. 2562 | 01:33 น.
ธนาคารกรุงไทย ระบุ ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ (30 ม.ค.) ที่ระดับ 31.43 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงสิ้นวันทำการก่อน ที่ระดับ 31.52 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินแกว่งตัวผันผวนในกรอบแคบ โดยมีเรื่อง Brexit และสงครามการค้าเป็นแรงกดดันหลัก

ล่าสุด สภาอังกฤษลงมติ "สนับสนุน" ให้นายกรัฐมนตรี นางเทเรซา เมย์ กลับไปเจรจากับสหภาพยุโรป เรื่องการถอนตัวของอังกฤษ (Brexit) กับยุโรปอีกครั้ง ส่งผลให้เงินปอนด์อ่อนค่าลงทันที เนื่องจากตลาดเชื่อว่า ฝั่งยุโรปจะไม่ยอมเปิดโต๊ะเจรจากับอังกฤษ และในท้ายที่สุด อาจส่งผลให้อังกฤษต้องออกจากสหภาพยุโรป หลังจบไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งจะสร้างความผันผวนให้กับเศรษฐกิจอังกฤษ ยุโรป และทั่วโลก

ขณะเดียวกัน แม้ฝั่งสหรัฐฯ และจีนจะมีการเจรจาการค้ากันอยู่ แต่การที่ทางการสหรัฐฯ ประกาศว่า บริษัทในธุรกิจสื่อสารรายใหญ่ของจีน Huawei ละเมิดกฏหมายสหรัฐฯ ก็ส่งผลให้ตลาดเชื่อว่า การเจรจาดังกล่าวจะไม่สามารถนำไปสู่บทสรุปที่ดีขึ้นได้

ความกังวลส่งผลให้ตลาดอยู่ในภาวะสับสน บอนด์ยิลด์สหรัฐฯ อายุ 10 ปี ปรับตัวลงมาที่ระดับ 2.71% ขณะที่ หุ้นสหรัฐฯ นำโดย ดัชนี S&P500 ปรับตัวลง 0.15% ทั้งที่ราคาน้ำมันเบรนท์จะปรับตัวขึ้น 2.3%

ในส่วนของค่าเงินบาท สัปดาห์นี้เห็นได้ชัดว่า ปรับตัวแข็งค่ากับความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้น โดยตลาดยังเชื่อมั่นในมูลค่าของค่าเงินบาทอยู่ ขณะที่ ระหว่างวันจะเคลื่อนไหวไม่มาก เพราะมีทั้งแรงซื้อของผู้นำเข้าและแรงขายของผู้ส่งออกเป็นกรอบอยู่ ทั้งด้านบนและด้านล่าง

ช่วงที่เหลือของสัปดาห์ เชื่อว่าตลาดจะมีความชัดเจนมากขึ้นว่าเงินบาทแข็งค่าได้ เมื่อจบการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐฯ และตัวเลขการว่างงานในสหรัฐฯ ดีตามคาดในคืนวันศุกร์

วันนี้มองกรอบค่าเงินบาทที่ 31.42-31.52 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว