ดิเอนเนอร์จี้ผุดคอนโดฯพระราม9/เขาใหญ่

20 มี.ค. 2559 | 06:30 น.
บ้านราชประสงค์ เปิดแผนปี 2560 ลงทุนโครงการใหญ่ภายใต้แบรนด์ ดิ เอนเนอร์จี้ อีก 2 โปรเจ็กต์ รวมเกือบ 2 หมื่นหน่วย มูลค่าโครงการร่วม 6 หมื่นล้านบาท ในกรุงเทพฯเล็งที่พระราม 9 และเขาใหญ่ รับนำกิจการเข้าตลาดหุ้น

นายต่อพงษ์ สุนทรวิภาต เลขานุการบริษัท บ้านราชประสงค์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากความสำเร็จการพัฒนาโครงการดิ เอนเนอร์จี้ หัวหิน โครงการคอนโดมิเนียมโลว์ไรส์ บนที่ดิน 180 ไร่ และมีจำนวนห้องชุดมากถึง 6,500 หน่วย รวมมูลค่าโครงการ 2.5 หมื่นล้านบาท ถือเป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท ดังนั้น การลงทุนของบ้านราชประสงค์จากนี้ไปจะเน้นโครงการขนาดใหญ่ และใช้แบรนด์ ดิ เอนเนอร์จี้ เป็นหลัก เพราะเป็นที่รู้จักของผู้บริโภค

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนของบริษัท จะลงทุนทีละโครงการ เนื่องจากแต่ละโครงการจะเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่มีจำนวนหน่วยมากกว่า 1 หมื่นหน่วย และเป็นคอนโดมิเนียมโลว์ไรส์ซึ่งเป็นตลาดที่บริษัทมีความถนัด รวมทั้งการก่อสร้างต้องใช้เวลาประมาณ 18 เดือน หรือ 1 ปีครึ่ง ก็สามารถรับรู้รายได้ได้แล้ว โดยขณะนี้เตรียมแผนจะพัฒนาโครงการดิ เอนเนอร์จี้ 2 ที่เขาใหญ่ ใกล้ปากทางเข้าปากช่อง จ.นครราชสีมา บนพื้นที่ 1,500 ไร่ มูลค่าโครงการประมาณ 3 หมื่นล้านบาท อีกโครงการ ดิ เอนเนอร์จี้ 3 บริเวณย่านถนนพระราม 9 บนที่ดิน 100 ไร่ ใกล้ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า MRT มูลค่าโครงการ 3 หมื่นล้านบาท ทั้ง 2 โครงการดังกล่าวมีจำนวนห้องชุดรวมเกือบ 2 หมื่นหน่วย

"ขณะนี้ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทมีการเจรจากับเจ้าของที่ดินทั้งสองแห่งเป็นที่เรียบร้อยแต่ยังไม่มีการลงนามในสัญญาซื้อขายที่ดิน โดยเฉพาะที่เขาใหญ่ต้องรอความชัดเจนภาครัฐเกี่ยวกับที่ดินบนเขาใหญ่ทั้ง 2 โครงการใหม่วางแผนเปิดตัวในปี 2560"

นายต่อพงษ์กล่าวต่อไปว่า การลงทุนของบริษัทไม่ได้มองแค่ลูกค้าคนไทย แต่มองลูกค้าอาเซียนและต่างชาติที่จะเข้ามาทำธุรกิจในภูมิภาคนี้หลังจากที่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเกิดขึ้นแล้ว อย่างไรก็ตาม ขึ้นกับว่าเราจะได้พันธมิตรที่เป็นเจ้าของที่ดินในหัวเมืองใหญ่เสนอราคาที่ดินแปลงขนาดใหญ่ในราคาที่ถูกได้

ในส่วนของผลประกอบการปีนี้ ตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท จากโครงการดิ เอนเนอร์จี้ หัวหิน เฉพาะช่วง 3 เดือนแรกของปีคาดจะมีรายได้ประมาณ 2,500 ล้านบาท รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐที่ลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง ด้านนายชนก ไชยศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กล่าวเสริมว่า โครงการใหม่ ดิ เอนเนอร์จี้ เขาใหญ่ มีขนาดใหญ่กว่าโครงการที่หัวหินเกือบ 10 เท่า จาก 180 ไร่ เป็น 1,500 ไร่ มีทั้งคอนโดมิเนียมและโรงแรม โดยเฉพาะห้องชุดมีจำนวนสูงถึง 1 หมื่นหน่วย มูลค่าโครงการประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ที่สำคัญยังคงกลยุทธ์หลักคือ ค่าส่วนกลางฟรีตลอดชีพ เปิดตัวปี 2560 พร้อมๆ กับเข้าตลาดหลักทรัพย์ รอจังหวะสถานการณ์หุ้นดี แต่ตอนนี้อยู่ระหว่างแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน

"กลยุทธ์ฟรีค่าส่วนกลางนี้ เราเริ่มใช้ในวันเปิดตัวโครงการ ดิ เอนเนอร์จี้ หัวหิน เมื่อ 3 ปีก่อน ซึ่งจัดที่สยามพารากอน เพียงสัปดาห์แรกสามารถทำยอดขายได้กว่า 1,000 หน่วยจากจำนวนทั้งหมด 6,500 หน่วย"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,140 วันที่ 17 - 19 มีนาคม พ.ศ. 2559