สตม. ผนึก VFS บริการ​ E–​VOA ลดปัญหาสนามบินแออัด-​จ่ายใต้โต๊ะเข้าเมือง

29 ม.ค. 2562 | 10:00 น.
"สตม. - ทอท. - บินไทย - VFS" ร่วมมือเปิดบริการ Thailand E-Visa On Arrival ลดปัญหาคิวยาวใน 4 สนามบินหลัก เริ่ม 21 ประเทศ เผยใช้เวลา 3 วันรู้ผล

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เผยว่า จากปัจจุบันมีจำนวนผู้เดินทางข้ามเขตแดนประเทศไทย โดยผ่านท่าอากาศยานทั่วทุกภูมิภาคในประเทศ เพิ่มขึ้นทุกปี และมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาประมาณ 7 ล้านคน ที่สามารถขอยื่นเรื่องการตรวจลงตรา Visa On Arrival ในการเข้าประเทศ ซึ่งทำให้เกิดความแออัดของนักท่องเที่ยวในการเข้าคิวรอตรวจเอกสาร ประกอบกับข้อจำกัดของพื้นที่ในการให้บริการไม่เพียงพอ ทำให้ไม่เอื้ออำนวยต่อความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว


S__3612728

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจึงได้รับความร่วมมือจาก บริษัท VFS  Global เข้ามาช่วยในการออกแบบและพัฒนาระบบในการรับและส่งผ่านข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งเสริมให้มีการพัฒนาระบบขอรับการตรวจลงตรา Electronic VISA ON ARRIVAL (E-VOA) ชำระค่าธรรมเนียมออนไลน์ (e-Payment) ทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ภายใต้มาตรฐานการเชื่อมโยงข้อมูล (Standard) พร้อมทั้งมาตรการในการดูแลความมั่นคงปลอดภัยของระบบสารสนเทศ (Security) ข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy) ที่สอดคล้องตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดย VFS Global เป็นผู้ออกแบบและพัฒนาระบบดังกล่าว โดยคำนึงถึงความเหมาะสมในการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานรวมทั้งความมั่นคงปลอดภัยของไซเบอร์


aot

โครงการนี้จะเริ่มจาก 21 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐอินเดีย ราชรัฐอันดอร์รา สาธารณรัฐบัลกาเรีย ราชอาณาจักรภูฏาน สาธารณรัฐไซปรัส สหพันธ์สาธารณรัฐเอธิโอเปีย สาธารณรัฐหมู่เกาะฟิจิ สาธารณรัฐคาซัคสถาน สาธารณรัฐลัตเวีย สาธารณรัฐลิทัวเนีย สาธารณรัฐมัลดีฟส์ สาธารณรัฐมอลตา สาธารณรัฐมอริเชียสปาปัวนิวกินี โรมาเนีย สาธารณรัฐมารีโน ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย ยูเครน อุซเบกิสถาน รวมทั้ง 1 เขตเศรษฐกิจไต้หวัน โดยไม่ต้องกรอกเอกสารใด ๆ ใช้พาสปอร์ตยื่นให้กับเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อเข้ารับการตรวจลงตราได้ทุกช่องบริการ

นอกจากนี้ VFS ยังได้พัฒนาโครงการ Fast Track เพื่อเป็นการยกระดับการให้บริการแก่ผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจ ซึ่งกองบังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 2 สตม. จะนำระบบสิทธิพิเศษในการผ่านเข้าเมือง Fast Track มาช่วยเสริมในขั้นตอนการผ่านพิธีการตรวจลงตราหนังสือเดินทางอีกด้วย

ด้าน นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ผ่านมา การบินไทยฯ มีนโยบายในการให้ความสำคัญในเรื่องความสะดวกสบายในการเดินทางของผู้โดยสารมาโดยตลอด มีการเปิดตัวโมบายแอพพลิเคชันใหม่ "Thai Airways" เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ในการเดินทาง พร้อมเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าของการบินไทย


DD_181023_0001

อีกทั้งเพื่อเพิ่มช่องทางในการให้บริการลูกค้าและเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น ล่าสุด Thailand E-Visa On Arrival ก็จะเป็นอีกหนึ่งบริการที่บริษัทฯ เลือกสรรมาเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสารของการบินไทยและไทยสมายล์ ในการประหยัดเวลาและลดขั้นตอนการเดินทางเข้าประเทศไทย โดยไม่ต้องมาเข้าคิวทำวีซ่า โดยเมื่อผู้โดยสารซื้อบัตรโดยสารผ่านทางเว็บไซต์ thaiairways.com thaismileair.com และโมบายแอพพลิเคชันการบินไทย ไทยสมายล์ จะสามารถขอ Thailand E-Visa On Arrival ได้ทุกที่ ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง เริ่มจากนักท่องเที่ยว 21 ประเทศ โดยสามารถเลือกซื้อบริการในเว็บไซต์ผ่านทางเว็บไซต์ thaiairways.com, thaismileair.com และโมบายแอพพลิเคชันการบินไทย


S__41721867

โดยเลือกคลิกไปที่ เมนู "Thailand E-Visa On Arrival" เพียงผู้โดยสารกรอกรายละเอียดข้อมูลส่วนตัว รายละเอียดการเดินทาง พร้อมทั้งชำระค่าธรรมเนียมการขอวีซ่าล่วงหน้า ผ่านระบบทาง VFS Global (thailandevoa.vfsvisa.com) ซึ่ง VFS Global จะแจ้งผลพร้อมส่งเอกสารยืนยันการพิจารณาการคัดกรองและตรวจสอบเอกสารล่วงหน้ากลับไปยังอีเมลของผู้โดยสาร โดยใช้เวลาเพียง 3 วันทำการ สำหรับการขอพิจารณาเอกสารล่วงหน้าแบบธรรมดา และยังมีบริการพิเศษแบบเร่งด่วนภายใน 24 ชั่วโมงอีกด้วย นอกจากนี้ ผู้โดยสารที่เดินทางกับสายการบินอื่นก็สามารถซื้อบริการเสริมได้

ส่วนนายซูบิน กัลกาเรีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท VFS Global กล่าวว่า ความร่วมมือดังกล่าวเพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความรวดเร็วให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังประเทศไทย พร้อมกันนี้ บริษัทได้จัดหาระบบเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นการช่วยเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวให้กับประเทศไทย และสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจและการพัฒนาของประเทศไทยมาตลอด โดยมีคนทำงานซึ่งเป็นชาวไทย 326 คน โดย 96 คน ทำหน้าที่ดำเนินการโครงการ E-VOA

ทั้งนี้ Thailand E-Visa On Arrival จะเปิดให้บริการใน 4 สนามบินหลัก ประกอบด้วย สนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ และภูเก็ต โดยคิดค่าบริการรายละ 600 บาท เริ่มกลางเดือน ก.พ. นี้ เพื่อลดความแออัดของผู้โดยสารต่างชาติที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยให้ได้รับความสะดวดรวดเร็ว

บาร์ไลน์ฐาน