สสว. ผนึกหน่วยงานพันธมิตร เตรียมพร้อม SMEs กลุ่มเครื่องสำอางได้ อย.

29 ม.ค. 2562 | 09:51 น.
สสว. ร่วมมือหน่วยงาน อย. กระทรวงสาธารณสุข และเซ็นทรัลแล็บ จัดอบรม GMP เครื่องสำอาง เพื่อเตรียมความพร้อมให้เอสเอ็มอีกลุ่มเครื่องสำอางได้ใบอนุญาต อย.

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว. ได้ดำเนินการร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.), กระทรวงสาธารณสุข และ บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด จัดอบรมหัวข้อ "GMP เครื่องสำอาง รู้ไว้ ได้ใช้แน่นอน" ภายใต้โครงการยกระดับมาตรฐานสินค้า ปีงบประมาณ 2562 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสินค้าของผู้ประกอบการให้ได้รับมาตรฐาน อย. ให้ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐาน อย. แก่ผู้ประกอบการ สำหรับเตรียมความพร้อมในการยื่นขอมาตรฐาน อย. ซึ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายผู้ประกอบการเครื่องสำอาง โดยการอบรมครั้งนี้มีผู้ประกอบการเข้าร่วมกว่า 257 ราย ซึ่งได้รับการสนับสนุนวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับมาตรฐานเครื่องสำอางจาก อย.


589209338

"ในปีที่ผ่านมา ปัญหาใหญ่ของผู้ประกอบการเครื่องสำอาง คือ เรื่องมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภค ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อสินค้า สสว. จึงร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรจัดโครงการดังกล่าวนี้ขึ้น เพื่อช่วยสนับสนุน"

สำหรับผู้ประกอบการที่มาร่วมงาน มีกว่า 200 ราย จะได้รับข้อมูลเชิงลึกจากทีมวิทยากรจากสำนักควบคุมเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย (อย.) จะมาบรรยายถ่ายทอดเทคนิคด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการขึ้นทะเบียนเครื่องสำอาง ได้แก่ สารอันตรายที่มักพบในเครื่องสำอาง การสร้างจรรยาบรรณและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเครื่องสำอาง ขั้นตอนการจดแจ้งขึ้นทะเบียน อย. กลุ่มเครื่องสำอาง


download

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังจะได้รับสิทธิ์การใช้บริการตรวจและวิเคราะห์ผลทางห้องปฏิบัติการกับ Central Lab โดยได้รับเป็นรูปคูปองแล็บ มูลค่าใบละ 3,000 บาท รายละไม่เกิน 1 ใบ สามารถเลือกใช้บริการตรวจตามแพ็คเกจใดแพ็คเกจหนึ่ง ซึ่งมีแพ็คเกจให้เลือก 2 แพ็คเกจ กลุ่มอาหารและกลุ่มเครื่องสำอาง โดยคูปองดังกล่าวได้รับการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนจาก สสว.


download

ด้าน การดำเนินงานของ สสว. ในเรื่องดังกล่าวของปี 2561 คือ ดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโต (Strong/Regular Level) ปี 2561 โดยกลุ่มเป้าหมายของกิจกรรมเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต้นแบบในการพัฒนา GMP/Primary GMP ของ อย. ที่ผ่านโปรแกรมการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP : Innovation and Technology Assistance Program) จำนวน 55 ราย ดำเนินกิจกรรม ซึ่งทั้งหมดได้ดำเนินการ Self-Assessment เพื่อประเมินตนเองเบื้องต้นให้ทราบถึงจุดแข็ง จุดอ่อน เป็นแนวทางในการพัฒนาตนเองเพื่อได้รับการส่งเสริม สนับสนุน ส่งต่อผู้ประกอบการในด้านที่จำเป็น และนำผลิตภัณฑ์มาตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ และดำเนินการออกใบรายงานผลการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ

"การจัดอบรมหัวข้อเครื่องสำอางและอาหารครั้งต่อไป จะมีขึ้นที่ จ.นนทบุรี นครปฐม เชียงราย นครราชสีมา ประจวบคีรีขันธ์ รายละเอียดต่าง ๆ ติดตามได้ใน Application SME CONNEXT และ facebook/osmep facebook Central lab thai"

595959859