โฮจิมินห์ซิตีรับจดทะเบียนบริษัทใน 15 นาที

20 มี.ค. 2559 | 13:00 น.
สำนักข่าวเวียดนามนิวส์รายงานว่าฝ่ายวางแผนและลงทุนโฮจิมินห์ซิตี เปิดบริการตรวจเอกสารใช้ในการจดทะเบียนหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลทะเบียนบริษัทเสร็จภายใน 15 นาทีผ่านระบบทางโทรศัพท์และมีทีมช่วยเหลือให้คำแนะนำล่วงหน้า

รายงานข่าวระบุว่า บริการของฝ่าย มีเป้าหมายช่วยให้นักธุรกิจสามารถเตรียมเอกสารได้อย่างถูกต้อง แก้ปัญหาเรื่องคำผิดในการกรอกแบบฟอร์มและปัญหาอื่นๆ ในการเตรียมเอกสาร โดยมีเป้าหมายให้นักธุรกิจสามารถแก้ไขทะเบียนหรือจดทะเบียนใหม่เสร็จภายใน 15 นาที โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

เวียดนามนิวส์ระบุว่าในกรณีการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทที่ต้องมีการประชุมผู้เกี่ยวข้องหรือไม่สามารถจดทะเบียนได้ในทันที เจ้าหน้าที่ทางการจะแนะนำอย่างชัดเจนว่าจะต้องส่งเอกสารเพิ่มเติมอะไรบ้าง และจะออกทะเบียนให้ภายใน 3 วันหลังจากที่ยื่นเอกสารครบถ้วน โดยผู้ยื่นเอกสารจะไปรับที่หน่วยงานราชการหรือให้ส่งไปให้ทางไปรษณีย์ก็ได้

ฝ่ายวางแผนและลงทุนโฮจิมินห์ซิตี ระบุว่าหลังจากที่มีการเปิดบริการใหม่ปรากฏว่ามีการยื่นเรื่องจดทะเบียนและปรับแก้ทะเบียน ผ่านระบบโทรศัพท์อัตโนมัติกว่า 310 รายทุกวัน

นาง เล ทิ หวิ่ง มาย (Le Thi Huynh Mai) รองผู้อำนวยการฝ่าย ฝ่ายวางแผนและลงทุนโฮจิมินห์ซิตี กล่าวว่าหลักการของฝ่ายคือ ทางภาคธุรกิจติดต่อมาที่ฝ่ายเมื่อใด ทางฝ่ายจะช่วยจัดการงานให้เสร็จ ซึ่งขณะนี้มีนักธุรกิจ 1,000-1,500 รายมาติดต่อที่ฝ่ายทุกวัน ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการจดทะเบียนธุรกิจและการยื่นเอกสารเพิ่มเติม ซึ่งเป็นงานที่น่าเบื่อทั้ง 2 ฝ่ายและทำให้งานล้นมือเจ้าหน้าที่

นางมาย กล่าวว่า บริการช่วยเหลือให้มีการยื่นเอกสารได้อย่างถูกต้องช่วยลดจำนวนเอกสารที่ทางฝ่าย ต้องจัดการลงเหลือ 900 ชุดและทำให้เจ้าหน้าที่จัดการงานเอกสารได้ทันเวลาที่กำหนดถึง 96.25 % โดยขณะนี้ทางฝ่าย กำลังศึกษาระบบคุมเวลาการให้บริการที่เว็บไซต์ของฝ่าย เพื่อประหยัดเวลาและต้นทุนของภาคเอกชน และเป็นการยกระดับการส่งเสริมการลงทุน

เวียดนามนิวส์ระบุว่าในปีที่แล้ว มีธุรกิจ 29,771 รายที่ได้รับการแนะนำการเตรียมเอกสารจดทะเบียนการค้าจนสมบูรณ์ที่บ้านทำให้มี 13,500 จากจำนวนนี้ที่ยื่นเอกสารไปที่กรมและได้รับทะเบียนภายในระยะเวลาอันสั้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,140 วันที่ 17 - 19 มีนาคม พ.ศ. 2559